Những người nhặt rác

THỤY KHA| 15/11/2013 08:05

Đồ thải ra của người này là sinh kế của người khác. Những người nhặt rác trên thế giới đã gia nhập một liên minh nhặt rác toàn cầu.

Những người nhặt rác

Đồ thải ra của người này là sinh kế của người khác. Những người nhặt rác trên thế giới đã gia nhập một liên minh nhặt rác toàn cầu.

Bãi rác Gramacho đã bị đóng cửa để chuyển sang mô hình chuyên nghiệp hơn

Khi lên mười, Saru Waghmare bắt đầu nhặt rác trên các đường phố ở Pune, thành phố miền Tây Ấn Độ. Đây là công việc của gia đình cô trong nhiều thế hệ qua. Nhưng trong năm 2008, thành phố đã ký hợp đồng với cô trong nhóm thu thập rác thải từ 400.000 hộ gia đình.

Những người nhặt rác như Saru trở thành "công nhân vệ sinh" có đồng phục, găng tay và xe đẩy, bảo hiểm y tế và lần đầu tiên họ có thu nhập thường xuyên 36 rupee (0,60 USD) mỗi tháng cho mỗi hộ gia đình mà họ phục vụ. Họ còn có thêm tiền từ việc bán vật liệu tái chế, gấp đôi hoặc gấp ba thu nhập.

Năm năm qua, các trẻ em của "hợp tác xã” 2.300 thành viên này đều được đến trường, không thất học như cha mẹ chúng trước đây. "Trước đây, ngày nào cũng vậy, nắng cũng như mưa, tôi phải tranh giành với cả những con chó ở những bãi rác. Bây giờ, tôi có nhân phẩm và có thể tiết kiệm cho tuổi già. Tôi cảm thấy tương lai tươi sáng", Saru nói.

Hướng dẫn của Liên Hiệp Quốc về thu gom chất thải mới được xuất bản ở Pune tháng trước. Hướng dẫn này dự báo thu gom một nửa rác thải trong các nước đang phát triển sẽ cắt giảm chi phí cho các thành phố, giúp gìn giữ môi trường và giảm nghèo. Một số quốc gia như Thái Lan, Singapore, với việc áp dụng các phương pháp tái chế rác hợp lý, mỗi năm tiết kiệm được 50 - 55% các loại nguyên liệu như bột giấy, nhựa, kim loại nặng... Riêng chương trình thu gom rác thải tại Pune tiết kiệm cho thành phố này 2,2 triệu USD mỗi năm.

Kế hoạch tương tự đang diễn ra ở Philippines và Nepal. Trong tháng 3, Bogota, thủ đô của Colombia, trở thành đô thị mới nhất trả tiền cho 15.000 người nhặt rác 82.860 peso (44 USD) cho mỗi tấn thu gom rác thải. Tại Brazil, nhặt rác là một nghề chính thức hơn một thập kỷ trước. Một triệu Catadores (người nhặt rác) đã tăng tỷ lệ tái chế các tông và giấy tới 90%.

Trong Belo Horizonte, phía Đông Nam Brazil, công nhân đã dùng lon bia và nhiều vật liệu tái chế khác trong lễ hội thời trang đánh thức ý thức về rác thải. Khẩu hiệu của họ là "Thùng rác của bạn là đồ sang trọng của chúng tôi". Các Catadores có thể kiếm được 1.700 reais (800 USD) mỗi tháng từ công việc thu gom rác thải, mức thu nhập này còn cao hơn mức lương trình bình tại đây là 678 reais. Năm ngoái, thị trưởng thành phố Rio Eduardo Paes đã quyết định đóng cửa bãi rác Gramacho.

Bãi rác này được cho là lớn nhất khu vực Mỹ Latinh, xử lý 8.000 tấn chất thải mỗi ngày, bãi rác Gramacho có diện tích tới 1,3 triệu m2, với các núi rác nhỏ chất ven biển và là mối đe dọa môi trường lớn nhất của vịnh Guanabara, thành phố Rio với những rò rỉ chất thải do quản lý kém. Khoảng 1.600 người kiếm sống từ việc phân loại rác bằng tay sẽ nhận đền bù từ chính quyền hoặc được chuyển đến làm việc một bãi rác khác do công ty tư nhân điều hành...

Đáng ngạc nhiên hơn là những người như Saru Waghmare đã trở thành thành viên của Liên minh Toàn cầu những người nhặt rác, trong đó hợp nhất các hợp tác xã ở châu Á, Mỹ Latin và châu Phi, từng gửi đại diện đến hội nghị Rio+20 năm ngoái.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Những người nhặt rác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO