Mỹ, Trung Quốc tăng cường chống thuốc lá

23/06/2009 02:26

Mỹ, Trung Quốc tăng cường chống thuốc lá Hội Kiểm soát thuốc lá Trung Quốc thông báo hôm 22/6 rằng chính quyền sẽ tăng thuế thuốc lá thêm từ 6% đến 11% nhằm tăng công quỹ và hạn chế thói quen hút thuốc lá.

Mỹ, Trung Quốc tăng cường chống thuốc lá

Mỹ, Trung Quốc tăng cường chống thuốc lá Hội Kiểm soát thuốc lá Trung Quốc thông báo hôm 22/6 rằng chính quyền sẽ tăng thuế thuốc lá thêm từ 6% đến 11% nhằm tăng công quỹ và hạn chế thói quen hút thuốc lá tại một đất nước tiêu thụ sản phẩm này nhiều nhất thế giới.

Tại Việt Nam, ước tính mỗi năm có khoảng 40.000 người tử vong vì các bệnh liên quan đến hút thuốc, gấp 4 lần số ca tử vong vì tai nạn giao thông đường bộ.

Theo phân tích, khói thuốc lá chứa hơn 4.000 chất hoá học, trong đó có 43 chất gây ung thư, riêng nicotine được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xác định là chất gây nghiện.

Thuốc lá là nguyên nhân gây ra hơn 25 căn bệnh khác nhau, trong đó có nhiều bệnh nguy hiểm như: Ung thư phổi, tim mạch, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, tăng nguy cơ vô sinh cho cả hai giới, giảm phát triển thai nhi và gây dị tật bẩm sinh... WHO xếp thuốc lá là yếu tố nguy cơ thứ hai trong số 10 yếu tố nguy cơ hàng đầu đe doạ sức khoẻ người dân ở các nước đang phát triển.

Theo dự báo của WHO, đến năm 2020, số người chết vì sử dụng thuốc lá trên thế giới sẽ nhiều hơn tổng số người chết do HIV/AIDS, bệnh lao và tai nạn giao thông đường bộ cộng lại.

Tại Việt Nam, ước tính mỗi năm có khoảng 40.000 người tử vong vì các bệnh liên quan đến hút thuốc, gấp 4 lần số ca tử vong vì tai nạn giao thông đường bộ. Vào năm 2030, con số này tăng lên 70.000 ca/năm.Bảng cấm hút thuốc trước cổng một bệnh viện ở Bắc Kinh.

Nhật báo China Daily dẫn một đoạn trong thông báo nói trên: “Những nỗ lực tăng thuế và nâng giá đã chứng tỏ các biện pháp này hạn chế hiệu quả nhất đối với những người hút thuốc ở mọi mức độ thu nhập khác nhau. Nó cũng giúp ngăn ngừa giới trẻ hút thuốc lá và khuyến khích từ bỏ thói quen có hại này”.

Nhiều nghiên cứu cho thấy những ảnh như vậy có tác động rất mạnh trên người ghiền – nhất là trong giới trẻ

Các hiệu thuốc lá đắt tiền bị tăng thuế từ 45% lên 56% trên mỗi gói và thuế đánh vào thuốc lá giá rẻ tăng từ 30% lên 36%. Cơ quan thuế Trung Quốc ước tính rằng biện pháp này sẽ giúp tăng thêm khoản thu 4,4 tỉ USD mỗi năm cho công quỹ.

Trong khi đó, theo hãng tin AP, chính quyền Mỹ cũng tăng cường các biện pháp phòng chống hút thuốc lá. Tổng thống Barack Obama dự kiến ký một đạo luật chống thuốc lá trong ngày 22/6 (giờ Washington), trao cho Cơ quan Quản lý dược phẩm và thực phẩm (FDA) quyền hành chưa có tiền lệ về việc kiểm soát các nhà sản xuất thuốc lá.

Đạo luật này cho phép FDA hạn chế chất nicotine, cấm kẹo hương thuốc lá, ngăn việc dán nhãn thuốc lá “ít nhựa” hoặc “nhẹ” cũng như yêu cầu in hình cảnh báo về sức khỏe to hơn trên gói thuốc lá. 

Theo nhiều chuyên gia cách chống hút thuốc hiệu quả nhất là dùng các hình ảnh sốc để gây nơi người hút sự kinh hoàng về các nguy hại khủng khiếp của thuốc lá như gây ra ung thư phổi, làm hư răng, liệt dương… Nhiều nghiên cứu cho thấy những ảnh như vậy có tác động rất mạnh trên người ghiền – nhất là trong giới trẻ – vì họ phải thấy chúng mỗi lần rút thuốc ra hút: tức là đến hơn 7.000 lần mỗi năm!

Hiện nay trên thế giới mới chỉ có Canada, Thái Lan, Uruguay, Bỉ và Anh đã dùng những ảnh đó để chống lại các thủ đoạn tiếp thị của công nghệ thuốc lá nhằm trấn an người hút.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mỹ, Trung Quốc tăng cường chống thuốc lá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO