Ông Tập Cận Bình vào top 5 người quyền lực nhất thế giới

TĂNG KHÁNH| 05/11/2015 04:56

Forbes công bố danh sách 74 người quyền lực nhất thế giới. Trong đó, top đầu danh sách là lãnh đạo của những cường quốc trên thế giới, bao gồm Trung Quốc.

Ông Tập Cận Bình vào top 5 người quyền lực nhất thế giới

Forbes vừa công bố danh sách 74 người quyền lực nhất thế giới, 4/5 vị trí đầu bảng thuộc về những nhà lãnh đạo của các cường quốc như Nga, Đức và Mỹ và Trung Quốc.

Theo đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin là người quyền lực nhất thế giới. Bất chấp những lệnh trừng phạt kinh tế của Mỹ và châu Âu hay sự sa lầy trong cuộc xung đột với Ukraine khiến kinh tế Nga rơi vào suy thoái, vị thế của ông Putin vẫn không hề bị lung lay. Thậm chí,  những điều này càng giúp Tổng thống Nga chứng minh với thế giới rằng ông có thể làm bất cứ điều gì ông muốn, Forbes bình luận.

Cuộc gặp hồi tháng 10 vừa qua giữa ông Putin và Tổng thống Syria Bashar al Assad cũng góp phần củng cố tầm ảnh hưởng của Nga trong khu vực đồng thời cho thấy sự suy yếu của Mỹ và NATO.

Người có quyền lực thứ 2 thế giới là bà Angela Merkel – Thủ tướng Đức. Người phụ nữ mạnh mẽ này là trụ cột của 28 thành viên Liên minh Châu Âu và từng có những hành động mang tính quyết định trong việc mở cửa biên giới cho người tị nạn Syria hay trong cuộc khủng hoảng Hy Lạp.

Trong khi đó Tổng thống Obama đã rớt một hạng, xuống vị trí thứ 3 so với năm ngoái. Nước Mỹ vẫn đứng đầu thế giới về kinh tế, văn hóa, ngoại giao, quân sự, công nghệ. Tuy nhiên, tầm ảnh hưởng của tổng thống nước này thì bị thu hẹp khá nhiều vào năm cuối của nhiệm kỳ khi ông phải nỗ lực đấu tranh rất nhiều để có thể thực hiện những quyết sách của mình.

Ở phía Trung Quốc, cả hai lãnh đạo của nền kinh tế thứ hai thế giới đều góp mặt vào danh sách này: Chủ tịch nước Tập Cận Bình giữ vị trí thứ 5 và Thủ tướng Lý Khắc Cường giữ vị trí thứ 12. Trong đó, Chủ tịch Tập nắm giữ quyền lãnh đạo tối cao tại Trung Quốc và được xem là người quyền lực nhất đất nước này kể từ thời Mao Trạch Đông.

Một số thành viên mới xuất hiện trong bảng xếp hạng năm nay gồm: Michael Dell – CEO của Dell (xếp thứ 59), Wang Jianlin – Người giàu nhất Trung Quốc (xếp thứ 68), tân Thủ tướng Canada Justin Trudeau (xếp thứ 69), nhà đầu tư – tỷ phú Carl Icahn (xếp thứ 70) và và ứng cử viên Tổng thống Mỹ Donald Trump (xếp thứ 72).

Forbes đã lên danh sách hàng trăm nhân vật từ đủ các tầng lớp trên toàn thế giới và đo lường quyền lực của họ dựa trên 4 tiêu chuẩn.

- Tiêu chí thứ nhất: Tầm ảnh hưởng. Đức Giáo Hoàng đứng thứ 4 khi là nhà lãnh đạo tinh thần của hơn 1 tỷ người Công giáo, hay Doug McMillon (đứng thứ 32) – CEO của Wal-Mart nắm giữ 2,2 triệu lao động.

- Tiêu chí thứ 2: Nguồn lực tài chính. Các ứng viên là doanh nhân sẽ được đánh giá dựa trên tài sản cá nhân và doanh thu của công ty. Nếu ứng viên là người đứng đầu nhà nước, Forbes sẽ xếp hạng dựa trên GDP quốc gia. Theo đó, nhờ có khối tài sản lớn nhất thế giới, Bill Gates giành vị trí thứ 6, và Quốc vương của Saudi Arabia xếp thứ 14 do nắm giữ 20% lượng dầu toàn thế giới.

- Tiêu chí thứ 3: Sức ảnh hưởng trong từng lĩnh vực. Theo đó, Elon Musk với quyền lực trong ngành công nghiệp ô tô thông qua Tesla Motors, hàng không vũ trụ SpaceX và là một tỷ phú, ông được xếp thứ 38 trong danh sách.

- Tiêu chí thứ 4: Quyền chủ động sử dụng quyền lực. Nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un xếp thứ 46 khi ông gần như có thể kiểm soát hoàn toàn cuộc sống 25 triệu công dân Bắc Hàn cũng như có thể toàn quyền trừng phạt những người bất đồng ý kiến với mình, Forbes cho biết

Chỉ 74 nhân vật đáp ứng được những tiêu chí khắt khe của bảng xếp hạng này, chiếm 0,00000001% dân số và được Forbes gọi là những “tinh hoa” của nhân loại. Họ có thể là những chính khách, các nhà hảo tâm và doanh nhân thành công.

Danh sách 74 nhân vật quyền lực nhất thế giới 2015 do Forbes công bố:

Danh sách 74 nhân vật quyền lực nhất thế giới doanhnhansaigon

>10 khẩu hiệu làm thay đổi Trung Quốc

>Kinh tế Trung Quốc đang "méo mó" hơn thời kỳ Đại nhảy vọt

>Putin: Người biết lật ngược thế cờ

>Chân dung người thách thức quyền lực của Putin

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ông Tập Cận Bình vào top 5 người quyền lực nhất thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO