Thị trấn "ma" ở Fukushima

12/03/2013 09:36

Hai năm qua đi kể từ thảm họa sóng thần ngày 11/3/2011, sự hoang tàn vẫn đang bao trùm lên thị trấn Namie, tỉnh Fukushima, Nhật Bản. Người dân đã sơ tán hết, chỉ còn lại những ngôi nhà trống sau khủng hoảng hạt nhân.

Thị trấn

Hai năm qua đi kể từ thảm họa sóng thần ngày 11/3/2011, sự hoang tàn vẫn đang bao trùm lên thị trấn Namie, tỉnh Fukushima, Nhật Bản. Người dân đã sơ tán hết, chỉ còn lại những ngôi nhà trống sau khủng hoảng hạt nhân.

>>Thảm họa Fukushima do lỗi con người
>> Đ
ộng đất tại Nhật: Cường độ tương đương thảm họa Kobe
>>
"Thảm họa sóng thần" - câu chuyện gia đình cảm động

Mặc bộ đồ và khẩu trang bảo hộ trắng từ đầu đến chân, ông Yuzo Mihara và vợ là bà Yuko là hai người duy nhất có mặt trên con đường vắng như tờ ở thị trấn Namie, bên trong vùng cấm Fukushima.

Sau thảm họa kép động đất và sóng thần hôm 11/3/2011, hàng chục nghìn người ở vùng ven biển đông bắc Nhật Bản bị mất nhà cửa và hiện vẫn phải sống tại những khu nhà tạm bợ. 21.000 dân Namie phải bỏ lại nhà cửa ra đi sau khi có cảnh báo về ô nhiễm phóng xạ.

Nằm trong vùng cấm - khu vực có bán kính 20 km tính từ nhà máy điện hạt nhân bị hư hại, người dân thị trấn Namie đã chứng kiến nhà cửa và cây cối cả vùng duyên hải ở Ukedo bị sóng thần cuốn trôi. Tiếp đó là cuộc khủng hoảng hạt nhân khiến vùng đất này bị ô nhiễm phóng xạ.

Hai năm đã qua đi nhưng sự hoang tàn vẫn đang bao trùm lên vùng đất này. Tàu cá bị sóng thần đẩy lên bờ hôm 11/3/2011 và bây giờ nó vẫn nằm im lìm ở đây.

Thiết bị đo phóng xạ hiển thị con số 0,535 microsievert/h tại một công viên ở Namie.

Ông Yuzo Mihara thẫn thờ nhìn ngôi nhà hàng xóm đổ nát, xiêu vẹo.

Bà Yuko Mihara dành ít phút để khấn vái tổ tiên tại bàn thờ của gia đình.

Ngôi nhà của ông bà Mihara ở thị trấn Namie trở thành một cái nhà kho ngổn ngang đồ đạc sau trận sóng thần.

Yuko Mihara dọn dẹp tiệm chăm sóc sắc đẹp bừa bộn của bà.

Những chiếc cặp sách rực rỡ của học sinh Namie vẫn còn treo nguyên ở giá.

Bức tượng hai học sinh nam và nữ ở cổng vào trường tiểu học Namie cũng trở nên vô hồn giữa cái hoang vu của khung cảnh nơi đây.

Những vòi hoa sen gỉ sét ở bể bơi rêu mốc của trường tiểu học Namie. Người dân thị trấn Namie đang đợi những khoản bồi thường từ chính phủ và công ty điện lực Tokyo TEPCO, đơn vị điều hành nhà máy điện hạt nhân Fukushima số một. Sống qua ngày trong những khu nhà ở tạm bợ, những người dân di cư không dám nghĩ xa về tương lai của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thị trấn "ma" ở Fukushima
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO