Philippines vay ADB 600 triệu USD để phát triển cơ sở hạ tầng

28/11/2015 06:47

ADB vừa phê duyệt 2 khoản vay với tổng giá trị 600 triệu USD để hỗ trợ Chính phủ Philippines thúc đẩy sự tham gia của tư nhân vào các dự án cơ sở hạ tầng.

Philippines vay ADB 600 triệu USD để phát triển cơ sở hạ tầng

Truyền thông Philippines ngày 27/11 cho biết Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) vừa phê duyệt 2 khoản vay có tổng giá trị 600 triệu USD nhằm hỗ trợ nỗ lực của Chính phủ Philippines trong việc thúc đẩy sự tham gia của khu vực tư nhân vào các dự án cơ sở hạ tầng cần thiết.

Theo thông báo của ADB, khoản vay thứ nhất trị giá 300 triệu USD sẽ dành để hỗ trợ mở rộng sự tham gia của tư nhân trong đầu tư cơ sở hạ tầng thông qua thúc đẩy các dự án hợp tác công - tư (PPP).

Khoản vay thứ hai, cũng có giá trị 300 triệu USD, để hỗ trợ việc thay đổi chính sách nhằm tăng cường lĩnh vực tài chính phi ngân hàng để ''mở van'' tài trợ cho tư nhân lâu dài hơn nữa trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng.

Juan Luis Gomez - chuyên gia quản lý khu vực công tại Đông Nam Á của ADB cho biết, PPP rất quan trọng đối với sự phát triển cơ sở hạ tầng và nền kinh tế bền vững. Mặc dù đã đạt được tiến bộ đáng kể về PPP, cải cách hơn nữa là cần thiết để tăng cường đầu tư tư nhân.

Ông nói thêm rằng các khoản vay này sẽ giúp Chính phủ Philippines tiếp tục cải cách chính sách xóa bỏ các trở ngại đối với PPP và tăng tài trợ cho khu vực tư nhân trong dài hạn.

Khoản vay thứ hai sẽ hỗ trợ phát triển tài chính dài hạn ở Philippines, vốn là một thị trường vốn tương đối nhỏ và kém thanh khoản, ADB cho biết.

Theo Báo cáo cạnh tranh toàn cầu 2014 - 2015 của Diễn đàn kinh tế thế giới, Philippines xếp hạng 95/144 quốc gia trên toàn cầu về chất lượng cơ sở hạ tầng.

Cơ sở hạ tầng yếu kém đã và đang ảnh hưởng đến nền kinh tế của Philippines, do đó chính phủ đã phục hồi chương trình PPP quốc gia và thực hiện các biện pháp để tăng cường hiệu quả của chương trình.

Bên cạnh đó, Philippines thúc đẩy giải quyết các vấn để ưu tiên, khai thác thị trường vốn, thiết kế và quy hoạch phát triển cơ sở hạ tầng, cũng như hoàn thành các khuôn khổ pháp lý và văn bản dưới luật. 

>Đông Nam Á đề nghị Nhật viện trợ đầu tư cơ sở hạ tầng

>Trung Quốc khẳng định sẽ thúc đẩy cơ sở hạ tầng châu Á qua AIIB

>ADB chi 630 triệu USD cho tái cơ cấu DNNN của Việt Nam

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Philippines vay ADB 600 triệu USD để phát triển cơ sở hạ tầng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO