Robot - Tấm huy chương hai mặt của Nhật Bản

THÁI BẢO| 25/05/2016 01:18

Nếu nhân lực không đủ, dân số quá già và chuyện lao động nhập cư gặp khó về vấn đề văn hóa, robot sẽ là sự lựa chọn hợp lý cho Nhật Bản.

Robot - Tấm huy chương hai mặt của Nhật Bản

Nếu nhân lực không đủ, dân số quá già và chuyện lao động nhập cư gặp khó về vấn đề văn hóa, robot sẽ là sự lựa chọn hợp lý cho Nhật Bản.

Đọc E-paper

Một lần nữa Nhật Bản đứng trước lựa chọn tận dụng lợi thế về robot và trí thông minh nhân tạo (AI) nói chung hay điều chỉnh và phát huy khả năng lao động của người dân nước này.

Báo Asahi Shimbun ngày 19/5 dẫn thông tin từ Bộ Kinh tế Nhật Bản cho biết, nếu không cải cách cấu trúc thị trường lao động, đến năm tài chính 2030, sẽ có tới 7,3 triệu việc làm ở nước này bị robot và trí thông minh nhân tạo giành mất. Trong đó nếu không có gì thay đổi, ngoại trừ những công việc có mức lương thấp nhất định, tất cả các ngành nghề đều sẽ chứng kiến sự suy giảm chung 10% về số lượng nhân viên.

Kết quả khảo sát được đưa ra vào ngày 27/4 trong một cuộc hội thảo của các chuyên gia về việc làm thế nào để đối phó với sự bùng nổ của AI, Internet of Things (IoT - công nghệ điều khiển mọi thứ thông qua internet) và robot.

Các số liệu này được dựa trên nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm một phân tích về các loại công việc có thể sẽ được thay thế bằng AI, cũng như sự thịnh vượng và phân rã của từng ngành công nghiệp trong 20 năm qua.

Theo đó, một số ngành nghề chỉ đòi hỏi làm việc như khuôn khổ, ít tư duy, như nhân viên bán hàng, thu ngân ở siêu thị hoặc công nhân trong dây chuyền sản xuất, lắp ráp sẽ là nhóm nghề dễ mất việc nhất.

Ước tính, tới năm tài khóa 2030, robot và AI sẽ thay thế 620.000 nhân viên bán hàng ít kỹ thuật, cũng như 2,62 triệu lao động làm việc trong lĩnh vực mua sắm, sản xuất.

Từ năm 2015, nghiên cứu của Nomura Research Institute (NRI) đã khẳng định, tính tới 2035, sẽ có một nửa công việc ở Nhật Bản do robot đảm trách. Đây không phải ước tính xa vời, trong điều kiện các ngành công nghiệp trí thông minh nhân tạo phát triển bùng nổ như hiện nay.

Mặc dù một số kết quả gần nhất nói rằng tỷ lệ 49% công việc thuộc về robot là hơi xa vời, nhưng rõ ràng nó là bài toán không nhỏ cho những nước đang đối diện với cuộc khủng hoảng khan hiếm lao động như Nhật Bản...

>Dân số già đe dọa kinh tế Trung Quốc

>Kinh tế Nhật Bản sẽ gặp nhiều thách thức trong 2016

>Kinh tế Nhật Bản "mắc kẹt" trong vòng xoáy tăng trưởng âm

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Robot - Tấm huy chương hai mặt của Nhật Bản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO