Người Mỹ "phát cáu" vì chính phủ đóng cửa

02/10/2013 04:09

Trong ngày đầu tiên chính phủ phải đóng cửa vì thiếu tiền, nhiều người Mỹ đang tỏ ra thất vọng và giận dữ. Một số nhân viên chính phủ thì lo lắng tình hình kéo dài sẽ ảnh hưởng tới đời sống khi các hóa đơn đến hạn mà không có lương.

Người Mỹ

Trong ngày đầu tiên chính phủ phải đóng cửa vì thiếu tiền, nhiều người Mỹ đang tỏ ra thất vọng và giận dữ. Một số nhân viên chính phủ thì lo lắng tình hình kéo dài sẽ ảnh hưởng tới đời sống khi các hóa đơn đến hạn mà không có lương.

>Chính phủ Mỹ đóng cửa một số cơ quan liên bang
>Chính phủ Mỹ bắt đầu ngừng hoạt động

Nếu cần một ví dụ điển hình nào cho sự giận dữ của người Mỹ trong ngày đầu chính phủ đóng cửa, thì có lẽ đó là hình ảnh hàng chục cựu binh trong Thế chiến 2 và những người từng tham chiến tại Việt Nam mở toang các rào chắn, để tiến vào tưởng nhớ những đồng đội cũ của họ, trong một đài tưởng niệm tại Washington bị đóng cửa do chính phủ Mỹ tạm ngừng hoạt động.

Một nhân viên chính phủ Mỹ biểu tình trước tòa nhà quốc hội

Những cựu binh già này đến từ các bang Mississippi và Iowa, và đã chi hàng nghìn USD để thuê riêng “những chuyến bay vinh dự” tới thủ đô nước Mỹ. Nhưng cũng giống như nhiều người khác, kế hoạch của họ đã vấp phải một trở ngại đó là những tranh cãi tại quốc hội khiến chính phủ đóng cửa.

Cuối cùng, khoảng một chục nghị sỹ đảng Cộng hòa đã tới sau khi nhận được email từ các cựu chiến binh, và giúp những người này mở cổng vào trong.

Dù vậy, không phải du khách nào cũng được may mắn như họ khi rất nhiều người phải bỏ dở kế hoạch tham quan do điểm đến đóng cửa. Hơn 800.000 nhân viên chính quyền liên bang thì phải ngồi nhà không lương.

Một số người lo sợ rằng tình trạng này có thể kéo dài hàng tuần, một số khác thì giận dữ. “Khi các khoản trả góp mua nhà đến hạn còn tôi không được nhận lương, đó rõ ràng sẽ là một vấn đề”, Sherilyn Garnett, 44 tuổi, một công tố viên liên bang tại California nói. “Chuyện này thật ngớ ngẩn. Thực sự ngớ ngẩn”.

“Tại Washington, Tina Miller, nhân viên lực lượng thực thi pháp luật của chính phủ liên bang cho biết việc chính phủ ngừng hoạt động có thể gây ra tác động lớn. “Nó sẽ ảnh hưởng tới tất cả mọi người, tới cộng đồng, tới mọi thứ”, bà Miller nói. “Tôi không biết vì sao họ lại không nghĩ đến chuyện đó”.

Trong ngày thứ Ba, người Mỹ cần đến một loạt các dịch vụ từ các cơ quan liên bang đang phải đối diện với những cánh cửa đóng kín, và không có dấu hiệu nào cho thấy khi nào những cơ quan này sẽ mở cửa trở lại.

Nhiều khách du lịch bất ngờ vì điểm đến bị đóng cửa

Khi Sheila Caraway, 23 tuổi, đến văn phòng Cơ quan thuế vụ Mỹ tại trung tâm Los Angeles, chị đã bị một bảo vệ mời đi và giải thích rằng, do một phần của chính phủ đã đóng cửa. Caraway ra về mà không thể xin hoàn thuế, số tiền chị đã hy vọng được nhận để trả tiền truyền hình cáp.

“Việc này thật điên rồ. Tôi không hề thích chút nào. Đã hơn một năm rồi mà tôi chưa thể nhận tiền hoàn thuế”, Caraway bức xúc. Chị chia sẻ mình không theo dõi những diễn biến gần đây tại Washington. “Tôi cho rằng mọi người đang bị điên cả rồi”.

Một trong những tác động đáng chú ý nhất khác của việc chính phủ Mỹ đóng cửa có thể thấy đó là trên các website của chính phủ Mỹ. Nhiều trang web nay chỉ còn một thông báo trên trang chủ. Ví dụ như tại trang Census.gov khẳng định “do thiếu ngân sách từ chính phủ, các trang web của census.gov và các dịch vụ cũng như việc nhận yêu cầu khảo sát sẽ không được thực hiện cho đến khi có thông báo mới”.

Các tài khoản Twitter của chính phủ Mỹ cũng “bất động”.

Một điểm du lịch treo biển đóng cửa vì chính phủ ngừng hoạt động

Tại các công viên nhỏ xung quanh đồi Capitol ở Washington, sân chơi dành cho trẻ em đều bị đóng cửa. Các học viện quân đội cũng tạm dừng toàn bộ các cuộc thi đấu thể thao liên trường. Chương trình camera trực tuyến “Panda Cam” của Vườn thú quốc gia cũng ngừng phát hình ảnh về những con gấu trúc. Các tour du lịch tới nhà tù Alcatraz tại vịnh San Francisco cũng bị ngừng.

Bà Haiyan Wang cho biết, đứa cháu 9 tuổi của mình là Tony đã “muốn vào bên trong tượng Nữ thần tự do từ lâu”, nhưng nay lại không thể được vào. Những người họ hàng tới thăm bà đã không thể hiểu chuyện gì đang xảy ra ở thủ đô nước Mỹ, bởi “chính phủ Trung Quốc không bao giờ đóng cửa”.

Trong khi đó các nhà đầu tư muốn đánh giá tác động của việc chính phủ Mỹ đóng cửa đối với thị trường tài chính sẽ không nhận được sự hỗ trợ từ Văn phòng ngân sách quốc hội cũng như Cục thống kê, bởi cả hai đều đã đóng cửa. Cục thống kê lao động, cơ quan thường công bố báo cáo tình hình việc làm tại Mỹ cũng đóng cửa, và dữ liệu việc làm trong tháng 8 dự kiến được phát đi vào thứ Sáu này cũng sẽ bị hoãn lại.

Ủy ban an toàn sản phẩm tiêu dùng cho biết sẽ ngừng triệu hồi các sản phẩm không bị xem có đe dọa ngay lập tức tới an toàn của người tiêu dùng. Còn Cơ quan quản lý thuốc và thực phẩm cho biết đã ngừng mọi cuộc kiểm tra và giám sát có tính thủ tục đối với các mặt hàng thuốc và thực phẩm nhập khẩu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Người Mỹ "phát cáu" vì chính phủ đóng cửa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO