New Zealand: Quốc gia có môi trường kinh doanh tốt nhất

LÂM KIÊN/DNSG Cuối tuần| 10/07/2012 05:22

Năm nay, New Zealand là quốc gia tốt nhất cho những người muốn đi vào đường kinh doanh.

New Zealand: Quốc gia có môi trường kinh doanh tốt nhất

Theo báo cáo mới nhất của Tổ chức Hợp tác Kinh tế và Phát triển (OECD), bốn trong số mười quốc gia được đánh giá là tạo môi trường kinh doanh tốt nhất cho doanh nhân thế giới không thuộc nhóm những nền kinh tế hùng mạnh nhất.

Đọc E-paper

Nhằm xác định đâu là nơi thuận tiện nhất giúp các cá nhân khởi nghiệp, OECD xem xét tổng khối lượng thời gian cần thiết để khởi động một kế hoạch kinh doanh, quy trình cần phải thực thi qua cửa chính quyền để bắt đầu đi vào hoạt động thương mại, sau đó so sánh giữa chi phí cần bỏ ra để được phê duyệt thành lập doanh nghiệp với thu nhập bình quân tính trên đầu người, đồng thời so sánh giữa mức vốn quy định ban đầu với mức thu nhập cá nhân.

Theo ông Matthias Rumpf - Giám đốc truyền thông của OECD, các quy định và luật lệ thành lập doanh nghiệp mới tại một quốc gia có thể xem là những rào cản lớn nhất đối với giới kinh doanh vì chúng buộc họ phải tốn nhiều thời gian cho công việc giấy tờ, quan hệ hành lang.

Tuy vậy, chính sách cho phép dễ dàng thành lập một doanh nghiệp mới không đồng nghĩa rằng các doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ đóng vai trò chủ chốt trong nền kinh tế quốc dân. Chẳng hạn New Zealand là một trong những nước tạo điều kiện thuận lợi nhất cho giới doanh nghiệp nhỏ, nhưng đảo quốc này chỉ đứng thứ 21 trong số 29 quốc gia có thêm nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ và cũng chỉ đứng thứ ba về số người dân làm việc cho các tập đoàn lớn.

Ngoài ra, các nhà khảo sát còn nhìn vào chỉ số GDP của một quốc gia và tỷ lệ GDP tính trên đầu người để dự báo về mối tương quan giữa việc dễ dàng thành lập một doanh nghiệp nhỏ với sức mạnh kinh tế của một nước. OECD còn quan tâm đến mức độ thông hiểu về tinh thần doanh nhân trong người dân các nước tham gia khảo sát qua việc hỏi ý kiến họ về mức độ tin tưởng vào thành công khi khởi nghiệp, vào khả năng vận hành một công ty...

Năm nay, New Zealand là quốc gia tốt nhất cho những người đi vào đường kinh doanh vì ở nước này chỉ tốn đúng một ngày để thành lập doanh nghiệp và tổng số doanh nghiệp có số nhân viên nhiều hơn 250 người hiện nằm ở mức 42,1%, trội hơn hẳn Mỹ và Anh.

GDP của New Zealand trong năm 2010 đạt mức 134 tỉ USD. Vị trí á quân thuộc về Úc. Chỉ mất hai ngày chuẩn bị là người dân có thể hoàn tất thủ tục đăng ký kinh doanh. GDP của Úc trong năm 2010 đạt 1,1 ngàn tỉ USD. Canada đứng thứ ba vì người dân nơi đây phải cần đến năm ngày mới được cấp phép kinh doanh với mức phí trung bình là 195 USD để mở công ty.

Điểm đặc biệt ở Canada là mức đánh thuế lợi tức khá thấp, chỉ 28,8%, ít hơn hẳn so với 46,7% tại Mỹ và 65,7% ở Pháp. Phải cần đến sáu ngày với lệ phí 675 USD để thành lập doanh nghiệp mới nên nước Mỹ đứng hạng 4. Dù tinh thần kinh doanh của người Mỹ rất cao nhưng tại quốc gia có GDP năm 2010 lên đến 14,7 ngàn tỉ USD này, mỗi năm có khoảng 10,43% doanh nghiệp vừa và nhỏ bị phá sản.

Bất chấp khủng hoảng trong những năm gần đây, Ireland vẫn xếp hạng 5 vì lập doanh nghiệp mới tại đây tốn khoảng 13 ngày với mức phí chỉ 100-165 USD, hơn nữa người khởi nghiệp có 69% khả năng vay được vốn của ngân hàng. Những quốc gia khác trong tốp đầu còn có Thụy Sĩ, Hàn Quốc, Chile, Anh và Pháp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
New Zealand: Quốc gia có môi trường kinh doanh tốt nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO