Obamacare thất bại, đảng Dân chủ và Obama mất uy tín

XUÂN PHÁT/DNSGCT| 25/11/2013 04:55

Thừa nhận những lúng túng trong việc thực thi luật chăm sóc y tế, Tổng thống Obama hôm giữa tuần qua công bố một biện pháp sửa chữa cho phép người dân Mỹ tiếp tục giữ lại bảo hiểm của mình thêm một năm nữa.

Obamacare thất bại, đảng Dân chủ và Obama mất uy tín

Thừa nhận những lúng túng trong việc thực thi luật chăm sóc y tế, Tổng thống Obama hôm giữa tuần qua công bố một biện pháp sửa chữa cho phép người dân Mỹ tiếp tục giữ lại bảo hiểm của mình thêm một năm nữa.

Đọc E-paper

Quyết định của ông Obama được đưa ra trong bối cảnh hệ quả chính trị đang xấu đi, gây ra bởi website trục trặc kỹ thuật của chính phủ liên bang mà người dân Mỹ dùng, cùng những trang mua bảo hiểm trực tuyến của bang, để đăng ký mua bảo hiểm theo luật chăm sóc y tế mới Obamacare.

Chỉ có hơn 106.000 người đăng ký từ ngày 1/11, thấp hơn nhiều so với con sốmà chính quyền đã hy vọng là 500.000 người. Ông Obama thừa nhận sự thất vọng người dân Mỹ. Có thể có tới hàng triệu người đã nhận thông báo hủy bỏ bảo hiểm vì không đáp ứng được các tiêu chuẩn của luật Obamacare.

Biện pháp sửa chữa hành chính mà ông Obama công bố sẽ cho phép công ty bảo hiểm gia hạn thêm một năm nữa những bảo hiểm y tế bị hủy bỏ vì thực thi luật Obamacare. Trong khi đang phải đối phó với tỷ lệ ủng hộ thấp nhất trong nhiệm kỳ tổng thống, Tổng thống Obama lại bị người Mỹ đặt nghi vấn về năng lực quản lý.

> Hành trình làm giàu của Tổng thống Obama
> Thất nghiệp: 'Gót chân Achilles' cản đường Obama
> Obama "tạo" thêm 1 triệu triệu phú Mỹ
> Obama tiếp tục dẫn dắt nước Mỹ
> Obama chi bao nhiêu tiền để có ghế tổng thống?
> Ông Obama hướng trọng tâm châu Á trong nhiệm kỳ 2
> Chính sách "tăng thu, giảm chi" của TT Obama

Một cuộc thăm dò của Gallup cho thấy 55% số người được hỏi không chấp nhận luật Obamacare. Chủ tịch Hạ viện thuộc đảng Cộng hòa John Boehner nói số người đăng ký ít ỏi cho thấy luật chăm sóc y tế của ông Obama đã thất bại, cần bị loại bỏ và khẳng định: “Nói thẳng ra thì cách duy nhất để bảo vệ toàn vẹn người dân Mỹ là bỏ luật này vĩnh viễn. Không có cách gì có thể sửa được”.

Điều này đã được thể hiện khi Hạ viện Mỹ hôm cuối tuần đã thông qua một dự luật để làm yếu đi một bộ phận then chốt của đạo luật mới về chăm sóc sức khỏe, với sự hậu thuẫn của phe đa số thuộc đảng Cộng hòa cùng với một số thành viên trong đảng Dân chủ của Tổng thống Barack Obama.

Đáng chú ý là có 39 dân biểu thuộc đảng Dân chủ cũng ngả về phía Cộng hòa để bỏ phiếu tán thành dự luật nhằm cho phép các công ty bảo hiểm sức khỏe bán những chương trình bảo hiểm không thỏa mãn tất cả những đòi hỏi của luật Obamacare.

Hiện chưa rõ Thượng viện sẽ quyết định như thế nào về dự luật này và Tòa Bạch Ốc cho biết ông Obama sẽ phủ quyết nếu dự luật được Quốc hội thông qua. Tổng thống Obama cũng thừa nhận Obamacare thất bại được xem là những tổn hại tiềm năng đối với các ứng viên của đảng Dân chủ sắp tranh cử vào Quốc hội trong cuộc bầu cử giữa kỳ vào năm tới.

Ông nói: “Không còn nghi ngờ gì, sự thất bại của chúng ta trong việc thực thi luật “Chăm sóc y tế giá phải chăng” đã đặt gánh nặng lên những người theo đảng Dân chủ, cho dù họ có tranh cử hay không, vì họ đã đứng lên và ủng hộ nỗ lực này trong mọi hoàn cảnh”.

Tổng thống Obama nói ông cảm thấy bản thân phải chịu trách nhiệm vì đã gây khó khăn hơn cho những người trong đảng, nhưng ông cũng nói người dân không được quên đi thực tế là trước khi có luật Obamacare, tình trạng của hệ thống chăm sóc y tế của Mỹ không hề mang lại hiệu quả.

Ông một lần nữa chỉ trích đảng Cộng hòa là không đưa ra được một giải pháp thay thế cho hệ thống bảo hiểm y tế hiện hành hay cho luật Obamacare, vốn có mục tiêu mang lại bảo hiểm với giá cả vừa túi tiền cho khoảng 40 triệu người Mỹ không có bảo hiểm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Obamacare thất bại, đảng Dân chủ và Obama mất uy tín
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO