Luật phòng ngừa tình trạng kiệt sức nơi làm việc

Nguồn: VTV| 09/03/2015 00:49

Tình trạng kiệt sức nơi làm việc là tình trạng đang diễn ra ở Bỉ, vì vậy chính phủ nước này đã áp dụng một luật mới để bảo vệ quyền lợi của người lao động. Đây cũng là chủ đề báo chí châu Âu khai thác rất nhiều trong tuần vừa qua.

Luật phòng ngừa tình trạng kiệt sức nơi làm việc

Đầu tuần qua, nước Bỉ chính thức áp dụng một luật mới tạm dịch là Luật ngừa tình trạng kiệt sức tại nơi làm việc. Luật này buộc các chủ sử dụng lao động phải điều chỉnh quy chế làm việc, cách thức tổ chức công việc và khối lượng công việc cùng một số biện pháp giải tỏa tâm lý nhằm giảm nguy cơ stress và kiệt sức của người lao động.

Tình cờ bộ luật này được áp dụng vào thời điểm cảnh sát Bỉ đang bị quá tải do báo động chống khủng bố cấp độ 3 sát cấp độ cao nhất được duy trì quá lâu, kéo dài đã hơn 1 tháng. Cảnh sát phải căng ra các nơi, khối lượng công việc tăng đáng kể đến mức Bỉ phải tạo ra một nhóm bác sĩ tâm lý sẵn sàng hỗ trợ cảnh sát, nghe họ tâm sự và đưa ra lời khuyên.

Bộ luật này không chỉ bảo vệ người lao động mà cũng có lợi cho chủ sử dụng lao động. Phòng ngừa stress và kiệt sức thì tỷ lệ nhân viên xin nghỉ giảm, bớt đi xáo trộn hoạt động trong doanh nghiệp.

Báo Le Soir cho biết, tỷ lệ người lao động xin nghỉ ốm tại các doanh nghiệp của Bỉ đã vượt qua con số 5%. 30% số người xin nghỉ là do các rối loạn tâm lý sau một thời gian dài stress và kiệt sức, cao ngang với tỷ lệ người xin nghỉ do các bệnh liên quan đến cơ bắp và xơ khớp.

Với các doanh nghiệp vấn đề trước đây là tai nạn lao động thì bây giờ tai nạn lao động đã giảm rất nhiều, thế nhưng stress và kiệt sức lại tăng lên. Stress và kiệt sức do công việc dẫn tới trầm cảm và rối loạn tâm lý gia tăng trong bối cảnh cạnh tranh và hiệu quả ngày càng được đẩy lên mức cao hơn.

Báo Bưu điện buổi sáng ra tại Đức cho biết, nếu so với năm 2004 thì số người lao động nạn nhân của rối loạn tâm lý năm 2012 tăng gấp 11 lần. Vô số lý do có thể làm cho người lao động một ngày nào đó rơi vào stress, ngoài khối lượng công việc và thời hạn hoàn thành, điều kiện làm việc, phối hợp với đồng nghiệp hay là cách cư xử của cấp trên.

Theo báo Le Journal du dimanche, tại Pháp 30 nghệ sĩ đã đề xuất một dự luật coi stress là một dạng tai nạn lao động. Tức là nạn nhân có thể đòi bồi thường hoặc nhận được đền bù từ quỹ bảo hiểm xã hội.

Đức và Pháp chưa có luật phòng ngừa stress, nhưng chắc sớm theo cách làm của Bỉ

Tiếp theo là các tin tức đáng chú ý: Câu chuyện xuất khẩu rau sang Nhật Bản ở Đà Lạt, vùng trồng rau lớn nhất cả nước; Điểm báo chủ đề: Nhà nước nên bán nhiều hơn nữa: Liệu việc mạnh dạn bán tài sản của Nhà nước có tạo ra cơ hội cho khu vực tư nhân; Lạm phát của Brazil chạm mức cao kỷ lục trong một thập kỷ;... Mời quý vị quan tâm theo dõi bản tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Luật phòng ngừa tình trạng kiệt sức nơi làm việc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO