Niềm tin người tiêu dùng Việt Nam cao nhất trong 2 năm qua

P.V (theo Nielsen)| 26/02/2014 07:11

Theo Nielsen, người tiêu dùng khu vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam lạc quan nhất thế giới.

Niềm tin người tiêu dùng Việt  Nam cao nhất trong 2 năm qua

Theo Nielsen, người tiêu dùng khu vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam lạc quan nhất thế giới.

Đọc E-paper

Cụ thể, trong quý IV/2013, Indonesia tiếp tục là nước lạc quan nhất thế giới với chỉ số niềm tin người tiêu dùng tăng 4 điểm lên 124, cao hơn 30 điểm so với trung bình toàn cầu (94). Chỉ số niềm tin tại Philippines và Thái Lan tuy giảm nhẹ nhưng vẫn nằm trong số 10 nước lạc quan nhất thế giới với lần lượt 114 (giảm 4 điểm) và 109 (giảm 3 điểm).

Malaysia đạt mốc 98 còn Singapore là 97. Chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam tăng nhẹ 1 điểm, lên 98, cao hơn 10 điểm so với cùng kỳ năm trước và là mức cao nhất trong 2 năm qua.

Ông Matt Krepsik, Giám đốc Giải pháp Đo lường hiệu quả marketing Khu vực Đông Nam Á, Bắc Á và Thái Bình Dương, nhận xét: "Việc người tiêu dùng Đông Nam Á tiếp tục lạc quan về tình hình kinh tế hơn các khu vực khác là nhờ sự tăng trưởng mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu và niềm tin về khả năng hồi phục kinh tế trong thời gian tới".

Người tiêu dùng khu vực Đông Nám Á cảm thấy lạc quan về nguồn tài chính cá nhân. Trong đó, người tiêu dùng Indonesia vẫn là những người lạc quan về tình hình tài chính nhất thế giới với 84% cảm thấy tốt hoặc rất tốt trong quý IV/2013 (tăng 4 điểm).

Số người cảm thấy lạc quan về tình hình tài chính trong quý IV/2013 tại Thái Lan tăng 1 điểm lên 69%, tại Việt Nam tăng 5 điểm, lên 55% và tại Singapore không đổi so với quý trước, giữ nguyên ở mức 54%.

Tuy tin tưởng vào sự khởi sắc về tài chính (ngoại trừ Singapore, tất cả các nước khu vực Đông Nam Á đều cao hơn hoặc bằng trung bình toàn cầu tại mốc 55 điểm) nhưng người tiêu dùng cũng nghĩ đến việc tiết kiệm nhiều hơn. Có đến 6 trong 10 nước tiết kiệm nhất thế giới thuộc về khu vực Đông Nam Á.

Tại Indonesia, số người tham gia phỏng vấn chọn tiết kiệm tiền thừa tăng 4% so với quý trước, lên 72%, theo sau là Việt Nam (tăng 2% lên 74%), Philippines (tăng 1% lên 68%), Singapore (không thay đổi, vẫn 64%) và Malaysia (tăng 6% lên 63%)...

Không những tiết kiệm, người tiêu dùng khu vực Đông Nam Á còn cẩn trọng khi chi tiêu hằng ngày. Có đến 9/10 người được hỏi tại Thái Lan và Việt Nam (lần lượt 91% và 90%) thay đổi thói quen mua sắm để tiết kiệm. Con số này tại Philippines là 85%, Malaysia là 81%, Indonesia là 78% và Singapore là 60%.

Chi tiêu cho quần áo mới và các khoản giải trí ngoài gia đình là những lựa chọn được người dân cắt giảm đầu tiên. "Người tiêu dùng khu vực Đông Nam Á vẫn hết sức cẩn thận trong chi tiêu và tiết kiệm. Họ đang tìm đến các trải nghiệm mới, tận hưởng lối sống của tầng lớp trung lưu nhưng đồng thời cũng muốn bảo đảm cho các kế hoạch trong tương lai", ông Matt Krepsik đánh giá.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Niềm tin người tiêu dùng Việt Nam cao nhất trong 2 năm qua
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO