Máy bay Pháp vào Libya

20/03/2011 00:05

Bất chấp lệnh ngừng bắn của Liên Hiệp Quốc, quân đội của nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi vẫn tiếp tục tấn công phe nổi dậy. Trong khi đó, máy bay Pháp và liên quân đã tới Libya can thiệp quân sự.

Máy bay Pháp vào Libya

Bất chấp lệnh ngừng bắn của Liên Hiệp Quốc, quân đội của nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi vẫn tiếp tục tấn công phe nổi dậy. Trong khi đó, máy bay Pháp và liên quân đã tới Libya can thiệp quân sự.

Máy bay chiến đấu của quân nổi dậy bị bắn rơi trên bầu trời thành phố Benghazi - Ảnh: AFP
Các quan chức Lầu Năm góc cho biết tên lửa Mỹ-Anh đã rơi trúng hơn 20 mục tiêu phòng không của Libya

Ngày 19/3, Hãng tin Ả Rập Aljazeera cùng AFP, Reuters, BBC đồng loạt dẫn lời các nhân chứng khẳng định quân đội chính quyền ông Gaddafi đang tiếp tục đánh bom dữ dội khu vực miền nam thành phố Benghazi, đại bản doanh của lực lượng nổi dậy Libya.

Chiến dịch nguy hiểm

Theo AP, các chuyên gia quân sự phương Tây bình luận khi không kích Libya, liên quân sẽ dễ dàng tiêu diệt lực lượng không quân Libya. Nhưng chiến dịch không kích bộ binh Libya sẽ là một nhiệm vụ cực kỳ khó khăn và nguy hiểm.

Các chuyên gia cho biết từ thập niên 1980 đến nay, lực lượng không quân Libya đã giảm sút còn 400 máy bay ném bom, máy bay chiến đấu và trực thăng chiến đấu. Phần lớn đều là các loại máy bay cũ kỹ như Sukhoi Su-22, MiG-23, MiG-21, MiG-25...

Báo cáo của Trung tâm Nghiên cứu chiến lược quốc tế (Mỹ) cho biết không quân Libya thiếu trầm trọng phi công có năng lực. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại đối với máy bay liên quân là quân đội Libya có rất nhiều súng chống máy bay và tên lửa vác vai. Các loại vũ khí này tỏ ra cực kỳ hiệu quả khi chống lại máy bay NATO trong cuộc chiến Kosovo.

Quân Libya còn sở hữu vài chục máy bay trực thăng chiến đấu Mil-17 và Mil-24. Kinh nghiệm chiến tranh ở Bosnia cho thấy máy bay chiến đấu tầm cao rất khó đối phó với các loại trực thăng chiến đấu bay tầm thấp này.

Những cuộc không kích liên tiếp diễn ra từ sáng sớm. Nhiều tiếng nổ lớn cũng vang lên ở trung tâm Benghazi. “Máy bay chiến đấu đánh bom phá hủy con đường đến sân bay và quận Abu Hadi” - Reuters dẫn lời anh Mohammed Dwo, một quân nổi dậy, cho biết.

Xe tăng tiến vào thành phố

Theo Aljazeera, đến tối lực lượng bộ binh của quân chính phủ bắt đầu xâm nhập vùng ngoại ô phía tây thành phố. Phóng viên BBC cho biết đã thấy xe tăng quân đội tiến vào thành phố. Hai nhánh khác của quân đội cũng đang tấn công Benghazi từ bờ biển và phía nam thành phố. Quân chính phủ đã bắn rơi một máy bay chiến đấu của quân nổi dậy.

Phóng viên AFP mô tả chiếc Mirage đang bay trên bầu trời Benghazi thì bị bắn vào cánh phải và rơi xuống một khu vực dân cư ở ngoại ô. Các nhân chứng ở Benghazi khẳng định một số lính đánh thuê của chính phủ đã xâm nhập sâu trung tâm thành phố. Đã có hai tay súng, tình nghi là người Nigeria, bị bắn chết trong một cuộc đọ súng dữ dội.

Quân đội chính phủ tiếp tục tấn công hai thành phố gần đó là Misrata và Zawiyah. Nguồn tin từ các bệnh viện cho biết 36 người đã thiệt mạng tại hai thành phố này. “Lực lượng các nước phương Tây đâu rồi? Họ bảo rằng sẽ không kích trong vòng vài giờ mà” - Reuters dẫn lời một người phát ngôn của phe nổi dậy cầu cứu.

Từ Tripoli, chính quyền Libya thừa nhận quân đội chính phủ đang bao quanh Benghazi nhưng là để “giám sát lệnh ngừng bắn”. Người phát ngôn chính quyền phủ nhận tin đã tấn công thành phố và tuyên bố chính phe nổi dậy và "phiến quân Al Qaeda" tấn công quân đội trước, buộc quân chính phủ phản công. Hàng nghìn người đã tháo chạy khỏi Benghazi.

AFP cho biết trước các diễn biến mới đầy nóng bỏng ở Benghazi, chính quyền Pháp tuyên bố “cần phải hành động gấp”. Các vụ tấn công của quân đội Libya xảy ra ngay trước thời điểm Pháp chủ trì cuộc họp với Mỹ, Liên minh châu Âu, Liên đoàn Ả Rập, Liên hiệp châu Phi cũng như Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon để bàn chiến dịch can thiệp quân sự tại Libya. Các cường quốc xác định phải chấm dứt bạo lực ở Libya.

Máy bay Pháp trên bầu trời Benghazi

Liên quân không kích Libya, 48 người chết

Tối qua 19/3, lực lượng liên quân Anh-Pháp-Mỹ đã mở đợt tấn công đầu tiên vào lực lượng của nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi. Truyền hình Libya đưa tin đợt tấn công làm 48 người chết và 150 người bị thương.

Các quan chức Lầu Năm góc cho biết tên lửa Mỹ-Anh đã rơi trúng hơn 20 mục tiêu phòng không của Libya

BBC dẫn nguồn tin quân đội Pháp cho biết đợt tấn công khởi đầu lúc 16g45 ngày 19/3 giờ quốc tế, tức 23g45 giờ VN, khi một máy bay Pháp bắn vào các mục tiêu thuộc chính phủ Libya, phá hủy nhiều xe quân sự.

Vài giờ sau, tàu chiến và tàu ngầm của Anh-Mỹ bắn hơn 110 tên lửa nhằm vào các vị trí phòng không ở Tripoli và Misrata, theo Reuters.

Ngay sau đó, ông Gaddafi thề sẽ trả thù và nói ông sẵn sàng phát vũ khí cho những người ủng hộ Libya.

Nga, Venezuela, Liên minh châu Phi đã lên tiếng phản đối đợt tấn công trên, tuy nhiên Thủ tướng Anh Thủ David Cameron cho rằng việc tấn công này là “cần thiết và hợp pháp”.

Reuters dẫn nguồn tin người dân địa phương cho biết đến sáng nay 20-3, nhiều tiếng nổ lớn và tiếng súng chống máy bay tiếp tục vang lên ở Tripoli.

Các quan chức Mỹ cáo buộc ông Gaddafi đã vi phạm nghị quyết ngừng bắn của Liên Hiệp Quốc. Đại sứ Pháp tại Liên Hiệp Quốc Gerald Araud tuyên bố phương Tây sẽ can thiệp quân sự vào Libya trong vòng vài giờ sau cuộc họp ở Paris. Nguồn tin báo Guardian cho biết Thủ tướng Anh David Cameron đã ra lệnh điều động máy bay chiến đấu Tornado, Typhoon cùng máy bay do thám và máy bay tiếp nhiên liệu từ Anh tới các căn cứ ở Địa Trung Hải.

Anh, Pháp, Mỹ sẽ thành lập một trung tâm chỉ huy chung nhằm điều phối các hoạt động quân sự với sự tham gia của các nước khác như Canada và Đan Mạch. Binh sĩ lực lượng đặc nhiệm SBS và SAS của quân đội Anh đang sẵn sàng tiến vào Libya để cung cấp thông tin về các mục tiêu không kích ban đầu, bao gồm sân bay, đường tiếp tế quân sự, các hạm đội phòng không...

Pháp triển khai máy bay chiến đấu Mirage, Rafale cùng máy bay tiếp nhiên liệu từ các căn cứ chỉ cách Libya một giờ bay. Nguồn tin quân sự Pháp cho biết máy bay chiến đấu Pháp và một số nước liên quân đã bay trên bầu trời Libya làm nhiệm vụ do thám.

Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy cho biết máy bay Pháp và liên quân đã ngăn chặn các đợt không kích của quân đội Libya vào Benghazi và sẵn sàng tấn công xe tăng quân đội Libya.

Canada sẽ đóng góp sáu máy bay chiến đấu CF-18 có khả năng dò mục tiêu từ cự ly xa và trong đêm. Guardian cho biết các quan chức ngoại giao phương Tây xác nhận những nước vùng Vịnh như Saudi Arabia, Qatar, UAE và Jordan sẽ tham gia chiến dịch không kích.

Trong số đó, Saudi Arabia có lực lượng không quân mạnh nhất với 161 máy bay chiến đấu hiện đại. Hiện máy bay do thám AWACS của NATO đang theo dõi mọi diễn biến ở chiến trường Libya.

Đây sẽ là lần đầu tiên trong nhiều năm qua Mỹ không dẫn đầu một chiến dịch quân sự quốc tế. Báo Washington Post dẫn lời ông Obama khẳng định Mỹ sẽ không đưa bộ binh vào Libya. Theo kế hoạch ban đầu, Mỹ sẽ không điều động máy bay chiến đấu.

Tuy nhiên, tàu sân bay Mỹ USS Enterprise cùng tàu ngầm hạt nhân USS Providence và tàu khu trục USS Mason đang tập trung ở Địa Trung Hải có thể tham gia trận đánh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Máy bay Pháp vào Libya
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO