Peugeot bán cổ phần cho Trung Quốc để tránh phá sản

20/02/2014 07:14

Hãng xe hơi Peugeot Citroen đã đạt thỏa thuận bán cổ phần cho chính phủ và tập đoàn sản xuất ô tô DongFeng của Trung Quốc.

Peugeot bán cổ phần cho Trung Quốc để tránh phá sản

Hãng xe hơi nổi tiếng Peugeot Citroen của Pháp đã đạt thỏa thuận bán cổ phần cho chính phủ và tập đoàn sản xuất ô tô DongFeng của Trung Quốc. Đây được xem là bước đi mạnh mẽ nhằm giúp Peugeot Citroen thoát khỏi nguy cơ phá sản.

Thông báo ngày 19/2 của tập đoàn cho biết thỏa thuận sẽ giúp Peugeot Citroen huy động được ít nhất 3 tỷ euro (tương đương 4,13 tỷ USD) thông qua phát hành cổ phiếu mới.

Dongfeng và Chính phủ Pháp sẽ góp vốn 1,6 tỷ euro theo tỷ lệ 50:50, tức nắm giữ 14% cổ phần của Peugeot Citroen.

14% cổ phần của Peugeot Citroen không còn nằm trong tay gia đình Peugeot

Tuy nhiên, 2 cổ đông mới không được phép tăng cổ phần trong 10 năm tới, điều khoản này được xem là nhằm hạn chế ảnh hưởng của Dongfeng đối với Peugeot Citroen. Trong khi đó, cổ phần của Peugeot (25%) và quyền bỏ phiếu (38%) của gia đình Peugeot, vốn kiểm soát công ty này từ khi sáng lập năm 1810, sẽ giảm tương ứng với cổ phần của Dongfeng và Chính phủ Pháp.

Dự kiến, các bên liên quan sẽ ký thỏa thuận trên trong khuôn khổ chuyến thăm Pháp cuối tháng tới của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Peugeot Citroen hy vọng, việc bắt tay với Dongfeng sẽ giúp tập đoàn này tăng doanh số bán ở thị trường lớn như Trung Quốc.

Peugeot Citroen là tập đoàn xe hơi lớn thứ hai châu Âu và nằm trong số những công ty chịu ảnh hưởng nặng nề do tình trạng giảm doanh số ôtô ở châu Âu khiến hãng phải cắt giảm hàng nghìn việc làm. Tình trạng thua lỗ của Peugeot Citroen trong thời gian qua khiến chính phủ Pháp lo ngại về nguy cơ tập đoàn phá sản, hoặc phải bán cổ phần cho các đối tác nước ngoài và có thể mất quyền kiểm soát. Mặc dù đã thực hiện một loạt biện pháp cắt giảm chi tiêu nhằm tiết kiệm 1,5 tỷ euro, năm ngoái, Peugeot vẫn thua lỗ 2,3 tỷ euro.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Peugeot bán cổ phần cho Trung Quốc để tránh phá sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO