Thái Lan muốn phục hồi mối quan hệ với Campuchia

28/09/2010 08:03

Ngoại trưởng Thái Lan hôm 27/9 cho hay Bộ của ông sẽ soạn thảo kế hoạch phục hồi mối quan hệ song phương Thái Lan - Campuchia, với hợp tác trên nhiều lĩnh vực, ở nhiều cấp độ. Kế hoạch sau đó sẽ chuyển cho Thủ tướng phê chuẩn.

Thái Lan muốn phục hồi mối quan hệ với Campuchia

Ngoại trưởng Thái Lan hôm 27/9 cho hay Bộ của ông sẽ soạn thảo kế hoạch phục hồi mối quan hệ song phương Thái Lan - Campuchia, với hợp tác trên nhiều lĩnh vực, ở nhiều cấp độ. Kế hoạch sau đó sẽ chuyển cho Thủ tướng phê chuẩn.

Ngoại trưởng Thái Lan Kasit Piromya tại hội nghị về các Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ tại New York, ngày 20/9.

Ngoại trưởng Kasit Piromya đưa ra tuyên bố trên sau khi Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva gặp người đồng cấp Campuchia, Thủ tướng Hun Sen trong nửa tiếng bên lề Đại hội đồng Liên hợp quốc tại New York. 

Họ đã nhất trí rằng mối quan hệ nồng ấm giữa hai nước láng giềng đóng vai trò quan trọng cho lợi ích của người dân. 

Căng thẳng chính trị của hai nước xuất phát một phần từ kế hoạch quản lý của Campuchia đối với các khu vực xung quanh ngôi đền cổ Preah Vihear, nằm trong vùng đất mà cả Thái Lan và Campuchia đều tuyên bố chủ quyền. 

Ông Kasit cho hay ông sẽ bắt đầu tiến trình soạn thảo khi trở về thủ đô Thái Lan và sẽ đệ trình soạn thảo lên Thủ tướng, để Thủ tướng sớm phê chuẩn. 

Kế hoạch phục hồi mối quan hệ với Campuchia bao gồm các hoạt động cả ở trung ương và địa phương. Đối với các hoạt động địa phương, Bộ ngoại giao sẽ phối hợp với Quân khu 2, Hải quân Hoàng gia và với các tỉnh trưởng gần biên giới Campuchia. 

Các hoạt động trao đổi văn hóa, thể thao và học tập giữa người dân giữa hai vương quốc sẽ được tổ chức, trong khi viện trợ ý tế cùng nhân đạo và tháo gỡ mìn, các hoạt động khác sẽ được hai bên tiến hành. 

Ngoại trưởng Thái Lan cũng nhắc đến việc mở cửa thêm các cửa khẩu biên giới để củng cố thương mại, giao thông, và du lịch dọc biên giới. Nhưng các cửa khẩu này phải được mở ở những khu vực thích hợp, tránh ở những vùng tranh chấp hay có mìn. 

Chính sách ở cấp trung ương sẽ bao gồm sự hỗ trợ phát triển ở nhiều lĩnh vực. Bản kế hoạch sẽ đề cập đến các hoạt động trong năm tài khóa mới, bắt đầu vào tháng 10. 

Ngoại trưởng Thái Lan cũng bày tỏ hi vọng Bộ trưởng Văn hóa Campuchia cùng truyền thông nước này chấp nhận lời mời của ông tới Thái Lan và thảo luận về những tranh chấp hiện tại, nhằm làm hai nước hiểu nhau hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thái Lan muốn phục hồi mối quan hệ với Campuchia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO