Nghi can xả súng ở Pháp đã chết

23/03/2012 08:30

Chiều 22/3, Bộ trưởng Bộ nội vụ Pháp Claude Gueant cho biết nghi can xả súng làm chết 7 người hôm 19/3 - Mohammed Merah đã chết sau khi nhảy khỏi cửa sổ của một căn hộ trong tòa nhà ở đường Cote Pavee ở Toulouse.

Nghi can xả súng ở Pháp đã chết

Chiều 22/3, Bộ trưởng Bộ nội vụ Pháp Claude Gueant cho biết nghi can xả súng làm chết 7 người hôm 19/3 - Mohammed Merah đã chết sau khi nhảy khỏi cửa sổ của một căn hộ trong tòa nhà ở đường Cote Pavee ở Toulouse.

Đội đặc nhiệm RAID đã ném lựu đạn và đột kích vào tòa nhà bằng cửa chính và cửa sổ, nơi Merah cố thủ vào lúc 9g30 GMT (16g30 giờ Việt Nam). Merah đã nã súng vào các thành viên của đội đặc nhiệm RAID, sau đó y được phát hiện đã chết sau khi nhảy từ cửa sổ của một căn hộ.

Nghi can Mohamed Merah - Ảnh: news.cn

Ông Gueant cho biết các thành viên của RAID sau khi lục soát hiện trường không phát hiện bất kỳ dấu vết nào của nghi can. Họ đã tiến vào phòng tắm và di chuyển rất chậm do lo ngại Merah cài bẫy. Merah đã nhào ra và nã súng vào đội đặc nhiệm.

 “Nghi can bắn rất dữ dội. Ánh lửa đạn tóe lên liên tục. Merah đã nhảy ra khỏi cửa sổ trong lúc nã súng, sau đó chúng tôi tìm thấy hắn đã chết”- ông Gueant mô tả.

Trong khi đó, AFP dẫn nguồn tin từ cảnh sát cho biết Merah đã bị cảnh sát bắn chết khi đang thoát qua đường cửa sổ. Hai cảnh sát đã bị thương trong cuộc đọ súng.

Không có động tĩnh

AFP cho biết nhiều tiếng nổ và tiếng súng đã vang lên suốt đêm 21/3 tại khu vực xung quanh tòa nhà Merah cố thủ và lực lượng chống khủng bố đã siết chặt vòng vây bên ngoài tòa nhà.

Bộ trưởng Nội vụ Pháp Claude Gueant nói “không có động tĩnh gì” suốt 10 giờ qua, và họ “hi vọng anh ta vẫn còn sống”.

“Bất chấp các nỗ lực nối lại liên lạc của cảnh sát bằng loa và radio, không có liên lạc nào, không có dấu hiệu nào từ Merah”, ông nói với Đài phát thanh Pháp.

"Ưu tiên của chúng tôi là anh ta còn sống và đầu hàng để đưa anh ta ra trước công lý. Chúng tôi hi vọng anh ta còn sống”, ông nói.

Ông cũng cho biết trong đêm qua (giờ Pháp), cảnh sát nghe thấy có hai phát súng nổ nhưng họ không rõ chuyện gì đã xảy ra.

Trước đó, sau hơn một ngày bị 300 cảnh sát bao vây, Mohamed Merah vẫn không ra hàng và tuyên bố “muốn chết với vũ khí trên tay”.

Anh ta thậm chí nói rằng mình muốn Pháp phải “quỳ gối”, và chỉ hối tiếc vì không thể thực hiện được kế hoạch giết chết nhiều người hơn.

Theo BBC, cùng với chiến dịch vây bắt Merah, cảnh sát cũng đang săn lùng đồng phạm của Merah. Họ đã bắt giữ bạn gái cùng nhiều thành viên gia đình anh ta để thẩm vấn.

Trước khi bị phát hiện, Merah đã lên kế hoạch tiếp tục tấn công hai cảnh sát ở Toulouse và một binh lính khác ở thành phố này.

"Nhận lệnh từ al Qaeda"

Mohamed Merah, người Pháp gốc Algeria, cho biết được al Qaeda ở biên giới Afghanistan - Pakistan huấn luyện.

Theo công tố viên trưởng chống khủng bố của Pháp Francois Molins, Merah đã tuyên bố nhận trách nhiệm về ba vụ xả súng trong ngày 11, 15 và 19/3.

Merah nói anh ta đang trả thù cho người Palestine và phản ứng về việc quân đội Pháp tham chiến ở Afghanistan cũng như việc Chính phủ Pháp cấm phụ nữ Hồi giáo mang mạng che mặt.

"Mohamed Merah nói anh ta thuộc lực lượng al Qaeda và được huấn luyện ở vùng Waziristan dọc biên giới Afghanistan và Pakistan”, ông Molins nói.

Merah đã tới khu vực trên hai lần, trong đó có một lần bị cảnh sát Afghanistan bắt giao cho quân đội Mỹ đồn trú ở Afghanistan và sau đó bị trục xuất về Pháp.

Bộ trưởng Nội vụ Pháp Claude Gueant cho biết Merah đã nhận lệnh từ al Qaeda. “Anh ta cho biết đã nhận được lệnh phải thực hiện nhiệm vụ đánh bom liều chết, song đã từ chối và chỉ nhận thực hiện các vụ tấn công thông thường ở Pháp”, ông Gueant nói.

Sau khi cảnh sát đột kích thất bại vào tầng 1 của tòa nhà mà Merah đang trú ngụ ở Toulouse, cư dân trong tòa nhà đã được sơ tán và cảnh sát đã bao vây toàn bộ tòa nhà trên.

Cảnh sát Pháp nói Merah đã trang bị một khẩu súng trường Kalashnikov, một súng tiểu liên Mini-Uzi và nhiều súng ngắn. 

Các vụ xả súng mà Merah nhận trách nhiệm:

Ngày 11/3, binh sĩ nhảy dù 30 tuổi Imad Ibn Ziaten bị một người đàn ông đi trên xe gắn máy bắn chết tại một khu dân cư. Có khả năng Ziaten bị kẻ tấn công phát hiện sau khi anh đăng tin rao bán xe máy.

Đến ngày 15/3, hạ sĩ Abel Chennouf, 25 tuổi và binh nhì Mohammed Legouade, 23 tuổi, cũng bị một người đi xe máy bắn chết khi đang ở ngoài doanh trại tại Montauban, phía bắc Toulouse. Thủ đoạn tấn công tương tự vụ ngày 11-3.

Sau đó 4 ngày (19/3), một người đàn ông đi xe máy đã xả súng tại một trường Do Thái ở Toulouse làm ít nhất 4 người thiệt mạng, trong đó có 3 học sinh và 1 giáo viên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nghi can xả súng ở Pháp đã chết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO