Mỹ thiệt hại 24 tỷ USD sau 16 ngày đóng cửa chính phủ

17/10/2013 04:36

Theo cơ quan đánh giá tín dụng lớn nhất nước Mỹ, Standard and Poor's (S&P), Chính phủ Mỹ đóng cửa 16 ngày qua đã làm giảm 0,6% GDP nước này trong quý 4, tức nền kinh tế Mỹ thiệt hại 24 tỉ USD, hay 1,5 tỉ USD/ngày.

Mỹ thiệt hại 24 tỷ USD sau 16 ngày đóng cửa chính phủ

Theo cơ quan đánh giá tín dụng lớn nhất nước Mỹ, Standard and Poor's (S&P), Chính phủ Mỹ đóng cửa 16 ngày qua đã làm giảm 0,6% GDP nước này trong quý 4, tức nền kinh tế Mỹ thiệt hại 24 tỉ USD, hay 1,5 tỉ USD/ngày.

>Chính phủ Mỹ đóng cửa một số cơ quan liên bang
>Chính phủ Mỹ bắt đầu ngừng hoạt động

Ngày 16/10, Quốc hội Mỹ đã thông qua dự luật kết thúc cuộc khủng hoảng chính trị gây ra tình trạng đóng cửa một phần chính phủ liên bang và đẩy nền kinh tế lớn nhất thế giới tới bờ vực vỡ nợ. Dự luật được thông qua, theo lời của Tổng thống Mỹ Barrack Obama “có thể bắt đầu đẩy lùi những đám mây u ám phủ lên công việc và cuộc sống của người dân Mỹ”.

Tổng thống Obama đã kí dự luật kết thúc tình trạng đóng cửa chính phủ và nâng trần nợ Mỹ. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, trong hơn hai tuần qua (từ 1/10 -16/10), cuộc sống của không ít người dân Mỹ đảo lộn vì chính phủ đóng cửa. Gần 1 triệu công chức thất nghiệp, hàng loạt các điểm du lịch hút khách phải đóng cửa.

Trước khi Chính phủ Mỹ đóng cửa ngày 1/10, trung tâm nghiên cứu IHS có trụ sở tại Massachusetts nhận định, dự kiến khiến nền kinh tế lớn nhất thế giới thiệt hại ít nhất 300 triệu USD/ngày.

Song, con số thiệt hại trên thực tế lại lớn hơn rất nhiều. S&P hôm 16/10 công bố Chính phủ Mỹ đóng cửa 16 ngày qua đã làm giảm 0,6% GDP nước này trong quý 4, tức nền kinh tế Mỹ thiệt hại 24 tỉ USD, hay 1,5 tỉ USD/ngày.

Cũng cần nói thêm rằng dự luật mới được thông qua giúp chính phủ Mỹ thoát khỏi tình trạng đóng cửa và một vụ vỡ nợ lịch sử, song dự luật này mới chỉ thông qua một ngân sách tạm thời tới ngày 15/1/2014 và gia hạn quyền vay nợ của Mỹ tới ngày 7/2/2014.

S&P nhận định, đó cũng mới chỉ là một giải pháp tạm thời và chính phủ Mỹ sẽ sớm tiếp tục đối mặt với nguy cơ đóng cửa chính phủ vào đầu năm tới, khi thời hạn của giải pháp tài chính này kết thúc.

“Nếu người dân không thoát khỏi những lo sợ về chính sách bên miệng hố chiến tranh sẽ lại xuất hiện và những nguy cơ chính phủ tái đóng cửa, họ sẽ không thể mạnh dạn rút những tấm séc của mình ra” - S&P nhận định.

Theo các nhà phân tích tại công ty tư vấn Macroeconomic Advisers, khi mở cửa trở lại, những tác động của việc đóng của chính phủ trước đó sẽ chưa chấm dứt mà tiếp diễn trong dài hạn.

Ông Guy LeBas, trưởng bộ phận chiến lược sản phẩm thu nhập cố định của công ty Janney Capital Markets phân tích: “Tổn thất kinh tế thực sự, vốn cực kỳ khó để đo lường, sẽ xuất phát từ tình trạng bất ổn tăng cao …“Tình trạng bất ổn cao hơn sẽ tạo ra sự do dự đối với các doanh nghiệp trong việc thực hiện các dự án mới, và sẽ khuyến khích người tiêu dùng…tiết kiệm thay vì chi tiêu”.

Theo những thông tin mới nhất, gần 1 triệu nhân viên công chức liên bang sẽ được đi làm trở lại vào ngày 17/10 (theo giờ Mỹ, đồng thời họ cũng được truy lĩnh lương cho hơn 1 tuần ngồi nhà vừa qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mỹ thiệt hại 24 tỷ USD sau 16 ngày đóng cửa chính phủ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO