Nga công bố biện pháp đối phó nếu Mỹ trừng phạt kinh tế

13/03/2014 05:53

Bộ trưởng Phát triển kinh tế Nga Alexey Uliukaev tin tưởng rằng Nga sẽ tăng các hợp đồng ngoại thương giao dịch bằng đồng RUB nếu Mỹ áp đặt trừng phạt kinh tế đối với Nga liên quan tới cuộc khủng hoảng tại Ukraine.

Nga công bố biện pháp đối phó nếu Mỹ trừng phạt kinh tế

Bộ trưởng Phát triển kinh tế Nga Aleksey Uliukaev tin tưởng rằng Nga sẽ tăng các hợp đồng ngoại thương giao dịch bằng đồng RUB nếu Mỹ áp đặt trừng phạt kinh tế đối với Nga liên quan tới cuộc khủng hoảng tại Ukraine.

Một đoạn ống dẫn dầu của Nga sang châu Âu
Ngày 12/3, phát biểu trên truyền hình Nga, Bộ trưởng Uliukaev đánh giá các án phạt, nếu có của Mỹ, cũng sẽ chỉ là những biện pháp của riêng nước này, liên quan đến các thanh toán quốc tế, hệ thống quan hệ thương mại.

Nga sẽ xây dựng các biện pháp mới nhằm đối phó với tình huống, cụ thể như tăng tỷ lệ thương mại giao dịch bằng đồng nội tệ là đồng RUB.

Ông nhấn mạnh, trong các lĩnh vực xuất khẩu hàng đầu như năng lượng, dầu mỏ, khí đốt..., thì việc chọn đồng nội tệ làm đồng tiền giao dịch sẽ bảo vệ cả hai bên tham gia hợp đồng trước bất kỳ các án phạt nào.

Trước đó, Phó Thủ tướng Nga Arkadi Dvorkovych tuyên bố Nga dự định xây dựng một chính sách kinh tế hướng tới giảm thiểu các phụ thuộc vào rủi ro chính trị.

Ông phân tích án phạt kinh tế có thể đến từ hai phía và cũng thường ảnh hưởng tiêu cực đến cả hai nước, do đó trong tình hình hiện nay Nga đánh giá biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Nga sẽ là rủi ro vô cùng to lớn đối với bên đưa ra.

Theo lời Phó Thủ tướng Nga, ảnh hưởng của án phạt đến nền kinh tế nước này không lớn hơn ảnh hưởng của các biến động kinh tế thế giới.

Và trong mọi tình huống, Nga dự định sẽ giảm thiểu tác động tiêu cực đó. Cũng theo lời Phó Thủ tướng Nga, nhờ thực thi chính sách đa phương trong quan hệ đối tác những năm gần đây, Nga có thể tin tưởng vào một triển vọng ổn định trong lĩnh vực kinh tế.

Hiện cả Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ đang đe dọa áp dụng các biện pháp trừng phạt kinh tế với Nga liên quan tới tình hình Ukraine.

Tuy nhiên, hiện kim ngạch thương mại Nga-Mỹ chiếm tỷ trọng không lớn trong nền kinh tế Nga, chỉ đạt 30 tỷ USD trong năm 2013, và phía Nga chưa bao giờ coi Mỹ là đối tác thương mại chính của mình./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nga công bố biện pháp đối phó nếu Mỹ trừng phạt kinh tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO