Obama muốn TPP kết thúc trước tháng 11/2014

L.Q/DNSGCT| 02/07/2014 04:00

Tổng thống Hoa Kỳ bày tỏ mong muốn đạt được Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) trước chuyến công du châu Á vào tháng 11/2014.

Obama muốn TPP kết thúc trước tháng 11/2014

Tiếp Thủ tướng New Zealand tại Washington tuần qua, Tổng thống Hoa Kỳ bày tỏ mong muốn đạt được Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) trước chuyến công du châu Á vào tháng 11/2014.

Đọc E-paper

Tháng 7/2014, đại diện của các nước tham gia TPP sẽ nối lại đàm phán. Tháng trước, vòng đàm phán tại Singapore đã thất bại.

Vào lúc các cuộc đàm phán TPP đang gặp bế tắc, cuối tháng 4/2014 Trung Quốc đề nghị một hiệp định khác cạnh tranh với TPP, có tên gọi là Hiệp định tự do mậu dịch châu Á – Thái Bình Dương (FTAAP). Phía Bắc Kinh khẳng định là dự án FTAAP đã được đưa ra từ năm 2006 và được nhiều lãnh đạo trong diễn đàn APEC tán đồng. Ngoài ra, vẫn theo Bắc Kinh, hiệp định do Trung Quốc đề nghị “không có gì mâu thuẫn” với các hiệp định tự do mậu dịch khác đang được thảo luận trong khu vực.

TPP bao gồm một nhóm quốc gia chiếm 40% kinh tế toàn cầu, hai nền kinh tế lớn nhất trong khối là Mỹ và Nhật Bản. Đây là một sáng kiến của Hoa Kỳ, liên quan đến 12 quốc gia trong đó có Việt Nam, Nhật Bản, New Zealand… nhưng không có sự tham dự của Trung Quốc.

Vào tháng 11 tới, Tổng thống Barack Obama sẽ công du một vòng châu Á để dự Diễn đàn Hợp tác châu Á – Thái Bình Dương (APEC) tổ chức tại Bắc Kinh (Trung Quốc), sau đó là Hội nghị thượng đỉnh Đông Á tổ chức tại Yangon (Myanmar), trước khi đến Brisbane (Úc) dự Hội nghị thượng đỉnh của nhóm G20.

>Vì sao Trung Quốc chưa tham gia TPP?
>TPP là gì, tác động ra sao đến kinh tế Việt Nam?
>
Đường đến TPP: Trở lực ở ngay bên trong nước Mỹ
>TPP: Cuộc mặc cả của những nước lớn
>
Doanh nghiệp châu Âu “đón đầu” TPP tại Việt Nam

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Obama muốn TPP kết thúc trước tháng 11/2014
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO