Rớt giá mạnh nhất trong 10 năm, bất động sản London đứng ngồi không yên vì Brexit

05/04/2019 07:53

Giá nhà ở tại London đang trải qua đợt lao dốc thê thảm nhất trong suốt 10 năm qua, mà nguyên nhân lớn nhất được phần lớn nhận định là Brexit.

Rớt giá mạnh nhất trong 10 năm, bất động sản London đứng ngồi không yên vì Brexit

Bất ổn và bế tắc xung quanh tiến trình Brexit đã và đang nhấn chìm giá nhà ở tại khu vực London.

Thị trường bất động sản London, với giá trị ước tính 1,77 nghìn tỷ GBP, từ lâu vẫn được xem là “một lựa chọn an toàn” đối với những nhà đầu tư mong muốn tìm kiếm sự tăng trưởng bền vững trong dài hạn. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, bất ổn và bế tắc xung quanh tiến trình nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), tức Brexit, đã và đang nhấn chìm giá nhà ở tại khu vực này.

Ngoài việc gánh chịu tác động nặng nề từ kết quả của cuộc bỏ phiếu Brexit hồi tháng 6/2016, thị trường bất động sản Anh vẫn phải tiếp tục “sống lay lắt” dưới sự tác động của giá cả không ổn định. Tờ Financial Times dẫn thông tin từ công ty nghiên cứu dữ liệu bất động sản LonRes cho biết, lượng bất động sản được rao bán trên thị trường đã giảm rất mạnh. Riêng năm 2018, lượng giao dịch bất động sản tại khu trung tâm cao cấp London đã giảm 14%, rơi xuống mức thấp nhất trong vòng 1 thập kỷ qua. 

Bên cạnh đó, theo chỉ số giá nhà ở từ công ty cho vay thế chấp Nationwide, giá nhà tại thủ đô đảo quốc sương mù đã giảm 3,8% trong quý I/2019, so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức giảm mạnh nhất kể từ năm 2009. Hiện, giá nhà trung bình tại London trong 3 tháng đầu năm 2019 vào khoảng 455.594 GBP.

Ông Neal Hudson - chuyên gia phân tích thị trường nhà ở, giám đốc Residential Analysts - nhận định: “Thị trường đã và đang đóng băng. Trong vòng 4 năm qua, lượng giao dịch bất động sản đã giảm khoảng 20%, và con số này thậm chí còn nhiều hơn tại khu vực trung tâm London. Brexit hẳn sẽ để lại một số tác động; tuy nhiên, với việc thị trường trở nên bão hoà trong giai đoạn 2013 - 2014, tôi không hy vọng nó sẽ sớm phục hồi”.

Link bài viết

Trong khi đó, Viện Thẩm định Hoàng gia Anh (Royal Institution of Chartered Surveyors - RICS) cho biết, nhu cầu của người mua mới trên thị trường đã giảm 6 tháng liên tiếp (tính đến tháng 2/2019); và thời gian trung bình để bán được một bất động sản đạt mức cao kỷ lục 19,4 tuần. Về nguyên nhân, RICS đưa ra kết luận rằng, Brexit hiện là rào cản lớn nhất đối với hoạt động trên thị trường. Cụ thể, có đến 77% người tham gia khảo sát khẳng định sự bất ổn do Brexit gây ra đã trở thành bóng đen bao phủ thị trường, kìm hãm cả người bán lẫn người mua bất động sản.

Trong khi đó, Marcus Dixon - trưởng bộ phận nghiên cứu của LonRes - cho biết, những người từ trước đến nay thường tìm cách mua nhà đã chuyển sang chờ đợi hoặc đi thuê, nhằm cân nhắc những tác động của Brexit tới giá cả. Dixon nói: “Những người đáng lẽ sẽ trở thành khách hàng tiềm năng lại trở thành người đi thuê nhà. Thời gian thuê của họ cũng lâu hơn; do đó, xác suất họ sớm quay lại thị trường là khá thấp. Đồng thời, số nhà cho thuê mới cũng trên đà giảm”.

Ông nói thêm: “Trung tâm London luôn là thị trường hoặc dẫn dắt đà phục hồi, hoặc dẫn dắt đà lao dốc. Mặc dù khá khó để có thể chỉ đích xác nguyên nhân đằng sau đợt rớt giá; nhưng khi được hỏi ‘đâu là yếu tố sẽ có tác động lớn nhất đến thị trường’, câu trả lời mà chúng tôi nhận được nhiều nhất là Brexit. Đối với trung tâm London, Brexit không phải là nguyên nhân chính dẫn đến việc giá nhà ở chững lại, song rõ ràng là nó cũng chẳng giúp mọi chuyện khá hơn”. 

Dẫu vậy, London vẫn là khu vực có giá nhà ở đắt đỏ nhất nước Anh, và là thị trường bất động sản lớn nhất xứ sở sương mù, với giá trị gấp 4 lần tổng giá trị của Birmingham, Manchester, Edinburgh, Glasgow, Cardiff, Bristol, Liverpool và Sheffield, bất chấp việc 26,2 tỷ GBP đã bốc hơi khỏi thị trường hồi năm ngoái, theo tính toán của tập đoàn bất động sản Savills.

Theo diễn biến mới nhất, trong ngày 3/4, Hạ viện Anh đã thông qua một dự luật buộc Thủ tướng Theresa May phải trì hoãn Brexit, nhằm ngăn chặn rủi ro xảy ra một cuộc Brexit “hỗn loạn” khi không có thỏa thuận được lựa chọn vào ngày 12/4. Giờ đây, dự luật này cần có sự thông qua của Thượng viện.

Tuy nhiên, nước Anh không phải muốn trì hoãn Brexit bao lâu cũng được, mà đề xuất của xứ sở sương mù vẫn cần sự nhất trí của tất cả các thành viên EU. Để tránh tình huống xấu nhất là một Brexit không thỏa thuận vào ngày 12/4, vào thứ Tư tới, bà May phải đưa ra trước cuộc gặp thượng đỉnh EU một chiến lược khả thi để thuyết phục Quốc hội Anh phê chuẩn thỏa thuận mà bà đã đạt được với Brussels.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Rớt giá mạnh nhất trong 10 năm, bất động sản London đứng ngồi không yên vì Brexit
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO