Ông chủ Facebook bị chỉ trích vì quá thân thiện với Tập Cận Bình

25/09/2015 02:35

Lần đầu tiên, Mark Zuckerberg tiếp lãnh đạo Trung Quốc bẳng tiếng Trung Quốc.

Ông chủ Facebook bị chỉ trích vì quá thân thiện với Tập Cận Bình

Nhà sáng lập mạng xã hội Facebook Mark Zuckerberg vừa có cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Trên trang Facebook của cá nhân, Mark Zuckerberg viết: “Từ góc độ cá nhân, đây là lần đầu tiên tôi nói chuyện với một nhà lãnh đạo nước ngoài hoàn toàn bằng tiếng nước ngoài. Đối với tôi, đó là một bước tiến lớn”.

Mark Zuckerberg đã học tiếng Trung từ nhiều năm nay. Vợ anh, Priscilla Chan, cũng là người Mỹ gốc Hoa.

Nhiều trang báo của Mỹ cũng như Trung Quốc trong ngày hôm nay đồng loạt đăng tải bức ảnh cuộc gặp gỡ giữa ông Tập Cận Bình và Mark Zuckerberg.

Trong ảnh, Zuckerberg mặc áo veston đen, đeo cà vạt đỏ. Bình thường, hiếm khi người ta thấy anh mặc theo phong cách này. Ông Lưu Vĩ, Chủ nhiệm Văn phòng thông tin Internet Trung Quốc, thì tươi cười đứng bên cạnh Tập Cận Bình và Mark Zuckerberg.

Cuộc gặp giữa đôi bên diễn ra trong chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc tới trụ sở hãng phần mềm Microsoft tại Redmond, Seattle, trong khuôn khổ chuyến thăm Mỹ của ông Tập.

Theo phát ngôn viên của Microsoft, trong buổi gặp gỡ giữa ông Tập Cận Bình và nhiều giám đốc các công ty công nghệ Mỹ, ông Tập đã nói liên tục đến 6 phút và không một lãnh đạo công ty công nghệ nào của Mỹ đáp lại.

Trong khi đó, Zuckerberg cho biết, trong cuộc gặp gỡ ngắn ngủi với ông Tập Cận Bình, họ đã nói chuyện về vấn đề kiểm soát trên mạng Internet tại Trung Quốc.

Tháng 12 năm ngoái, khi Chủ nhiệm Văn phòng thông tin Internet Trung Quốc Lưu Vĩ đến thăm trụ sở của Facebook, giới báo chí đã chụp được tấm ảnh trong đó cho thấy Mark Zuckerberg đặt trên bàn làm việc của anh cuốn “The Governance of China”, trong đó gồm rất nhiều bài phát biểu của ông Tập Cận Bình.

Việc Zuckerberg thể hiện sự vui mừng của mình với cuộc gặp với ông Tập Cận Bình đã nhận được ý kiến chỉ trích từ một số nhà bất đồng chính kiến của Trung Quốc. Theo họ, Zuckerberg chắc chắn thừa biết việc Facebook đang không được phép sử dụng tại Trung Quốc, và rằng Facebook dường như đang cố gắng nhún nhường để được phép triển khai mạng xã hội này tại Trung Quốc.

Đáng chú ý, trong khi Trung Quốc cấm người dân dùng Facebook, thì người dùng Internet toàn cầu có thể theo dõi diễn biến chuyến thăm Mỹ của ông Tập Cận Bình thông qua một trang Facebook mang tên “Xi’s US visit”. Trang này do chính phía Trung Quốc lập ra để công bố các thông tin về chuyến thăm Mỹ của ông Tập.

Tháng 11/2014, khi được hỏi về việc chặn Facebook ở Trung Quốc, ông Lưu Vĩ nói: “Tất cả các công ty Internet nước ngoài sẽ phải tuân thủ chặt chẽ các quy định của Trung Quốc nếu muốn hoạt động ở đây.” Ông nhấn mạnh, các công ty này không được phép làm phương hại đến quyền lợi quốc gia cũng như tác động xấu đến người dùng Trung Quốc.

>CEO Facebook bị phản đối vì luật nhập cư mới

>Facebook đánh mất đối tác quảng cáo vì không quản lý được nội dung

>Biến đổi vì Facebook

>4 điểm nóng trong chuyến đi Mỹ của ông Tập Cận Bình

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ông chủ Facebook bị chỉ trích vì quá thân thiện với Tập Cận Bình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO