Mỹ và Trung Quốc cùng kêu gọi tạm ngừng chiến tranh thương mại

MẠNH ĐỨC| 21/05/2018 05:00

Mỹ và Trung Quốc cho biết cả hai đã đồng ý tạm ngừng chiến tranh thương mại thông qua việc không áp đặt mức thuế quan mới với nhau, sau khi đạt được một số thỏa thuận.

Mỹ và Trung Quốc cùng kêu gọi tạm ngừng chiến tranh thương mại

Mỹ và Trung Quốc đang cùng kêu gọi tạm ngừng chiến tranh thương mại. Ảnh: Fortune

Trong một tuyên bố chung vào ngày 19/5, cả hai cho biết Trung Quốc sẽ "tăng mua đáng kể" hàng hóa và dịch vụ của Mỹ để giảm sự mất cân bằng thương mại giữa 2 bên. Đây là một yêu cầu hàng đầu của chính quyền Trump trong 2 ngày đàm phán thương mại ở Washington với các quan chức Trung Quốc.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ - Steven Mnuchin - nói với Fox News Sunday rằng: "Chúng tôi đang muốn trì hoãn chiến tranh thương mại. Chúng tôi đã đồng ý đưa ra mức thuế quan trong khi chúng tôi cố gắng thực hiện khuôn khổ".

Những nhận xét này lặp lại lời phát biểu của Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc - cố vấn kinh tế hàng đầu của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ông cho biết hai bên đã cam kết không tham gia chiến thương mại, theo tin từ tờ Tân Hoa Xã.

Tăng mua hàng hóa hai bên

Ông Mnuchin cho biết các nước đã đồng ý về một khuôn khổ thương mại, mặc dù không đưa ra nhiều chi tiết. Mỹ và Trung Quốc đã cam kết hợp tác nhiều hơn khi mà cách đây không lâu đã đe dọa áp thuế trị giá hàng chục tỷ USD lần nhau, điều có thể dẫn đến một cuộc chiến thương mại. Cả hai bên đặc biệt đồng ý việc Trung Quốc sẽ tăng mua nhiều hàng nông nghiệp và năng lượng của Mỹ. Ông Mnuchin cho biết rằng Mỹ có thể cân nhắc "áp thuế trở lại" nếu Trung Quốc không tuân theo các cam kết của mình.

Ngày 18/5, các quan chức Mỹ nói với CNN rằng Bắc Kinh đã đề xuất nước này sẽ đẩy mạnh việc mua hàng hóa Mỹ với giá trị khoảng 200 tỷ USD. Nhưng tại một cuộc họp báo ở Bắc Kinh hôm 19/5, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc - ông Lu Kang - lại phủ nhận điều này.

Link bài viết

Tuyên bố cũng không đề cập đến ZTE, gã khổng lồ công nghệ của Trung Quốc gần đây đã ở trong trung tâm của những tranh cãi thương mại.

Chủ nhật tuần trước, trong một động thái khiến nhiều người ngạc nhiên, Tổng thống Trump đã đăng dòng tweet rằng ông làm việc với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình để giúp nhà sản xuất thiết bị viễn thông và điện thoại của Trung Quốc ZTE (ZTCOF) trở lại kinh doanh.

ZTE đã ngừng các hoạt động chính sau khi chính quyền Trump ra lệnh cấm nhiều công ty Mỹ bán các thành phần sản phẩm quan trọng. Mỹ nói rằng ZTE đã nói dối với các quan chức Mỹ về việc trừng phạt các nhân viên đã vi phạm các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với Triều Tiên và Iran.

Lãnh đạo thiểu số Thượng viện Chuck Schumer, trong một tuyên bố hôm thứ Bảy, đã chỉ trích thông báo chung nói trên vì có vẻ như nó chỉ giúp giảm nhẹ hình phạt cho ZTE.

Schumer nói: “Nếu chính quyền Trump bắt đầu nhượng bộ ZTE và cho phép công ty này tiếp tục tồn tại, ngay cả khi họ đã bị trừng phạt – thực tế là họ đã bị phạt một lần rồi - điều đó sẽ báo hiệu cho Chủ tịch Tập Cận Bình rằng chúng ta là những nhà đàm phán yếu. Schumer cũng phản đối những điều mà theo quan điểm của ông là thiếu các bước cụ thể cần thiết để bảo vệ tài sản trí tuệ của Mỹ.

Quá mơ hồ và không có tính ràng buộc

Vào tháng 3, Tổng thống Trump đã đề xuất mức thuế xuất khẩu trị giá 50 tỷ USD lên hàng hóa Trung Quốc sau cuộc điều tra kéo dài một tháng về hành vi trộm cắp sở hữu trí tuệ và gọi đó là một vấn đề "khủng khiếp". Về phần mình, Trung Quốc đã đáp trả bằng việc tuyên bố mức thuế trả đũa đối với các mặt hàng của Mỹ như máy bay, ô tô và đậu tương. Ông Trump sau đó đã nói rất có thể sẽ có thêm một vòng thuế quan nữa trị giá 100 tỷ USD.

Trung Quốc và Mỹ cho biết trong tuyên bố chung ngày 19/5 rằng hai nước sẽ "tăng cường hợp tác" trong vấn đề bảo hộ sở hữu trí tuệ. Đồng thời, Trung Quốc "sẽ tiến hành một số sửa đổi có liên quan đến luật và quy định của mình trong lĩnh vực này".

Scott Kennedy - một chuyên gia về nền kinh tế Trung Quốc tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế - cho biết tuyên bố chung là "quá mơ hồ và ít có ràng buộc."

Ông nói: "Cam kết này không dẫn tới một hành động cụ thể nào của 2 nước, cả về mở rộng thương mại và đầu tư, hạn chế chính sách công nghiệp hay việc không áp dụng các biện pháp trừng phạt lẫn nhau”.

(Theo NCĐT - Tựa bài do DNSG Online đặt lại)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mỹ và Trung Quốc cùng kêu gọi tạm ngừng chiến tranh thương mại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO