Nỗ lực thoát khỏi cái bóng Trung Quốc

LINH LAN| 23/08/2010 04:48

Giới phân tích khuyên các nhà đầu tư không nên bỏ sót Thái Lan, Malaysia, Singapore và Việt Nam, những đại điện của châu Á đang trỗi dậy bứt phá khỏi cái bóng Trung Quốc.

Nỗ lực thoát khỏi cái bóng Trung Quốc

Giới phân tích khuyên các nhà đầu tư không nên bỏ sót Thái Lan, Malaysia, Singapore và Việt Nam, những đại điện của châu Á đang trỗi dậy bứt phá khỏi cái bóng Trung Quốc.

Một cảm giác phấn chấn thật sự đang lan rộng tại châu Á trong lúc các nền kinh tế khu vực đang mạnh dần lên và muốn thoát khỏi cái bóng đồ sộ của Trung Quốc (TQ). Nền kinh tế Singapore được kỳ vọng sẽ tăng trưởng đến 15% trong năm nay, theo dự báo của Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore cũng như Tập đoàn Citigroup (Mỹ).

Dọc theo biên giới với đảo quốc sư tử, quốc gia láng giềng Malaysia cũng được ước tính tăng trưởng kinh tế sẽ đạt gần 7%, kế đến là Indonesia với 6,6%.

Hàng hóa Trung Quốc tràn ngập thế giới

Hàn Quốc và Philippines cũng đang trên đường đạt đến mức 6%.Khỏi phải nói giới truyền thông địa phương đã nhanh nhạy như thế nào trong việc giật các tít lớn loan tin tốt lành trên trang bìa, nhấn mạnh khu vực này đã trở nên hấp dẫn hơn trước mắt nhà đầu tư với nhiều quốc gia đồng loạt phát triển tốt.

Hầu hết các nhà quan sát ngoài khu vực có xu hướng xem TQ và Ấn Độ như là động lực chính thúc đẩy sự phục hồi kinh tế mạnh mẽ tại châu Á. Tuy nhiên, nhiều láng giềng của hai nước này đang nỗ lực chứng tỏ tên tuổi để thoát khỏi biệt danh các con hổ kinh tế. Điều này đã tạo nên sự kích thích trong nội bộ châu Á khi Việt Nam và Thái Lan đang tranh giành vị thế với các nền kinh tế như Singapore và Hồng Kông.

Khi đề cập sự trỗi dậy của các nền kinh tế nhỏ hơn tại châu Á, Catherine Yeung, Giám đốc Đầu tư của Fidelity tại châu Á, cho hay: “TQ có ảnh hưởng dữ dội, nhưng nhiều quốc gia châu Á cũng đang trải qua sự thay da đổi thịt tương tự, như thành thị hóa, xây dựng cơ sở hạ tầng mới và sự gia tăng tầng lớp trung lưu với khuynh hướng chi tiêu mạnh tay hơn...

Những nước này cũng có các ngân hàng quản lý khôn khéo và tập trung hơn vào nhu cầu nội địa, nên chúng tôi hết sức lạc quan về châu Á như một khu vực, chứ không phải chỉ có TQ”.

Indonesia là một ví dụ điển hình. Nước này đang hy vọng sẽ đạt tăng trưởng 8% vào năm tới và đang trên đường trở thành nền kinh tế trỗi dậy lớn kế tiếp sau khối BRIC (Brazil, Nga, Ấn Độ và TQ). Indonesia là nền kinh tế lớn nhất khu vực Đông Nam Á và có những số liệu thống kê hết sức hứa hẹn, trong đó có hơn 55% dân số dưới 30 tuổi.

Trong khi vẫn phải dựa vào TQ và Ấn Độ để bán được hầu hết tài nguyên thiên nhiên, Indonesia cũng thu hút được nhiều nguồn đầu tư nước ngoài trong nỗ lực đa dạng hóa kinh tế. Hãng điện tử LG (Hàn Quốc) và Caterpillar (Mỹ) mới đây đã chọn Indonesia làm nơi sản xuất chính tại Đông Nam Á.

Một trong những hấp lực khác để đầu tư vào châu Á chính là sự đa dạng, từ các con hổ châu Á như Indonesia và Philippines đến những nền kinh tế bảo hộ nhiều hơn như Malaysia, và đến những nền kinh tế phát triển hơn như Úc và Singapore.

Hugh Young, phụ trách Quỹ Châu Á - Thái Bình Dương của Aberdeen, nhận xét, một trong những điểm mạnh của khu vực là các nền kinh tế có thể tăng trưởng nhanh hơn vì những nước châu Á không phải gánh thêm chi phí nghiên cứu và phát triển nên hàng hóa và dịch vụ thu lại được ở tốc độ nhanh hơn nhiều.

Jim Walker, Giám đốc Quản lý của Asianomics, tổ chức cố vấn kinh tế đặt tại Hồng Kông, cho biết, viễn cảnh dài hạn tại châu Á rất tốt, nhờ vào thực tế các bảng cân đối kế toán trông sáng sủa và ngăn nắp hơn so với châu Âu và những nơi khác. Đó là kết quả của quá trình dọn dẹp theo sau cuộc khủng hoảng châu Á.

Tuy nhiên, vẫn còn quá sớm để phán đoán châu lục này sẽ vượt qua mặt đàn anh kỳ cựu châu Âu xét về khía cạnh năng lực kinh tế và tầm ảnh hưởng. Hugh Young cũng nói thêm rằng, các nền kinh tế châu Á sẽ tiếp tục tách khỏi các đối tác châu Âu, tăng cường khả năng tìm kiếm những nguồn cung và cầu trong nội bộ châu lục. Theo ông, dù có thể vấp phải một năm chẳng xuôi chèo mát mái, châu Á vẫn tiếp tục tăng trưởng tốt trong ngắn hạn cũng như trong dài hạn.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nỗ lực thoát khỏi cái bóng Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO