Putin: Người biết lật ngược thế cờ

LÊ QUÂN/DNSGCT| 01/11/2015 01:30

Hiểu được chính sách của ông Putin thì cũng có thể hiểu được con người ông.

Putin: Người biết lật ngược thế cờ

Sau khi thử ý chí của Mỹ và EU ở châu Âu về vấn đề người tỵ nạn, trong một cố gắng giúp đồng minh Assad – Tổng thống Syria đảo ngược tình thế quân sự, Tổng thống Nga Putin đã đẩy mạnh can dự vào Syria bằng những cuộc không kích không chỉ nhằm vào các căn cứ của IS mà còn của các lực lượng chống đối chính phủ. Mới đây, Tổng thống Nga đã đón tiếp trọng thể ông Assad như để khẳng định thêm lần nữa thái độ trái ngược với phương Tây trong việc giải quyết vấn đề Syria.

Đọc E-paper

Nước cờ mới của tổng thống Nga

Trong vòng 15 năm qua với tư cách là nhà lãnh đạo nước Nga, ông Putin đã năm lần dùng đến lực lượng quân sự để theo đuổi một mục tiêu. Những lần trước diễn ra tại Checnya từ năm 1999 đến khoảng năm 2008, Gruzia năm 2008, chiếm Crimea năm 2014 và tiếp tục áp đặt ý chí lên Kiev bằng việc ủng hộ lực lượng nổi dậy Ukraine hiện nay. Nhưng đây là lần đầu tiên ông Putin cử quân đội ra khỏi khu vực ảnh hưởng kể từ sau cuộc can thiệp vào Afghanistan năm 1979.

Lần này, nước cờ Syria của ông Putin nhằm: (1) Củng cố chế độ Assad chống lại tất cả đối thủ của Tổng thống Assad, không chỉ có tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS, (2) Tăng cường sự hiện diện của Nga ở Địa Trung Hải và Trung Đông để bảo vệ căn cứ hải quân của Nga và các trạm thu thập tin tình báo dọc bờ biển Syria, (3) Chứng minh với các đồng minh của Nga rằng Nga trung thành và đáng tin cậy, (4) Tăng cường ảnh hưởng của Nga đối với Hồi giáo dòng Shiite. Tóm lại Putin tìm cách chứng minh rằng dưới sự lãnh đạo của ông, nước Nga đã phục hồi sức mạnh và trở lại chính trường thế giới với tư cách là một cường quốc không thể thiếu trong tất cả các giải pháp cho các khủng hoảng quốc tế hiện nay.

Tổng thống Nga đã đón tiếp trọng thể Tổng thống Syria Assad doanhnhansaigon
Tổng thống Nga đã đón tiếp trọng thể Tổng thống Syria Assad

Bên cạnh đó, còn có ba mục tiêu đan xen khác có lẽ rất quan trọng với ông Putin: củng cố vị thế của ông ở trong nước khi ánh hào quang của việc sáp nhập Crimea đang tắt dần và những khó khăn kinh tế của Nga đang bắt đầu thách thức nhức nhối; đánh lạc hướng sự chú ý khỏi việc chấp nhận lại Crimea và tình trạng rắc rối lộn xộn tại miền đông Ukraine; và làm suy yếu ý chí tập thể của EU trong việc duy trì cấm vận kinh tế đối với Nga khiến giá dầu thế giới giảm mạnh.

Trong tính toán của ông Putin, liên minh Shiite mà ông đang cố gắng xây dựng cũng có thể ảnh hưởng đến giá dầu, qua đó Moscow có thể đưa giá dầu tăng trở lại, trên 100 USD/thùng và điều này rất quan trọng cho sự thành công của Putin với vai trò lãnh đạo nước Nga. Hiện nay ông đang được sự tín nhiệm của 90% người dân Nga.

Người biết lật ngược thế cờ sau những thất bại

Hiểu được chính sách của ông Putin thì cũng có thể hiểu được con người ông. Rõ ràng, ông Putin là một đối thủ đáng gờm của phương Tây. Ông là người nghiêm khắc, làm việc chăm chỉ, sắc sảo và là bậc thầy về sử dụng ngôn từ. Nhà vô địch cờ vua Garry Kasparov khéo léo mô tả Putin như một đối thủ có tài năng.

Mặc dù không phải là người chơi cờ vua vì cờ vua là một môn chơi có những nguyên tắc cố định và không thể đoán trước kết quả nhưng dưới nước đi của Putin, ông có thể lật ngược thế cờ. Ông Putin nguyên là sĩ quan KGB dưới thời Xô viết nên có tầm nhìn xa trông rộng và có những phẩm chất của một sĩ quan KGB từng chiến đấu trong chiến tranh lạnh.

Dòng người tỵ nạn Syria đổ vào châu Âu doanhnhansaigon
Dòng người tỵ nạn Syria đổ vào châu Âu

Ông Putin còn là một võ sư siêng năng luyện tập. Ông luôn tìm điểm yếu của đối thủ và khai thác chúng. Ông có thể đã nghiên cứu kỹ 36 kế trong binh pháp Tôn Tử và từng nghe chuyện về màn múa kiếm của Hạng Trang, truyện ngụ ngôn nổi tiếng nhất của Trung Quốc về chiến thuật nghi binh, có nghĩa là giấu ý đồ hành động.

Theo một số người hiểu về Putin, ông thậm chí tránh mỉm cười (cử chỉ của sự mềm yếu) và sự hài hước của ông luôn là thái độ mỉa mai. Nhưng ông đã không làm giảm khả năng có thể đạt được thỏa thuận, dẫn đến sự thù địch của người dân Ukraine và gây ra thiệt hại lớn cho nền kinh tế Nga.

Sự ưu việt của Putin trong hệ thống chính trị độc tài mà ông thể hiện không thể bị thách thức, là một nhà chính trị, ông đang ra sức bảo vệ và củng cố quyền lực của mình. Lịch sử cho thấy không có một nhà cai trị nào có đủ khả năng tự mãn và Putin đã nghiên cứu kỹ lịch sử nước Nga để nhận ra điều này.

Một trận không kích của Nga vào cơ sở của IS doanhnhansaigon
Một trận không kích của Nga vào cơ sở của IS

Putin sẽ luôn đánh giá các lựa chọn chính sách đối ngoại dựa trên lợi ích riêng của mình, cố gắng tránh bất cứ điều gì có thể đe dọa vị trí của ông ở trong nước và theo đuổi các dự án nước ngoài mà ông tin rằng sẽ củng cố vị thế nước Nga và cá nhân ông. Tuy nhiên, một cuộc chinh phục khác của ông Putin có thể sẽ không xảy ra vào lúc này.  

>Tổng thống Mỹ kiếm bộn hơn Tổng thống Nga

>Lộng lẫy hội chợ cho các triệu phú Nga

>Tỷ phú Nga không dùng di động

>Lương của Tổng thống Nga Putin bao nhiêu?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Putin: Người biết lật ngược thế cờ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO