Mỹ đề cử bác sĩ gốc Hàn làm Chủ tịch WB

SONG KIM (tổng hợp)| 25/03/2012 09:16

Tổng thống Barack Obama hôm 23/3 (giờ địa phương) vừa đề cử ông Jim Yong Kim - Chủ tịch Đại học Darthmout (Mỹ), vào chức vụ Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB), thay cho ông Robert Zoellick, người sẽ hết nhiệm kỳ vào tháng 6 năm nay.

Mỹ đề cử bác sĩ gốc Hàn làm Chủ tịch WB

Tổng thống Barack Obama hôm 23/3 (giờ địa phương) đã đề cử ông Jim Yong Kim - Chủ tịch Đại học Darthmout (Mỹ), vào chức vụ Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB), thay cho ông Robert Zoellick, người sẽ hết nhiệm kỳ vào tháng 6 năm nay.

Bác sĩ Jim Yong Kim - đương kim Chủ tịch Đại học Darthmout (Mỹ), người được Tổng thống Obama đề cử vào chức Chủ tịch WB

Ông Obama đã đưa ra quyết định bất ngờ này trước chuyến đi Hàn Quốc.

Ông Kim là một bác sĩ người Mỹ gốc Hàn, trở thành Chủ tịch Đại học Darthmouth vào tháng 7/2009. Trước đó, ông là Giám đốc bộ phận HIV/AIDS của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Ông có bằng y khoa và là một tiến sĩ nhân chủng học tốt nghiệp Đại học Havard.

Ngoài ông Kim, hiện có khoảng hơn một chục "tên tuổi" được cho là có khả năng ngồi vào ghế Chủ tịch WB, như Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ - Thượng nghị sĩ John Kerry; Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Susan Rice; cựu cố vấn kinh tế của Nhà Trắng - cựu Bộ trưởng Tài chính Lawrence Summers; Bộ trưởng Tài chính Nigeria - ông Ngozi Okonjo-Iweala, một cựu quan chức của WB; một nhà kinh tế học Jeffrey Sachs thuộc Đại học Columbia (Mỹ)..., kể cả đương kim Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton.

Tuy nhiên, chính bà Hillary Clinton là người gợi ý với Tổng thống Obama về việc chọn ông Kim làm ứng cử viên cho chiếc ghế "nóng" này.

Ông Obama tỏ ra tin tưởng vào kinh nghiệm của bác sĩ Kim: “Ông ấy rất dày dặn kinh nghiệm quốc tế, điều này rất phù hợp để thiết lập quan hệ đối tác trên khắp thế giới”.

Cựu Tổng thống Bill Clinton đã hoan nghênh quyết định của ông Obama: "Jim Kim là một sự lựa chọn hoàn hảo cho vị trí lãnh đạo Ngân hàng Thế giới, vì ông ấy đã có nhiều năm lãnh đạo tổ chức chăm sóc sức khỏe và điều trị bệnh AIDS trên toàn thế giới".

Ông Jim Yong Kim là bác sĩ đầu tiên được chọn lãnh đạo trường Darthmout.

Quyết định này của Tổng thống Mỹ đã đánh tan dư luận cho rằng sẽ không có sự thay đổi về nguồn gốc của người đứng đầu WB, vốn luôn là người Mỹ kể từ sau Chiến tranh Thế giới thứ hai. Vì, tuy rằng quyết định chính thức sẽ chỉ được đưa ra sau khi có kết quả bầu chọn từ 187 nước thành viên WB, nhưng lựa chọn của Nhà Trắng thường chiếm tỷ trọng gần như tuyệt đối.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mỹ đề cử bác sĩ gốc Hàn làm Chủ tịch WB
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO