Singapore hối thúc Mỹ sớm phê chuẩn TPP

Theo TTXVN| 03/08/2016 09:13

Thủ tướng Singapore cho biết nước này đang tìm kiếm làn sóng đầu tư mới từ Mỹ và ông thúc giục giới lãnh đạo các doanh nghiệp Mỹ bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ để Quốc hội Mỹ phê chuẩn TPP.

Singapore hối thúc Mỹ sớm phê chuẩn TPP

Thủ tướng Singapore cho biết nước này đang tìm kiếm làn sóng đầu tư mới từ Mỹ và ông thúc giục giới lãnh đạo các doanh nghiệp Mỹ bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ để Quốc hội Mỹ phê chuẩn TPP.

Phát biểu ngày 1/8 trước 200 doanh nghiệp, quan khách tại Hội đồng Doanh nghiệp Mỹ-ASEAN ở Washington, Thủ tướng Lý Hiển Long một mặt thừa nhận những lo lắng về kinh tế của người dân Mỹ, một mặt ông cũng kêu gọi Washington cần chống lại chủ nghĩa bảo hộ và bảo vệ nền kinh tế bằng cách phê chuẩn Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Nhà lãnh đạo Singapore cũng nêu bật vai trò quan trọng của TPP đối với vị thế của Mỹ tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương. TPP sẽ giúp chính sách tái cân bằng tại châu Á của Mỹ được vững chắc hơn, không chỉ bởi sự hiện diện về mặt quân sự với sự có mặt của Hạm đội 7 tại Nhật Bản.

Ông cho rằng TPP sẽ giúp Mỹ và các đối tác tạo ra một hình mẫu các quy tắc kiến trúc kinh tế tại khu vực bằng cách đặt một nền tảng vững chắc cho các hiệp định tư do thương mại trong tương lai.

Ông cũng lưu ý các nước châu Á muốn có sự can dự ổn định của Mỹ tại khu vực và cần biết rằng TPP sẽ được duy trì.

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long hiện đang có chuyến thăm chính thức Mỹ trong vòng 1 tuần. Chuyến thăm diễn ra đúng dịp hai nước kỷ niệm 50 thiết lập quan hệ ngoại giao.

TPP là thỏa thuận thương mại tự do giữa 12 quốc gia bao gồm Canada, Brunei, Chile, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore, Austrialia, Mỹ, Nhật Bản và Việt Nam, được hình thành với mục tiêu chính là xóa bỏ các loại thuế quan và rào cản hàng hóa xuất nhập khẩu, dịch vụ giữa các nước thành viên.

Ngoài ra, TPP sẽ thống nhất nhiều luật lệ, quy tắc, tiêu chuẩn giữa các nước này, như về quyền sở hữu trí tuệ, chất lượng thực phẩm, hay an toàn lao động…

Hiệp định bao gồm 30 chương, đề cập không chỉ đến các lĩnh vực thông thường như thương mại, dịch vụ, đầu tư mà còn cả các lĩnh vực mới như thương mại điện tử, tạo thuận lợi cho dây chuyền cung ứng…

Một khi có hiệu lực, TPP sẽ tạo nên một khu vực thương mại tự do với 800 triệu dân, chiếm 30% kim ngạch thương mại toàn cầu và gần 40% sản lượng kinh tế thế giới. 

>Tổng thống Obama hối thúc Quốc hội Mỹ phê chuẩn TPP

>Bloomberg: 7 tác động của TPP với Việt Nam

>5 vấn đề cốt lõi trong Hiệp định TPP 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Singapore hối thúc Mỹ sớm phê chuẩn TPP
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO