Thị trường bia thế giới: Những thương vụ M&A khổng lồ

THỤY KHA| 24/09/2015 04:10

Sau khi bỏ ra 52 tỷ USD thâu tóm Anheuser-Busch năm 2008, AB Inbev đang tạo ra địa chấn mới khi muốn thâu tóm cả SABMiller để hình thành một công ty có giá trị lên tới 245 tỷ USD.

Thị trường bia thế giới: Những thương vụ M&A khổng lồ

Sau khi bỏ ra 52 tỷ USD thâu tóm Anheuser-Busch năm 2008, AB Inbev đang tạo ra địa chấn mới khi muốn thâu tóm cả SABMiller để hình thành một công ty có giá trị lên tới 245 tỷ USD.

Đọc E-paper

SABMiller trong một thông báo ra ngày ngày 16/9 cho biết, "Anheuser-Busch InBev SA. đã có một đề nghị để có được SABMiller". Trước đó, nhiều thông tin đồn đoán về một vụ sáp nhập giữa công ty lớn nhất trong ngành công nghiệp bia này, sở hữu những cái tên như Budweiser, Coors cũng như một loạt thương hiệu hàng đầu quốc tế như Grolsch, Stella Artois và Foster. Cổ phiếu của SABMiller đã tăng vọt trước tin tức này, tăng 23% chỉ trong vài phút; cổ phiếu của AB InBev tăng khoảng 7,4%.

Khả năng sáp nhập giữa SABMiller và AB InBev được dự báo sẽ sớm xảy ra trong bối cảnh cả hai đều hạn chế về mặt địa lý và không bị kiểm soát như những tập đoàn gia đình giống Heineken NV và Carlberg A/S. Theo The Financial Times, nếu thỏa thuận này thành công sẽ trở thành thương vụ lớn nhất trong ngành công nghiệp thực phẩm và thức uống, vượt qua cả hợp đồng 46 tỷ USD giữa Kraft Foods và HJ Heinz và cả thỏa thuận 52 tỷ USD sáp nhập giữa Anheuser-Busch trong năm 2008. Nếu kết hợp, AB InBev và SABMiller sẽ có vốn hóa thị trường lên tới 245 tỷ USD, nhưng sẽ phải loại bỏ ít nhất một số thương hiệu lớn để đáp ứng luật chống độc quyền tại một số thị trường Mỹ Latin, Mỹ và Trung Quốc.

>>Heinz bắt tay Kraft trở thành công ty thực phẩm lớn thứ 5 thế giới

Thời gian gần đây, ngành công nghiệp bia chứng kiến nhiều thương vụ thâu tóm (M&A) nhằm ngăn chặn tình trạng sụt giảm doanh thu. Điều này diễn ra trong bối cảnh người tiêu dùng tại các thị trường châu Âu và Mỹ đang chuyển sang uống các loại bia tự làm, rượu vang hoặc rượu mạnh. Bản thân AB InBev đã đạt doanh thu tăng gấp 5 lần so với 10 năm trước và một phần lớn là nhờ việc đầu tư 100 tỷ USD cho các thương vụ mua bán, sáp nhập. Tuy nhiên, theo dự đoán của Bloomberg, tăng trưởng của công ty này sẽ chậm lại trong khoảng 5 năm tới.

Theo Bloomberg, những nền kinh tế như Brazil và Trung Quốc, là động lực tăng trưởng chính cho các nhà sản xuất bia những năm qua, đang yếu đi có thể là nguyên nhân khiến AB thúc đẩy nhanh việc sáp nhập. Nếu mua lại được SABMiller, AB InBev có thể đạt 7 tỷ USD doanh thu tại châu Phi với những thương hiệu bao gồm Castle và gần 4 tỷ USD doanh thu tại châu Á.

Đồng thời việc này cũng giúp giảm sự phụ thuộc của AB InBev tại thị trường Mỹ và Brazil. Vì châu Mỹ Latin là thị trường lớn nhất của SABMiller, nếu thỏa thuận này thực hiện thành công sẽ mở rộng sự hiện diện của AB InBev tại các quốc gia như Colombia, Ecuador và Peru với các thương hiệu Cristal và Aguila.

Ngành công nghiệp bia đang có nhiều biến động lớn sau khi nhiều vụ M&A đã diễn ra trong thập kỷ qua.Trong đó, đáng chú ý nhất là tham vọng của hãng bia Bỉ Anheuser-Busch InBev. AB Inbev đã nhanh chóng chiếm lĩnh 20% thị phần bia thế giới sau khi tiến hành hàng loạt thương vụ thâu tóm, bao gồm việc bỏ ra 52 tỷ USD thâu tóm Anheuser-Busch năm 2008 và hãng bia dẫn đầu Mexico, Grupo Modelo với giá 20,1 tỷ USD. Trong khi đó, vào năm ngoái, Heinekentừng từ chối lời đề nghị mua lại từ hãng bia đối thủ SABMiller.

Bởi vì, gia đình Heineken không muốn trở thành một cổ đông nhỏ trong một tập đoàn lớn, với tiếng nói ngày càng bị suy yếu. Có thể thấy, việc SABMiller nóng lòng muốn thâu tóm Heineken cũng là để tránh bị thâu tóm.Nếu Heineken kết hợp với SABMiller, quy mô của tập đoàn mới sẽ tương đương ABInBev, qua đó ngăn chặn tham vọng của ABInBev muốn chiếm lĩnh thị trường bia toàn thế giới. 

>10 thương hiệu bia dẫn đầu trên truyền thông Việt

>Kinh tế Châu Á "mắc kẹt" với thị trường bia rượu?

>Colombia: Chính phủ mua đất chia cho người nghèo

>Kinh doanh bia: Ưu đãi cao, áp lực lớn

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thị trường bia thế giới: Những thương vụ M&A khổng lồ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO