Mùa mua sắm công nghệ

01/12/2013 09:47

Mùa mua sắm cuối cùng của năm quyết định sự thành bại những sản phẩm mà các hãng công nghệ tung ra trong cả năm

Mùa mua sắm công nghệ

Mùa mua sắm cuối cùng của năm quyết định sự thành bại những sản phẩm mà các hãng công nghệ tung ra trong cả năm.

>Black Friday và những bí mật đằng sau hàng giảm giá
>Chuẩn bị để mua hàng trực tuyến trong Black Friday
>Dân Mỹ hối hả mua sắm ngày Black Friday

Mùa mua sắm cuối năm đã trở thành truyền thống từ lâu, diễn ra vào các tháng 10, 11, 12 - gần với các ngày lễ lớn. Ở các nước như Mỹ - nơi được xem là thị trường tiêu thụ công nghệ lớn nhất thế giới - hoặc châu Âu, mùa mua sắm cuối năm gắn liền với lễ Tạ ơn, Giáng sinh và mừng năm mới.

Trong khi đó, nhiều nước châu Á cũng đón lễ Giáng sinh, lễ Tình nhân, Tết Nguyên đán. Đây là cơ hội mua sắm và cũng là dịp mà các nhà bán hàng giảm giá lớn để kích cầu. Trong đó, sản phẩm công nghệ luôn là tâm điểm của các đợt giảm giá này.

Cạnh tranh và kích cầu

Thị trường Mỹ đã trải qua dịp giảm giá bán lẻ Black Friday (ngày thứ sáu đen) và tiếp tục đến ngày giảm giá trực tuyến Cyber Monday 2-12 tới. Black Friday vốn được đặt tên theo màu biểu trưng cho lợi nhuận trong biểu đồ doanh thu, diễn ra trong tuần cuối cùng của tháng 11 ở nhiều điểm bán lẻ khác nhau và trên cả các trang web như Amazon, NewEgg, Walmart…

Doanh số từ thị trường này rất quan trọng vì người tiêu dùng Mỹ là đối tượng khách hàng chính của nhiều hãng công nghệ lớn. Sự thành công từ dịp mua sắm lần này tạo tiền đề để các hãng phát triển trong các năm sau.

Với Microsoft, Sony và Nintendo, mùa mua sắm cuối năm là dịp quan trọng quyết định số phận các sản phẩm máy chơi game console giải trí của họ. Microsoft Xbox One và Sony Playstation 4, hai sản phẩm vốn cạnh tranh gần như trực tiếp với nhau trên cùng đối tượng người dùng là game thủ nhưng lại đi theo 2 chiến thuật phát triển dịch vụ khác nhau.

Tại Mỹ và châu Âu, Playstation 4 và Xbox One là 2 mặt hàng rất được ưa chuộng. Riêng Nintendo - đã có sẵn máy Wii U công bố từ năm ngoái - chỉ cạnh tranh gián tiếp vì có đối tượng người dùng khác nhưng cũng sẽ chịu áp lực từ 2 sản phẩm mới nêu trên.

Người tiêu dùng Mỹ đổ xô đi mua sắm trong dịp giảm giá cuối năm

Ở phân khúc di động, cuộc cạnh tranh có vẻ yên ắng hơn khi mà nhiều sản phẩm mang tính đột phá được dự đoán sẽ ra mắt vào năm sau nhưng các hãng vẫn đạt doanh số cao. Riêng Apple có vẻ đã biến Giáng sinh năm nay thành một Giáng sinh đầy quà tặng mang nhãn trái táo. Dù không có chiến dịch bán giảm giá rầm rộ (vốn chưa bao giờ là truyền thống của Apple) nhưng hãng này vẫn tung khuyến mãi thưởng thẻ mua sắm gift card trị giá 50-150 USD, tùy từng đơn hàng.

Ở các nhà bán lẻ, mặt hàng Apple cũng có đợt giảm giá lớn chưa từng có. Một số mẫu iPad đã bán hết hàng tại chuỗi cửa hàng bán lẻ Best Buy. Trong số 1,4 triệu tablet được bán ra tại Walmart - chuỗi siêu thị giá rẻ tại Mỹ, iPad mini dẫn đầu về doanh số. Các sản phẩm khác như máy ảnh, tivi, bộ phận phần cứng cũng được giảm giá mạnh.

Ở phân khúc bán lẻ sản phẩm phần mềm và nội dung, Steam - dịch vụ bán lẻ phần mềm và game giải trí - cũng đang có đợt giảm giá mạnh cho các tựa game lớn, với mức giảm lên đến 75%. Trong khi đó, các hệ thống bán lẻ phần mềm của Android và iOS đều có các tiện ích, sách điện tử, phim và nhạc được giảm giá đặc biệt.

Năm nay, các mặt hàng công nghệ được giảm giá trong dịp Black Friday còn hơn cả Cyber Monday, vốn thường giảm giá lớn với mặt hàng điện tử và máy tính. Sự thay đổi trong xu hướng mua hàng trên nền di động cũng sẽ cho phép người dùng mua trực tuyến tốt hơn.

Với mạng xã hội, theo IBM, chỉ có 1% người tiêu dùng sử dụng để mua hàng. Đây có thể là một tin xấu cho các mạng xã hội như Facebook, Pinterest và Twitter.

Dự báo lạc quan

Đợt mua sắm cuối năm nay đặc biệt quan trọng đối với nền kinh tế Mỹ cũng như ngành công nghệ, vốn đang cố gắng kích cầu trước một thị trường dày đặc đối thủ cạnh tranh và bão hòa về thể loại sản phẩm. Dù được xem là năm cuối cùng hoàn toàn thoát ra khỏi ảnh hưởng của đợt khủng hoảng kinh tế nhưng năm 2013 lại thiếu vắng nhiều sản phẩm công nghệ đột phá, làm chậm đà mua sắm của người tiêu dùng.

Dù vậy, đã có nhiều dự đoán rằng 2014 sẽ là một năm rất hào hứng khi người tiêu dùng có thể chứng kiến sự ra đời của nhiều sản phẩm mang tính chiến lược, như: đồng hồ thông minh, tivi thông minh, mắt kính thông minh... và hàng loạt xu hướng công nghệ mới.

Xu hướng mua sắm trên thiết bị di động

Theo thống kê của hãng IBM, doanh thu vào ngày Black Friday vượt 9% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức không cao lắm khi năm ngoái, doanh thu đã tăng đến 26%. Giá trị đơn hàng trung bình lên đến 142,33 USD, cao hơn so với mức 127,59 USD của năm 2012.

Đáng chú ý nhất là tỉ lệ tăng trưởng cao của xu hướng người dùng mua sắm trên các thiết bị di động. Lượng truy cập từ các thiết bị di động chiếm đến 36,7% lượng truy cập trực tuyến, trong đó smartphone chiếm 24,5%, tablet 12,2%.

Doanh số từ người mua sắm trên các thiết bị di động chiếm 21% doanh thu từ các dịch vụ bán lẻ qua mạng. Trong đó, người dùng hệ điều hành di động iOS cao gấp 4-5 lần so với Android.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mùa mua sắm công nghệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO