Mỹ: GDP quý III chỉ tăng có 1,5%

30/10/2015 06:47

Tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế lớn nhất thế giới trong quý III vừa qua chậm hơn nhiều so với quý trước...

Mỹ: GDP quý III chỉ tăng có 1,5%

Tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế lớn nhất thế giới trong quý III vừa qua chậm hơn nhiều so với quý trước, nhưng triển vọng phát triển trong quý còn lại của năm nay được dự báo sẽ khá hơn.

>>FED tiếp tục giữ nguyên lãi suất cơ bản

Theo báo cáo ngày 29/10 của Bộ Thương mại Mỹ, trong quý III vừa qua, tốc độ tăng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này đạt 1,5%, chậm hơn nhiều so với tốc độ tăng trưởng 3,9% trong quý trước đó.

Nguyên nhân chính làm giảm tốc độ tăng GDP trong quý III là do lượng hàng hóa trong các kho của doanh nghiệp Mỹ giảm mạnh so với quý trước đó, xuống mức thấp nhất kể từ quý I/2014.

Tuy nhiên, các chuyên gia kinh tế cho rằng sự phát triển chậm lại chỉ là tạm thời, kinh tế Mỹ trong quý còn lại của năm 2015 dự báo sẽ tăng trưởng nhanh hơn do nhu cầu nội địa tăng. Chi tiêu của người tiêu dùng, nhân tố đóng góp 2/3 vào các hoạt động của nền kinh tế, trong quý 3 vừa qua tăng 3,2% so với mức tăng 3,6% trong quý trước.

Triển vọng phát triển khả quan hơn của nền kinh tế trong quý IV này được đánh giá sẽ là động lực thúc đẩy Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) thực hiện chủ trương trong tháng 12 tới sẽ lần đầu tiên kể từ tháng 12/2008 tăng lãi suất cơ bản các khoản vay nóng giữa các ngân hàng thương mại.

Báo cáo của Bộ Thương mại Mỹ được công bố trong bối cảnh trước đó một ngày, FED tuyên bố tiếp tục giữ nguyên lãi suất cơ bản ở mức thấp kỷ lục. Đây là một quyết định được xem là trái ngược với dự đoán của phần lớn các giới chuyên gia kinh tế.

Tuy nhiên, FED đã hạ thấp những tác động tiêu cực của kinh tế toàn cầu và để ngỏ cánh cửa siết chặt chính sách tiền tệ của Mỹ sau cuộc họp vào tháng 12 tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mỹ: GDP quý III chỉ tăng có 1,5%
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO