Sau cuộc tấn công, du khách có ruồng rẫy Paris?

TĂNG KHÁNH| 17/11/2015 08:40

Sau cuộc tấn công kinh hoàng, Paris rung chuyển, tan hoang. Liệu du khách có quay lại kinh đô ánh sáng, thách thức cái ác hay sẽ “quay lưng” với thủ đô được xem là tiềm ẩn nhiều nguy hiểm này.

Sau cuộc tấn công, du khách có ruồng rẫy Paris?

Sau cuộc tấn công kinh hoàng, Paris rung chuyển, tan hoang. Liệu du khách có quay lại kinh đô ánh sáng để thách thức cái ác, hay sẽ “quay lưng” với thủ đô đang được xem là tiềm ẩn nhiều nguy hiểm này?

Paris không còn an toàn nữa

Thon-Ralph và gia đình sống ở Troisdorf (Đức) trong 2 tháng để chồng cô hoàn thành khóa huấn luyện cho công việc. Và lần đầu tiên, cả gia đình cô có cơ hội thực hiện một chuyến du lịch vòng quanh châu Âu trước khi trở về San Diego.

Sau cuộc tấn công hàng loạt vào ngày thứ Sáu 13/11 vừa qua của những kẻ khủng bố, chuyến du lịch của gia đình Thon-Ralph tan biến. Tháp Eiffel – biểu tượng của nước Pháp đã đóng cửa.

Dù các chuyến bay và đường sắt đến Paris và các vùng khác ở Pháp vẫn hoạt động nhưng quân đội và cảnh sát đang kiểm soát chặt chẽ “kinh đô ánh sáng”. Tổng thống Francois Hollande tuyên bố tình trạng khẩn cấp trên toàn nước Pháp và quốc tang trong 3 ngày.

Thon-Ralph cho biết, họ cảm thấy đây là tình trạng nghiêm trọng và Paris không còn an toàn nữa. Cô nói: “Chúng tôi không muốn hủy bất cứ kế hoạch nào, nhất là chuyến đi đến Paris đầy thú vị. Thế nhưng bây giờ tôi phải suy nghĩ lại”. Cô viết thêm trong email: “Điều tồi tệ nhất là người ta phải sống trong sự sợ hãi và để cho bọn khủng bố nhìn thấy chúng đã đạt được mục đích. Thế nhưng, chúng tôi cũng cần suy nghĩ, quyết định thông minh, không đến Paris để đảm bảo lợi ích và sự an toàn cho gia đình tôi”.

Cô và John - chồng cô - vẫn chưa thể quyết định sẽ trải qua kỳ nghĩ ở đâu sau khi chuyến đi đến Paris bị hủy bỏ đột ngột. Cả gia đình đã đặt phòng và thanh toán chi phí khi thuê nhà trên Airbnb, và họ sẽ mất toàn bộ số tiền nếu thay đổi.

“Nếu chúng tôi hủy chuyến đi, đó là một sự lãng phí tiền bạc.Tuy nhiên, giờ đây sự an toàn mới là điều chúng tôi quan tâm nhất”, Thon-Ralph nói với CNN.

Giới nghiêm toàn Paris

Những điểm công cộng và các điểm du lịch nổi tiếng đã bị đóng cửa. Kể cả Tháp Eiffel cũng đã tắt đèn, không đón khách du lịch từ thứ Bảy ngày 14/11, và không xác định ngày hoạt động lại. Disney Land Paris cũng sẽ đóng cửa cho đến thứ Ba 17/11 – khoảng thời gian quốc tang của Pháp.

“Chúng tôi thương tiếc những người đã mất trong vụ tấn công khủng khiếp vừa qua và chúng tôi cầu nguyện, tưởng nhớ các nạn nhân trong trái tim mình”, Tom Wolber – Chủ tịch Euro Disney S.A.S viết trên trang web của Công viên.

Nỗi sợ hãi, đau buồn, cứu trợ… đang bủa vây thủ đô nước Pháp. Khách du lịch được cảnh báo rằng biên giới đang trong tình trạng kiểm soát đặc biệt và việc di chuyển trong thành phố có thể bị hạn chế.

Quân lính kiểm soát khắp các đường phố Paris sau cuộc tấn công doanhnhansaigon
Quân lính kiểm soát khắp các đường phố Paris sau cuộc tấn công

“Chúng tôi yêu cầu các công dân Hoa Kỳ đề cao cảnh giác, chú ý những sự kiện ở địa phương và thực hiện các bước cần thiết để đảm bảo an toàn”, Đại sứ quán Mỹ tại Paris đưa ra thông báo trên trang web.

“Công dân Mỹ nên theo dõi thông tin thường xuyên từ các phương tiện thông tin truyền thông, thông báo của địa phương và các nguồn thông tin để cập nhật tình hình, lên kế hoạch cho chuyến du lịch và các hoạt động”, cơ quan này cho biết thêm.

Mặc dù có một số báo cáo cho thấy một số chuyến bay đã bị hủy bỏ nhưng đến nay sân bay Paris vẫn mở cửa hoạt động. United Airlines là một trong số những hãng hàng không miễn phí cho hành khách thay đổi chuyến bay do bị ảnh hưởng bởi cuộc tấn công.

Dịch vụ đường sắt Eurostar vẫn hoạt động, tuy nhiên hành khách được yêu cầu phải mất thêm thời gian cho việc kiểm tra an ninh. Trong khi đó, Airbnb khuyến khích những chủ nhà trọ cho phép khách kéo dài thời gian lưu trú miễn phí. “Nếu bạn có thể, chúng tôi hy vọng bạn sẽ giúp đỡ những người có nhu cầu với chi phí thấp hoặc miễn phí”, Airbnb thông báo.

Không an toàn cũng phải sống

Trái với sự cẩn trọng của Thon-Ralph, nhiều người vẫn quyết định tiếp tục đến Paris, bất chấp cuộc tấn công kinh hoàng vừa qua.

Gia đình Austin đang sinh sống tại Texas vốn rất thích du lịch đến Pháp vào mùa Đông chỉ để đi lang thang trên phố, thưởng thức các món ăn, rượu và bầu không khí ở đây. Đây chuyến đi thứ tư của họ đến Paris trong vòng 6 năm qua, và họ đã đặt phòng tại Park Hyatt cách đây vài tuần.

Gary Leff – một du khách thường viết về các chương trình giảm giá du lịch trên blog cá nhân - vừa có một bài phân tích đáng chú ý, mang tên: “Vì sao tôi vẫn đến Paris?”.

Ông cho biết, cuộc tấn công đang được theo dõi và tất nhiên, “tôi chắc chắn Paris hôm nay đã an toàn hơn so với thời điểm trước khi cuộc tấn công xảy ra”. Ông phân tích, vì Paris đã ít người hơn, và không còn đủ hấp dẫn đối với những kẻ khủng bố.

Thế nhưng, Leff cũng nhìn thấy hậu quả từ cuộc khủng bố. Cũng giống như sự kiện chấn động ngày 11/9 với các cuộc tấn công nhắm vào nước Mỹ khiến đường phố đầy ắp quân lính và nỗi sợ hãi bao trùm khắp nơi.

“Điều đó có nghĩa là sự nguy hiểm thực sự sát sườn bạn. Cuộc tấn công nhằm vào trung tâm, vào ngôi nhà bạn và bạn chính là mục tiêu của khủng bố”, ông nói. Thế nhưng ông cũng quả quyết: “Dù cuộc tấn công có gieo rắc nỗi sợ hãi lớn hơn, tôi vẫn không bỏ quyết định trở lại Paris. Bởi chúng ta không bao giờ thực sự an toàn nhưng chúng ta luôn luôn phải sống”, Leff khẳng định.

Sợ hãi là thua cuộc

Rick Steves – một người du lịch bụi viết trên blog và Facebook rằng du khách đừng “ruồng rẫy” Paris. Anh cho biết, những kẻ đánh bom và xả súng vào Paris chính là muốn thực hiện âm mưu “cô lập Paris”.

“Có một sự khác biệt giữa sợ hãi và nguy hiểm. Và chúng ta phải có trách nhiệm với những nạn nhân của cuộc tấn công. Chúng ta không thể để những kẻ khủng bố chiến thắng chỉ bởi vì chúng đã khủng bổ”, anh viết.

Rick Steves cũng nhớ lại, lịch sử đã ghi nhận những cuộc tấn công vào các điểm du lịch nổi tiếng như vụ đánh bom vào trạm xe lửa tại Marid năm 2004 đã giết chết 191 người và hơn 1.800 người bị thương. Năm 2005, vụ đánh bom vào xe lửa và xe buýt tại London đã giết chết 52 người và làm bị thương hơn 700 người.

"Mục tiêu của bọn khủng bố là gây ra sự sợ hãi và hỗn loạn. Nó mang lại cho chúng cảm giác nắm trong tay quyền lực cuối cùng và sự kiểm soát”, anh viết, "Người ta có thể tiếp tục sợ hãi và đặt những câu hỏi rằng cuộc tấn công tiếp theo sẽ diễn ra ở đâu, khi nào. Những câu hỏi đó ngăn cản họ sống một cuộc sống bình thường hàng ngày của họ? Tôi từ chối sống một cuộc đời như vậy”.

Tuy nhiên, CNN cũng cho rằng, mỗi du khách cần tự quyết định rủi ro như thế nào là quá nhiều để có tiếp tục đi đến Paris thời gian này không.

“Luôn luôn cân nhắc về những rủi ro khi bạn đi du lịch, đặc biệt là khi có trẻ em đi cùng đến những nơi mà bạn chưa biết”, Thon-Ralph chia sẻ trên CNN.  

>Paris tan hoang, hoảng loạn sau hàng loạt cuộc tấn công

>Thế giới tưởng niệm các nạn nhân vụ thảm sát ở Paris

>Khủng bố tăng 70%, nhắm vào phụ nữ

>Nghi án Huynh đệ Hồi giáo “nằm vùng” ở Nhà Trắng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sau cuộc tấn công, du khách có ruồng rẫy Paris?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO