Tăng trưởng kinh tế Trung Quốc cần đạt mức 6,5% trong 5 năm tới

04/11/2015 06:43

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 3/11 cho rằng...

Tăng trưởng kinh tế Trung Quốc cần đạt mức 6,5% trong 5 năm tới

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 3/11 cho rằng tăng trưởng kinh tế của nước này cần đạt 6,5% /năm trong 5 năm tới, mức đủ để đáp ứng mục tiêu tăng gấp đôi Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) và thu nhập mỗi đầu người vào năm 2020 so với năm 2010.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc cho rằng việc duy trì mức tăng trưởng "vừa phải" giúp cải thiện đời sống của người dân để họ thực sự được hưởng lợi từ những thành quả của đất nước trong việc xây dựng một xã hội hài hòa và phát triển phồn thịnh.

Trong 5 năm tới, sự phát triển của Trung Quốc sẽ không chỉ tập trung vào tốc độ phát triển, mà còn vào số lượng và quan trọng hơn là chất lượng phát triển.

Tuyên bố trên của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình được đưa ra sau khi nước này chính thức công bố văn kiện “Kiến nghị của Trung ương về Quy hoạch phát triển kinh tế-xã hội trong giai đoạn 2016-2020", còn gọi là "Quy hoạch phát triển 5 năm lần thứ 13", theo đó cam kết thu hẹp khoảng cách về thu nhập, khẳng định quyết tâm chống đói nghèo, mở cửa nền kinh tế để thu hút đầu tư nước ngoài.

>>Bản kế hoạch thứ 13: Trung Quốc "truất ngôi" Mỹ hay là chết?

Theo văn kiện trên, Trung Quốc đặt mục tiêu phấn đấu tăng mạnh lương cho những người có thu nhập thấp, nâng cao tỷ lệ người có thu nhập trung bình; cải cách hệ thống thuế thu nhập một cách toàn diện hơn.

Bên cạnh đó, Trung Quốc khẳng định quyết tâm chống đói nghèo thông qua một loạt chính sách giảm đói nghèo; cải thiện hạ tầng cơ sở tại các vùng nông thôn như đường sá, tiếp cận nước sạch, điện và Internet; cam kết đẩy mạnh chất lượng giáo dục, y tế và hỗ trợ tài chính cho những khu vực nghèo; huy động các lực lượng xã hội tham gia cuộc chiến chống đói nghèo.

Trong văn kiện này, Trung Quốc cam kết sẽ tăng cường cải cách hệ thống tài chính nhằm thiết lập một thị trường vốn minh bạch và lành mạnh; kiểm tra cơ chế phát hành và trao đổi chứng khoán, trái phiếu; khuyến khích đầu tư trực tiếp và hạ thấp các chỉ số đòn bẩy tài chính.

Ngoài ra, văn kiện còn nhấn mạnh trong giai đoạn 5 năm tới, Trung Quốc sẽ tiếp tục mở cửa nền kinh tế nhằm thu hút đầu tư nước ngoài và khuyến khích các công ty trong nước đầu tư ra nước ngoài. Bên cạnh đó, Trung Quốc sẽ tăng cường mở cửa, tạo cạnh tranh trong lĩnh vực dầu mỏ, khí đốt tự nhiên, điện, viễn thông, giao thông.

Văn kiện nêu rõ cuộc chiến chống tham nhũng sẽ tiếp tục và chưa thể kết thúc trong tương lai gần, đồng thời cam kết nỗ lực củng cố những kết quả đạt được trong chiến dịch chống tham nhũng, cũng như siết chặt giám sát và kiểm tra quan chức nhằm tìm ra cơ chế hiệu quả ngăn chặn tham nhũng.

Văn kiện trên, được thông qua tại Hội nghị toàn thể lần thứ 5 Ban chấp hành Trung ương khóa 18 Đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC) diễn ra hồi tuần trước, sẽ được trên lên Quốc hội Trung Quốc để thông qua vào tháng 3/2016. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tăng trưởng kinh tế Trung Quốc cần đạt mức 6,5% trong 5 năm tới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO