Mỹ “nước đôi” về khả năng đạt thỏa thuận thương mại với Trung Quốc

BÌNH MINH| 05/11/2018 06:00

Ông Trump nói có thể sẽ đạt thỏa thuận, nhưng cố vấn của ông lại nói “chưa có chuyển biến lớn nào cả”...

Mỹ “nước đôi” về khả năng đạt thỏa thuận thương mại với Trung Quốc

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 2/11 nói ông có thể sẽ đạt một thỏa thuận với Trung Quốc về thương mại, rằng hai nước đã có nhiều tiến bộ nhằm giải quyết khác biệt. Tuy nhiên, người đứng đầu Nhà Trắng cũng đồng thời cảnh báo sẽ áp thêm thuế quan lên hàng hóa Trung Quốc nếu không có thỏa thuận - hãng Reuters đưa tin.

Phát biểu trước các nhà báo tại Washington, ông Trump nói: "Trung Quốc rất muốn đạt một thỏa thuận. Chúng tôi đã có một cuộc thảo luận rất tốt với Trung Quốc, chúng tôi đã tiến rất gần đến chỗ đạt được một thứ gì đó".

"Tôi đã trò chuyện với Chủ tịch Tập Cận Bình vào ngày hôm qua… Tôi cho rằng chúng tôi sẽ đạt thỏa thuận với Trung Quốc. Tôi nghĩ đó sẽ là một thỏa thuận công bằng cho tất cả mọi người, và đó sẽ là một thỏa thuận tốt cho nước Mỹ", ông Trump nhấn mạnh.

Link bài viết

Tuy nhiên, trước đó chỉ hai giờ đồng hồ, cố vấn kinh tế cấp cao nhất của ông Trump là ông Larry Kudlow tỏ ra thận trọng về khả năng có một thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung. Trao đổi với hãng tin CNBC, ông Kudlow nói: "Chưa hề có chuyển biến lớn nào cả… Chúng tôi chưa tiến gần đến chỗ đạt một thỏa thuận".

Phát biểu này của vị Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia Nhà Trắng phủ nhận thông tin mà hãng tin Bloomberg đăng tải trước đó nói rằng ông Trump đã yêu cầu các quan chức cấp cao soạn thảo một thỏa thuận để ký kết tại cuộc gặp với ông Tập tại Argentina vào cuối tháng này.

Ông Trump nói một thỏa thuận thương mại với Mỹ cũng sẽ là một điều tốt cho Trung Quốc. "Nếu chúng tôi có thể mở cửa Trung Quốc và làm họ lần đầu tiên trở nên công bằng - điều lẽ ra nên làm từ nhiều năm trước bởi các tổng thống Mỹ tiền nhiệm - thì tôi sẵn sàng làm. Trung Quốc rất muốn có thỏa thuận", ông nói.

Tuy nhiên, ông Trump cũng một lần nữa cảnh báo sẽ áp thuế lên thêm 267 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc nữa nếu hai bên không đạt thỏa thuận. Ông nhận định rằng nền kinh tế Trung Quốc "đã chịu tác động rất mạnh" bởi các đợt áp thuế trước.

(Theo VnEconomy - Tựa bài do DNSG Online đặt lại)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mỹ “nước đôi” về khả năng đạt thỏa thuận thương mại với Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO