Mỹ, Anh, Úc tụt hạng trong top những nơi đáng sống và làm việc nhất

THÁI DUY| 13/09/2017 06:20

Các nước phát triển như Mỹ, Anh và Úc đã tụt hạng thảm hại trong danh sách những nơi đáng sống và làm việc nhất đối với người nước ngoài.

Mỹ, Anh, Úc tụt hạng trong top những nơi đáng sống và làm việc nhất

Các nước phát triển như Mỹ, Anh và Úc đã tụt hạng thảm hại trong danh sách những nơi đáng sống và làm việc nhất đối với người nước ngoài, một khảo sát mới đây cho biết. 

Đọc E-paper

Tuần trước, InterNations công bố kết quả khảo sát có tên "Expat Insider". Đây là cuộc thăm dò đáng ghi nhận vì nó thực hiện trên 13.000 người tới từ 166 quốc gia/vùng lãnh thổ khác nhau, và họ đa phần đại diện cho thế hệ những công dân "di động" nhất thế giới - đồng nghĩa có nhiều trải nghiệm và sự so sánh tốt hơn.

Hãng tin Bloomberg cho biết, những bất ổn thượng tầng là nhân tố quan trọng khiến Mỹ và Anh "mất điểm" so với chính họ trong cùng khảo sát lần gần nhất. Theo đó, cuộc bầu cử tổng thống Mỹ chứng kiến ông Donald Trump đắc cử cùng hàng loạt chính sách nhập cư bị báo đài phản ứng, đã khiến Mỹ không giữ được vị thế trong mắt người nước ngoài. Họ xếp thứ 43 trên 65 nước/vùng lãnh thổ, thấp hơn năm ngoái 17 bậc.

Người Mỹ vẫn có tiếng là nơi chào đón đối với người nước ngoài, nhưng đã có sự chuyển đổi tiêu cực. Ba năm trước, 84% số người nước ngoài đánh giá cao nước Mỹ ở "thái độ thân thiện với cư dân nước ngoài", và chỉ 5% tiêu cực. Nhưng năm 2017, có 15% số người đánh giá tiêu cực về sự thân thiện này, và tỷ lệ tích cực cùng giảm 16%.

>>Melbourne: thành phố đáng sống nhất thế giới

Tương tự, nước Anh xếp tận 54, giảm 21 bậc so với khảo sát năm ngoái. Nguyên nhân rơi vào quyết định rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) của nước này, kéo theo cảm giác rằng người Anh không còn thân thiện hay muốn hòa nhập với công dân nước khác ở đây nữa. Bằng chứng là trước cuộc trưng cầu Brexit hồi tháng 6/2016, 77% số người nước ngoài đánh giá tích cực về sự ổn định chính trị ở Anh, nhưng đến nay chỉ còn 47% nghĩ vậy.

Nước Úc năm ngoái lọt top 10 khu vực đáng sống và làm việc nhất, năm nay lại tụt thảm hại nhất - xuống xếp thứ 34/65. Trung Quốc trong khi đó được đánh giá cao khi được hỏi về môi trường làm việc, nhưng tổng quan xếp tận 55/65 vì chất lượng sống. Người nước ngoài, đặc biệt những người có con nhỏ, cảm thấy lo ngại về sự ô nhiễm tại Trung Quốc.

Đứng ở vị trí số một về mức độ hài lòng khi sinh sống và làm việc là Bahrain. Đa phần người nước ngoài cảm thấy đây là nơi có môi trường làm việc tốt và người dân tạo cảm giác chào đón người nước ngoài. Quốc gia vùng Vịnh này vượt hẳn so với các nước láng giềng như Kuwait, Arab Saudi hay Qatar - nhóm xếp hàng chót trong 65 nước/vùng lãnh thổ.

Tại châu Á, vùng lãnh thổ Đài Loan xếp thứ tư, còn Singapore giữ vị trí thứ 9. Hong Kong tăng 5 bậc nhưng vẫn xếp thứ 39, chủ yếu do áp lực dân số đông đảo và vật giá đắt đỏ.

>> Việt Nam lọt Top 20 quốc gia đáng sống nhất cho người nước ngoài

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mỹ, Anh, Úc tụt hạng trong top những nơi đáng sống và làm việc nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO