Mukesh Ambani - người vừa soán ngôi giàu nhất châu Á của Jack Ma - là ai?

LINH ANH| 16/07/2018 06:00

Doanh nhân 61 tuổi người Ấn Độ vừa soán ngôi tỷ phú Trung Quốc Jack Ma để trở thành người giàu nhất châu Á.

Mukesh Ambani - người vừa soán ngôi giàu nhất châu Á của Jack Ma - là ai?

Người giàu nhất châu Á - Mukesh Ambani. Ảnh: Simon Dawson/Bloomberg

Mukesh Ambani là người đứng sau Reliance Industries Ltd. - gã khổng lồ trong hàng loạt lĩnh vực, từ dầu khí tới viễn thông. Vượt mặt tỷ phú Jack Ma để trở thành người giàu nhất châu Á là cột mốc mới nhất Ambani đạt được kể từ khi tiếp nhận sản nghiệp trong lĩnh vực dệt từ cha - ông Dhirubhai Ambani và nâng nó lên một tầm cao ngoài sức tưởng tượng.

Theo Bloomberg Billionaires Index, tài sản của Ambani đã tăng lên 44,3 tỷ USD và phần lớn đến từ Reliance Industries - công ty lớn thứ hai của Ấn Độ với vốn hóa thị trường hơn 100 tỷ USD. Ambani là Chủ tịch và CEO của công ty, sở hữu 43% cổ phần. Ông nhận tiền cổ tức, tiền lương cũng như các khoản chi phí khác cho chức danh CEO. Ngoài ra, ông cũng sở hữu một lượng lớn cổ phần của Reliance Industrial Infrastructure Ltd. Cũng như các khoản đầu tư tư nhân giá trị cao, bao gồm một đường ống khí đốt.

Từ tài sản thừa kế của cha mình, Dhirubhai Ambani bắt đầu sự nghiệp kinh doanh trong vai trò một nhân viên bán hàng trước khi mạo hiểm để buôn bán gia vị và kinh doanh sợ. Sau đó, ông lập lên Reliance Industries để sản xuất vải và dệt may. Mukesh Ambani ra đời 10 năm sau khi Ấn Độ độc lập từ Anh năm 1947 và học kỹ sư hóa học trước khi gia nhập hội đồng quản trị đế chế của gia đình năm 20 tuổi cùng với người em trai Anil.

Mukesh Ambani giành được tiếng tăm khi thực hiện các dự án quy mô lớn cho tập đoàn cũng như đóng vai trò quan trọng trong việc đưa công ty bước vào lĩnh vực tinh chế và hóa dầu trong những năm 1990 và sau đó là viễn thông và bán lẻ trong những năm 2000. Ông cũng chính là người mang đến cho Reliance những dự án khổng lồ và mở rộng ra khắp Ấn Độ.

Khi Dhirubhai Ambani qua đời năm 2002, ông không để lại di chúc. Mukesh và em trai Anil, bấy giờ 59 tuổi, rơi vào một cuộc tranh cãi kéo dài hơn một thập kỷ. Trong một tuyên bố được đưa ra năm 2005 bởi người mẹ, bà yêu cầu hai anh em chia sẻ đế chế kinh doanh của gia đình. Mukesh giữ lại quyền kiểm soát đối với các hoạt động lọc dầu, hóa dầu và dệt may trong khi Anil nắm giữ mảng xây dựng, viễn thông, quản lý tài sản, giải trí và phát điện. Con đường của hai anh em nhà Ambani bắt đầu có sự biến đổi từ đây.

Link bài viết

Sự nghiệp của người em trai Anil nhanh chóng xuống dốc khi phải trả nhiều tiền vì thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh điện và viễn thông. Khi người em không còn chịu đựng được nữa, chính Mukesh Ambani đã bỏ tiền mua lại và đưa nó vào thành tài sản của mình.

Chính sự tăng trưởng ổn định và mạnh mẽ của Reliance và sự tin tưởng của người cha giúp Mukesh chấp nhận từ bỏ trường đại học Stanford, Mỹ để trở lại Ấn Độ. Sau khi không còn sự can thiệp của Anil, Reliance tăng trưởng mạnh và ổn định tới cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. Giai đoạn sau được đánh giá là kém hiệp quả, nhất là khi các nhà đầu tư tỏ ra nghi ngờ chiến lược kinh doanh của công ty.

Cổ phiếu của Reliance giảm nhanh. Tuy nhiên, ánh hào quang trở lại khi Ambani công bố giá cho các dịch vụ viễn thông vào năm ngoái, một mức giá siêu cạnh tranh. Điều đó đã đưa giá trị thị trường của Reliance lên hơn 100 tỷ USD và đưa Chủ tịch Mukesh trở thành người giàu nhất châu Á.

Hiện, Ambani có 3 con, bao gồm cặp song sinh 26 tuổi Isha và Akash, những người đã bắt đầu làm quen với kinh doanh trên cương vị điều hành lĩnh vực viễn thông. Người em út Anant cũng đang được góp mặt trong những cuộc họp của công ty. Tuy nhiên, hành trình kế nhiệm của họ chắc vẫn còn rất xa, nhất là khi Mukesh mới chỉ 61 tuổi.

Được biết, đồ ăn Ấn Độ, phim Bollywood… là những sở thích cá nhân của người giàu nhất châu Á. Ông ấy thường ăn đồ ăn miền nam Ấn Độ và là một khách hàng thường xuyên của Mysore Cafe, quán cà phê nổi tiếng Mumbai có từ những năm 1930.

Ông cũng là người đam mê công nghệ và thích cập nhật những xu hướng mới nhất về công nghệ và viễn thông, kỹ thuật số, tự động hóa. Mukesh Ambani xem 3 bộ phim của Bollywood mỗi tuần. Ông sống trong một dinh thự trị giá 400 triệu USD ở phía nam Mumbai. Ông cũng sở hữu một đội cricket chuyên nghiệp.

(Theo TTVN)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mukesh Ambani - người vừa soán ngôi giàu nhất châu Á của Jack Ma - là ai?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO