Ông Chu viết tiếp câu chuyện "đả hổ, diệt ruồi" của ông Tập

P.T| 04/04/2015 04:53

Phiên tòa xét xử Chu Vĩnh Khang sẽ là lời khẳng định cam kết chống tham nhũng của chính quyền Tập Cận Bình.

Ông Chu viết tiếp câu chuyện

Nguyên Ủy viên thường vụ Bộ Chính trị kiêm Bí thư Chính pháp Trung ương, cựu Bộ trưởng Bộ Công an Trung Quốc Chu Vĩnh Khang vừa chính thức bị buộc các tội nhận hối lộ, lạm quyền và để lộ bí mật quốc gia.

Với cáo buộc này, ông Chu đã trở thành nhân vật chiếm khá nhiều "kỷ lục": là quan chức cấp cao nhất của Trung Quốc bị đưa ra xét xử kể từ những năm 1980 cho đến nay; là quan chức cấp cao nhất của Trung Quốc bị buộc tội tham nhũng kể từ khi Đảng Cộng sản Trung Quốc lên nắm quyền vào năm 1949; là quan chức cấp cao nhất bị “sờ gáy” trong chiến dịch chống tham nhũng của Chủ tịch Tập Cận Bình.

Chu Vĩnh Khang, năm nay 72 tuổi, bị bắt và bị khai trừ khỏi Đảng năm 2014, khi đã nghỉ hưu. Tuyên bố buộc tội của Tòa án Nhân dân Tối cao Trung Quốc đối với Chu Vĩnh Khang hôm 3/4 mở đường cho một phiên tòa xét xử ông này trong thời gian sắp tới, và có thông tin rằng đây sẽ là một phiên tòa công khai.

Phiên tòa xét xử nhân vật "cộm cán" này sẽ là lời khẳng định cam kết chống tham nhũng của chính quyền Tập Cận Bình. Với phương châm “đả hổ, diệt ruồi”, ông Tập đã thể hiện quyết tâm chống tham nhũng ở mọi cấp. Và Chu Vĩnh Khang chính là con "hổ" trong chiến dịch này của Bắc Kinh.

Ông Chu Vĩnh Khang đã bị quản thúc tại gia từ tháng 9 năm ngoái sau khi nhà chức trách Trung Quốc chính thức tiến hành điều tra đối với ông.

Được biết, trong quá trình điều tra, các công tố viên và cơ quan chống tham nhũng của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã đóng băng một loạt tài khoản ngân hàng với tổng số tiền 37 tỷ Nhân dân tệ và thu giữ một số lượng lớn trái phiếu trong và ngoài nước với tổng trị giá 51 tỷ Nhân dân tệ sau khi tiến hành khám xét một loạt căn nhà có liên quan ở Bắc Kinh, Thượng Hải và 5 địa phương khác.

Các điều tra viên cũng đã tịch biên 300 căn hộ chung cư và biệt thự có tổng trị giá khoảng 1,7 tỷ Nhân dân tệ, cùng nhiều đồ cổ, các bức họa đương đại trị giá khoảng 1 tỷ Nhân dân tệ, chưa kể hơn 60 xe ô tô. Trong số các tài sản bị thu giữ còn có nhiều loại rượu đắt tiền, vàng bạc, tiền mặt là Nhân dân tệ và ngoại tệ. Hầu hết các tài sản này đều không do ông Chu Vĩnh Khang đứng tên.

>Ông Tập trung liều thuốc mạnh
>Phương châm trị quốc của ông Tập Cận Bình

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ông Chu viết tiếp câu chuyện "đả hổ, diệt ruồi" của ông Tập
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO