Thế giới tuần hành phản đối Monsanto

13/11/2013 05:57

Russia Today ngày 13/10 đưa tin, nhân Ngày lương thực thế giới (16-10-2013), hàng trăm ngàn người tại nhiều thành phố lớn của 50 quốc gia đã xuống đường phản đối sử dụng các sản phẩm từ Monsanto - tập đoàn công nghiệp thực phẩm từng sản xuất chất độc da cam rải xuống làng mạc Việt Nam.

Thế giới tuần hành phản đối Monsanto

Russia Today ngày 13/10 đưa tin, nhân Ngày lương thực thế giới (16-10-2013), hàng trăm ngàn người tại nhiều thành phố lớn của 50 quốc gia đã xuống đường phản đối sử dụng các sản phẩm từ Monsanto - tập đoàn công nghiệp thực phẩm từng sản xuất chất độc da cam rải xuống làng mạc Việt Nam.

Tuần hành tại Antwerp, Bỉ vào tháng 5/2013 để phản đối việc sử dụng sản phẩm Monsanto

Chỉ tính riêng ở Mỹ, có đến 47 bang tham gia cuộc tuần hành. Berlin, Strasbourg, Chicago, London, Sydney và Mumbai là những thành phố trên thế giới có số lượng người tham gia tuần hành đông đảo.

Cuộc tuần hành nhằm hưởng ứng lời kêu gọi của trang web March Against Monsanto phản đối sử dụng các loại cây trồng biến đổi gien và các hóa chất độc hại gây tác động nghiêm trọng đến sức khỏe con người và môi trường. Những người tuần hành tại Washington cho biết đây mới chỉ là những cuộc tuần hành khởi đầu và còn có những cuộc tuần hành lớn diễn ra trong thời gian tới.

Trên trang web March Against Monsanto, ngoài lời kêu gọi tẩy chay các sản phẩm biến đổi gien còn bày tỏ sự ủng hộ với những nạn nhân chất độc da cam Việt Nam bị phơi nhiễm từ chất diệt cỏ do Monsanto và 6 công ty hóa chất khác của Mỹ sản xuất. March Against Monsanto yêu cầu Chính phủ Mỹ phải chịu trách nhiệm cho hành động này.

Làn sóng phản đối Monsanto mạnh mẽ đã bắt đầu từ tháng 5 năm nay, sau khi Quốc hội Mỹ thông qua đạo luật cấm tòa án ra lệnh dừng bán hạt giống của Monsanto và yêu cầu Bộ Nông nghiệp nước này tạo điều kiện thúc đẩy các giống cây trồng biến đổi gien. Bên cạnh đó, Thượng viện Mỹ còn bác bỏ đề xuất cho phép các bang quy định ghi nhãn bắt buộc đối với thực phẩm cây trồng biến đổi gien.

Những tài liệu do WikiLeaks tiết lộ cũng đề cập đến việc Bộ Ngoại giao Mỹ đã hỗ trợ cho hàng loạt chiến dịch quan hệ công chúng, sự kiện báo chí và hội nghị công nghệ sinh học nhằm mục đích thuyết phục các nhà khoa học, báo chí, công nghiệp, nông dân, nhóm quan chức được lựa chọn và một số đối tượng khác về tính an toàn và lợi ích của sản phẩm biến đổi gien từ Monsanto. Quy mô ban đầu là cuộc tuần hành nhỏ nhưng đến nay đã thu hút sự quan tâm của hơn 2 triệu người tại 436 thành phố ở 52 quốc gia.

Do được công nhận bằng sáng chế đối với 90% hạt giống biến đổi gien, Monsanto đang kiểm soát hầu hết lượng thực phẩm cấp trên thị trường Mỹ. Những sản phẩm biến đổi gien của Monsanto đang đi trực tiếp từ nông trại tới bàn ăn. Nông dân ở nhiều nước trên thế giới đang bị rơi vào tình thế không còn lựa chọn nào khác là phải mua giống cây trồng từ Monsanto. Họ cũng không thể dùng sản phẩm mình thu hoạch được làm giống cho vụ sau.

Monsanto nói rằng cây trồng biến đổi gien làm tăng năng suất cây trồng, từ đó giúp giải quyết vấn đề thiếu lương thực ngày càng trầm trọng trên thế giới. Tuy nhiên, nghiên cứu được thực hiện trong 3 năm của Đại học Kansas trên vành đai ngũ cốc của Mỹ tìm ra rằng đậu nành biến đổi gien cho năng suất thấp hơn 10% so với giống đậu nành truyền thống.

Vào tháng 9/2012, các nhà khoa học Pháp công bố nghiên cứu kéo dài 2 năm cho thấy đàn chuột được nuôi bằng bắp biến đổi gien hoặc tiếp xúc với loại thuốc diệt cỏ bán rất chạy của Monsanto bị rất nhiều khối u và tổn thương đa nội tạng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thế giới tuần hành phản đối Monsanto
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO