Nguy cơ vỡ nợ của Thái Lan đang tăng

21/01/2014 04:29

Rủi ro vỡ nợ của Thái Lan đang lên cao nhất kể từ tháng 6/2012, khi các cuộc biểu tình chống chính phủ khiến các quỹ đầu tư liên tục bán tài sản tại nước này.

Nguy cơ vỡ nợ của Thái Lan đang tăng

Rủi ro vỡ nợ của Thái Lan đang lên cao nhất kể từ tháng 6/2012, khi cuộc biểu tình chống Chính phủ khiến các quỹ đầu tư liên tục bán tài sản tại nước này.

Lãi suất hợp đồng hoán đổi rủi ro vỡ nợ tín dụng (CDS) kỳ hạn 5 năm của Thái Lan đã lên 1,6% hôm qua, cao nhất kể từ tháng 6/2012. Lãi suất này đã tăng thêm 0,53% kể từ khi phong trào biểu tình diễn ra vào tháng 10 năm ngoái. Trong khi đó, mức tăng này tại Indonesia chỉ là 0,3% và Philippines là 0,19%.

Theo Bloomberg, từ cuối tháng 10 năm ngoái, các nhà đầu tư đã rút hơn 4 tỷ USD khỏi thị trường cổ phiếu và trái phiếu Thái Lan, khi người biểu tình làm tê liệt nhiều đường phố Bangkok và khiến hàng trăm người bị thương. Investment Management, Goldman Sachs và Kokusai Asset Management đều đã giảm lượng nắm giữ trước cả khi phong trào này nổ ra.

> Thái Lan có thể mất vị trí trung tâm vào tay Myanmar
> Người biểu tình Thái quyết lật Thủ tướng Yingluck vào 1/12
> 2013 - Nhìn lại từ những cuộc biểu tình

"Chúng tôi đã bán toàn bộ trái phiếu Thái Lan từ cuối năm ngoái. Các phe phái chính trị tại đây có quan điểm rất khác nhau", Lauren Van Biljon – nhà phân tích tại Wells Fargo cho biết trên Bloomberg.

Thủ tướng tạm quyền Thái Lan - Yingluck Shinawatra vẫn chưa tìm ra được giải pháp cho cuộc khủng hoảng chính trị hiện tại, sau khi giải tán Quốc hội tháng 12 năm ngoái và kêu gọi bầu cử vào tháng 2. Những người biểu tình muốn lật đổ bà Yingluck và chấm dứt ảnh hưởng của anh trai bà - cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra - đã bị quân đội trục xuất năm 2006.

Đồng baht Thái cũng lao dốc do nhà đầu tư dự đoán ngân hàng trung ương sẽ phải giảm lãi suất tuần này, khi cuộc khủng hoảng đang kìm hãm tăng trưởng. Từ cuối tháng 10 năm ngoái, baht Thái đã mất giá 5,1% so với USD và xuống đáy 3 năm hôm 6/1. Trong khi đó, chỉ số chứng khoán SET Index giảm 10% trong thời gian này.

"Từ cuối năm ngoái, chúng tôi đã cho rằng đồng baht sẽ giảm giá do bất ổn chính trị kéo dài. Thái Lan không thể hỗ trợ tài khóa cho nền kinh tế khi chính trị vẫn chao đảo thế này. Họ chỉ có thể cải thiện tình hình bằng cách nới lỏng tiền tệ mà thôi", Tatsuya Higuchi – Giám đốc tiền tệ tại Kosukai (Nhật Bản) cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nguy cơ vỡ nợ của Thái Lan đang tăng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO