Thế giới vẫn “vô tình” với thực phẩm vô tính?

LAM HỒNG| 28/01/2008 03:30

Hai con bò được sinh sản vô tính Peggy Sue và Anna Belle tại một nông trại ở Austin, Texas, Mỹ liệu có mở ra thời kỳ mới đối với ngành công nghiệp thực phẩm thế giới?

Thế giới vẫn “vô tình” với thực phẩm vô tính?

Hai con bò được sinh sản vô tính Peggy Sue và Anna Belle tại một nông trại ở Austin, Texas, Mỹ liệu có mở ra thời kỳ mới đối với ngành công nghiệp thực phẩm thế giới?

Dẫn kết quả phân tích từ hai con bò Peggy và Anna Belle, Cơ quan Dược phẩm và Thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã công bố kết luận sau nhiều năm phân tích: thịt và sữa của những con bò, heo và dê được sinh sản vô tính và của con của những con vật này an toàn đối với người tiêu dùng. Kết luận này được sự ủng hộ của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Mỹ Bruce.

Trong khi đó, Cơ quan An toàn Thực phẩm Châu Âu (EFSA) cũng đưa ra một kết luận tương tự cho rằng “không có sự khác biệt” giữa thực phẩm vô tính và thực phẩm chế biến từ những động vật chăn nuôi. Đây là dấu hiệu cho thấy FDA đã bước đầu “bật đèn xanh” đối với các hoạt động thương mại hóa thực phẩm vô tính tại thị trường Mỹ.

Theo phân tích của FDA, thịt động vật vô tính không có sự khác biệt với thịt động vật có nguồn gốc từ phương thức chăn nuôi truyền thống. Theo các chuyên gia, mặc dù hiện nay các sản phẩm từ động vật nhân bản chưa có trên thị trường, nhưng trong tương lai, người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi từ những sản phẩm thịt và sữa “vô tính” đồng nhất, lành mạnh hơn.

Các công ty thực phẩm hy vọng, nhân bản những động vật có phẩm chất thịt tốt sẽ là cơ hội tạo nên những thay đổi về chất lượng cũng như số lượng. Hiện hai công ty Viagen và Trans Ova Genetics đã sản xuất khoảng 570 gia súc vô tính với giá 15.000 - 20.000 USD/con.

FDA cho biết sẽ không bắt buộc phải dán nhãn trên các sản phẩm được sản sinh vô tính vì những mặt hàng này không có vấn đề về độ an toàn của thực phẩm. Nhưng họ sẽ cho phép sản phẩm của những con thú được nuôi theo lối thông thường được dán nhãn để phân biệt.

Mặc dù vậy, báo cáo dài 900 trang của FDA cho biết vẫn chưa đủ dữ kiện để kết luận rằng thịt và sữa của động vật vô tính an toàn tuyệt đối khi tiêu thụ. Hiện chính quyền Mỹ vẫn yêu cầu các công ty nhân bản động vật vô tính gia hạn thời gian bán các sản phẩm này nhằm chờ thị trường thích nghi với sản phẩm mới.

Ngoài ra, theo thượng nghị sĩ Barbara Mikulski, FDA đã hành động không cẩn trọng, bởi nếu khi phát hiện được một vấn đề liên quan đến an toàn thực phẩm, người ta khó mà thu hồi chúng như đối với dược phẩm. Nhiều nhà sản xuất sữa cũng lo ngại việc “bật đèn xanh” trên của FDA có thể gây tổn hại đến hình ảnh các sản phẩm nông nghiệp Mỹ và tác động đến việc xuất khẩu các mặt hàng này.

Nghiệp đoàn Nông dân Coldiretti (Ý) đã phản đối một báo cáo của Liên minh Châu Âu (EU) cho rằng, các sản phẩm làm từ động vật sinh sản vô tính là an toàn. Theo báo cáo của Coldiretti, thực phẩm vô tính gây ra một “nguy cơ không lường được” cho người tiêu dùng.

Mặc dù đã có kết luận của FDA, nhưng các chuyên gia cho rằng phải mất ít nhất 5 năm nữa thì các loại thực phẩm từ động vật nhân bản vô tính mới có thể được bày bán trong các siêu thị của Mỹ. Trong nhiều năm qua, cuộc tranh cãi vẫn tiếp tục nổ ra từ diễn đàn Quốc hội tới các khu trang trại và các tổ chức an toàn thực phẩm của Mỹ xung quanh việc sử dụng nguồn thực phẩm từ các động vật nhân bản vô tính.

hượng viện Mỹ mới đây đã thông qua đạo luật cấm FDA phê chuẩn sử dụng các loại thực phẩm này cho tới khi đã nghiên cứu đầy đủ và có kết luận rõ ràng về những tác hại có thể có của loại thực phẩm trên đối với sức khỏe con người.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thế giới vẫn “vô tình” với thực phẩm vô tính?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO