Ông Obama hối hả đến Châu Á củng cố liên minh

17/04/2014 09:14

Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ có thăm tới một loạt quốc gia Châu Á để tăng cường sự tham gia của Mỹ vào các hoạt động ngoại giao, kinh tế và an ninh với các nước trong khu vực Châu Á-Thái Bình Dương.

Ông Obama hối hả đến Châu Á củng cố liên minh

Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ có thăm tới một loạt quốc gia Châu Á gồm Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia và Philippines vào cuối tháng 4 này như một phần cam kết hiện tại của ông về tăng cường sự tham gia của Mỹ vào các hoạt động ngoại giao, kinh tế và an ninh với các nước trong khu vực Châu Á-Thái Bình Dương.

Tổng thống Mỹ Barack Obama

Tại Nhật Bản, Tổng thống Obama sẽ có cuộc gặp với Thủ tướng Shinzo Abe để nêu bật các bước đi lịch sử mà Mỹ và Nhật Bản đang thực hiện nhằm hiện đại hoá liên minh 54 năm tuổi giữa hai nước, làm sâu sắc thêm các mối quan hệ kinh tế, trong đó bao gồm Hiệp định Đối tác Kinh tế Xuyên Thái Bình Dương (TPP), đồng thời mở rộng hợp tác trong một loạt các vấn đề về thách thức ngoại giao tại Châu Á và trên toàn thế giới.

Sau chặng dừng chân ở Nhật Bản, ông chủ Nhà Trắng sẽ tới Hàn Quốc. Tại đây, ông sẽ gặp gỡ nữ Tổng thống Park Geun-Hye để tái khẳng định cam kết của Mỹ về một liên minh vững mạnh, điểm lại sự phát triển gần đây tại Triều Tiên cũng như nỗ lực chung của hai nước nhằm thúc đẩy việc tạo nên một vùng không có vũ khí hạt nhân. Hai nhà lãnh đạo cũng sẽ trao đổi về việc thực thi Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) giữa Hàn Quốc và Mỹ đang diễn ra.

Tại Malaysia, Tổng thống Obama sẽ có cuộc gặp với Thủ tướng Malaysia Najib Tun Razak để nêu bật các tiến bộ to lớn trong mối quan hệ ngoại giao, kinh tế và quốc phòng với một đối tác quan trọng như vậy tại Đông Nam Á.

Tiếp theo, Tổng thống Mỹ sẽ tới Philippines – nước đồng minh châu Á theo hiệp ước thứ 5 mà ông sẽ thăm trong nhiệm kỳ tổng thống của mình. Ông Obama sẽ gặp gỡ Tổng thống Philippines Benigno Aquino III nhằm nêu bật hợp tác về kinh tế và an ninh song phương thông qua việc hiện đại hoá liên minh quốc phòng, các nỗ lực mở rộng quan hệ kinh tế và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế thông qua chương trình Đối tác Tăng trưởng cũng như thông qua các mối quan hệ nhân dân sâu sắc và lâu dài.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ông Obama hối hả đến Châu Á củng cố liên minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO