Nhật Bản chuẩn bị ngày Nhật hoàng thoái vị

THÁI DUY| 17/01/2017 05:02

Nhật hoàng Akihito sẽ thoái vị vào ngày cuối cùng của năm 2018, và Thái tử 58 tuổi Naruhito sẽ đăng cơ vào ngày 1/1/2019.

Nhật Bản chuẩn bị ngày Nhật hoàng thoái vị

Chính phủ Nhật Bản đang lên kế hoạch thay đổi hiến pháp nhằm đáp ứng nguyện vọng của Nhật hoàng Akihito. Nếu mọi thứ suôn sẻ, Nhật hoàng Akihito sẽ thoái vị vào ngày cuối cùng của năm 2018, và Thái tử 58 tuổi Naruhito sẽ đăng cơ vào ngày 1/1/2019.

Đọc E-paper

Nhật hoàng Akihito năm nay 83 tuổi, lên ngôi năm 1989 sau khi vua cha - Thiên hoàng Chiêu Hòa (Hirohito) băng hà. Trong suốt thời gian trị vì, Nhật hoàng Akihito được nhân dân kính mến, và dù không có quyền lực chính trị, vai trò của Nhật hoàng vẫn được thể hiện như một biểu tượng quốc gia, bao gồm việc tiếp đón các nguyên thủ đến Nhật Bản cũng như các chuyến công du nước ngoài.

Tuy nhiên vào tháng 8/2016, Nhật hoàng thổ lộ ý định thoái vị do tình hình sức khỏe không đảm bảo. Trước đó, Nhật hoàng đã trải qua những lần phẫu thuật tim cũng như được chẩn đoán ung thư tuyến tiền liệt.

Một số khảo sát cho thấy người dân Nhật Bản rất đồng cảm với Nhật hoàng, và đa phần ủng hộ ông nghỉ ngơi. Dù vậy, đây lại là sự kiện không đơn giản.

Nếu thoái vị, Nhật hoàng Akihito sẽ là hoàng đế đầu tiên của Nhật Bản làm điều này từ sau Thiên hoàng Kokaku năm 1817. Tại Nhật Bản, chính phủ căn cứ theo Luật Hoàng gia để thực hiện các nghi thức, thủ tục hoàng gia, nhưng không có điều luật nào đề cập đến chuyện Nhật hoàng thoái vị.

Reuters hôm 11/1 cho hay, Chính phủ Nhật Bản dự kiến trình một đạo luật đặc biệt lên nghị viện trong mùa Xuân năm nay nhằm giúp Nhật hoàng toại nguyện. Theo một số ý kiến từ Nhật Bản, đạo luật này đến năm 2018 mới xử lý xong.

Nếu Nhật hoàng thoái vị, sẽ có thêm một số thay đổi trong xã hội Nhật Bản. Một số ý kiến nổi lên trong thời gian qua là việc lấy sự kiện thoái vị của Nhật hoàng Akihito làm cột mốc thay đổi cách tính lịch của Nhật Bản, vốn được xem là một vấn đề khá quan trọng.

Cũng như các nước khác, Nhật Bản dùng cả dương lịch lẫn âm lịch. Những văn bản, tuyên bố chính thức tại nước này cũng dùng thêm cách đề ngày tháng khác dựa theo niên hiệu hoàng đế, dù dương lịch đã được dùng từ cuối thế kỷ XIX.

Từ năm 1868, mỗi vương triều Nhật Bản đồng nghĩa với một giai đoạn đánh số năm của người Nhật. Lấy ví dụ Thiên hoàng Hirahito lên ngôi năm 1926 và băng hà năm 1989, nên năm đó gọi là năm Chiêu Hòa (Showa) thứ 69. Theo cách tính này, nếu Nhật hoàng Akihito thoái vị năm 2018, đó sẽ gọi là năm Bình Thành (Heisei) thứ 29. Sau khi nhường ngôi, Nhật hoàng Akihito cũng sẽ đổi tên thành Thiên hoàng Bình Thành, tương tự Thiên hoàng Chiêu Hòa như vua cha Hirohito.

Chính vì thế, nhiều nguồn tin Nhật Bản cho rằng việc một hoàng đế nhường ngôi sẽ thuận tiện cho việc thống nhất bộ lịch của nước này, giúp người dân dễ dàng hơn trong cách tính ngày tháng.

>>Nhật hoàng Akihito và cuộc thoái vị trắc trở

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhật Bản chuẩn bị ngày Nhật hoàng thoái vị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO