Tâm điểm ASEAN

LAM HỒNG| 03/09/2010 04:27

Với những nền kinh tế năng động và nằm trong khu vực phát triển mạnh mẽ nhất của thế giới, ASEAN nghiễm nhiên trở thành tâm điểm của thế giới hiện nay.

Tâm điểm ASEAN

Với những nền kinh tế năng động và nằm trong khu vực phát triển mạnh mẽ nhất của thế giới, ASEAN nghiễm nhiên trở thành tâm điểm của thế giới hiện nay.

Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN lần thứ 42 (tổ chức tại thành phố Đà Nẵng từ 25 - 29/8) thảo luận về tiến trình hội nhập kinh tế của các quốc gia Đông Nam Á. Với chủ đề “Cộng đồng kinh tế ASEAN: Một cộng đồng vì sự phát triển năng động và bền vững”, bộ trưởng kinh tế 10 thành viên thảo luận về các định hướng và biện pháp nhằm thực hiện mục tiêu mà toàn khối từng đề ra là xây dựng Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) vào năm 2015.

Rút ngắn lộ trình từ năm 2020 xuống 2015, ASEAN hiểu rằng không thể trì hoãn tiến trình hội nhập nội khối nữa. Khi ASEAN ngày càng tiến gần tới một cộng đồng kinh tế chung thì mối quan tâm của thế giới về ASEAN ngày càng tăng. Sự mở rộng của ASEAN cũng đồng nghĩa với việc hình thành một thế lực kinh tế mới của thế giới (nếu AEC được thực hiện thì GDP của ASEAN sẽ từ 720 tỷ USD năm 2000 lên 2,6 nghìn tỷ USD năm 2020). Qua đó, ASEAN có thể tạo thành một đối trọng có quy mô với các mô hình kinh tế tồn tại lâu nay như EU, NAFTA...

Ông Karel De Gucht, Ủy viên châu Âu đặc trách thương mại, cũng đã tranh thủ ghé Đà Nẵng trong ba ngày để tham gia các cuộc họp của ASEAN với các đối tác. Chuyến đi của ông De Gucht nằm trong khuôn khổ nỗ lực của Liên minh Châu Âu (EU) muốn cải thiện hơn nữa quan hệ với vùng Đông Nam Á. Trao đổi thương mại song phương hiện lên đến khoảng 120 tỷ euro, và ASEAN là đối tác thương mại thứ năm của EU. Trong thời gian qua, EU đã nghĩ đến việc thương thuyết một Hiệp định tự do mậu dịch (FTA) với toàn khối ASEAN. Trong khi chờ đợi, EU đã có phần chuyển hướng, tìm kiếm những thỏa thuận tự do thương mại với từng nước Đông Nam Á.

Trước mắt, trong thời gian sắp tới, ông De Gucht sẽ gặp Bộ trưởng Thương mại Singapore để thảo luận về một FTA EU - Singapore. Đàm phán giữa châu Âu và Singapore hiện tiến xa hơn hết so với các nước Đông Nam Á khác. Vòng thương thảo thứ ba sẽ mở ra vào tháng Chín này. Ngoài ra, EU cũng muốn đàm phán FTA với Việt Nam và Malaysia.

Đáng lưu ý trong hội nghị năm nay là sự vắng mặt của Bộ trưởng Thương mại Mỹ. Sự vắng mặt này đã bị giới phân tích Mỹ chỉ trích và đã khiến Tổng thư ký ASEAN thất vọng. Nhưng theo hãng tin AFP, một phát ngôn viên của Đại sứ quán Mỹ tuyên bốø, tuy vắng mặt tại cuộc họp ở Đà Nẵng, Mỹ vẫn xem quan hệ kinh tế với ASEAN là ưu tiên hàng đầu.

Theo lời phát ngôn viên này, các giới chức kinh tế và thương mại của chính phủ Mỹ vẫn duy trì đối thoại thường xuyên và tích cực với các đồng nhiệm ASEAN. ASEAN là một thị trường xuất khẩu lớn thứ tư. Hoa Kỳ đầu tư vào ASEAN nhiều gấp ba lần so với Trung Quốc, và gấp 10 lần so với Ấn Độ. Phát ngôn viên Đại sứ quán Mỹ nói thêm là các đại diện của Hội đồng Doanh nghiệp Mỹ - ASEAN, bao gồm cả lãnh đạo các công ty lớn của Mỹ, đã có dự cuộc họp ở Đà Nẵng.

Bên lề cuộc họp ở Đà Nẵng, ông Alexander Feldman, Chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp Mỹ - ASEAN, đã kêu gọi Tổng thống Barack Obama nhanh chóng hoàn tất kế hoạch đón tiếp các lãnh đạo Đông Nam Á trong năm nay. Theo ông Feldman, cuộc họp thượng đỉnh Mỹ - ASEAN là một cuộc trắc nghiệm quan trọng, để xem chính quyền Obama có biết cân bằng vấn đề chính trị nội bộ với quan hệ quốc tế hay không.

Trong khi đó, tới hội nghị năm nay, Trung Quốc đã tỏ ý hy vọng đồng nhân dân tệ sẽ được sử dụng tối đa trong các thương vụ giữa nước này và các nước thành viên ASEAN. Thỏa thuận Khu vực Thương mại Tự do ASEAN - Trung Quốc có hiệu lực từ đầu năm 2010, và là thị trường lớn nhất thế giới tính theo đầu người với khoảng 1,7 tỷ dân.

Bắc Kinh tìm cách nâng cao việc sử dụng đồng nhân dân tệ ở nước ngoài, nhằm giảm bớt sự lệ thuộc vào đồng đô la Mỹ và tăng cường vai trò quốc tế của đồng tiền Trung Quốc. Trong vòng hai năm gần đây, Trung Quốc đã ký các hiệp định trao đổi tiền tệ với nhiều nước, và đưa ra các hoạt động thử nghiệm việc thanh toán bằng đồng nhân dân tệ đối với một số quốc gia, đặc biệt là các nước Đông Nam Á. Khu vực tự do mậu dịch Trung Quốc - ASEAN tập hợp 1,7 tỷ người tiêu thụ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tâm điểm ASEAN
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO