Liên minh Microsoft - Nokia: Có lật được thế cờ?

THỤY KHA| 21/06/2012 05:41

Mối quan hệ giữa Microsoft và Nokia mật thiết đến mức đã xuất hiện những tin đồn về một thương vụ mua bán, sáp nhập để trở thành cái tên “Windokia”.

Liên minh Microsoft - Nokia: Có lật được thế cờ?

Mối quan hệ giữa Microsoft và Nokia mật thiết đến mức đã xuất hiện những tin đồn về một thương vụ mua bán, sáp nhập để trở thành cái tên “Windokia”.

Đọc E-paper

Thông tin được chính CEO Stephen Elop đưa ra là Nokia đang có kế hoạch cắt giảm khoảng 10.000 việc làm và đóng cửa các nhà máy. Theo kế hoạch, một số cơ sở ở Phần Lan, Đức và Canada sẽ bị đóng cửa.

Số lượng việc làm bị cắt giảm tương đương với 20% tổng số nhân viên trên toàn cầu, chưa tính đến công ty liên doanh với Siemens. Theo CEO của Nokia, “hãng bắt buộc phải chuyển đổi mô hình hoạt động để có thể đảm bảo hỗ trợ cho nỗ lực cạnh tranh đầy tham vọng”.

Tuy nhiên, đó là cách nói khác đi của việc Nokia đang nỗ lực đối phó với tình trạng thua lỗ ngày càng gia tăng và thất thế trên thị trường smartphone.

Nokia đã bị mất hơn 70 tỷ euro (tương đương 88 tỷ USD) giá trị thị trường kể từ khi Apple cho ra mắt iPhone vào năm 2007. Tiếp sau đó là sức ép của các đối thủ mới như HTC, Samsung đã đẩy Nokia mất vị trí hãng sản xuất điện thoại lớn nhất thế giới đã giữ trong vòng 14 năm qua.

Trên đà xuống dốc, chỉ trong vòng 3 tháng vừa qua, cổ phiếu của Nokia đã rớt 40% giá trị, chạm đáy thấp nhất trong vòng 15 năm trở lại đây.

Hồi tháng 4/2011, Nokia thông báo kế hoạch đến năm 2013 sẽ tiết giảm 1 tỷ euro chi phí hoạt động hằng năm. Nokia cũng đã đóng cửa nhà máy ở Rumani và chuyển đổi tính năng sản xuất của các nhà máy ở Phần Lan, Hungary và Mexico.

Để bù đắp tiền mặt và tái cơ cấu, tuần rồi, theo thông báo của hãng Bloomberg, thương hiệu Vertu được Nokia bán lại với giá khoảng 200 triệu euro (250 triệu USD). Vertu vẫn đạt mức tăng trưởng doanh số hai chữ số trong năm 2010 và 2011, nhờ nhu cầu mua hàng lớn ở các thị trường mới nổi tại châu Á và Trung Đông.

Trước sự nổi lên của các đối thủ như iPhone, Samsung, Nokia đang đánh cược vào mối hợp tác phần mềm với Microsoft để xây dựng lại vị trí của hãng tại thị trường quan trọng Bắc Mỹ. Cũng theo Bloomberg, Microsoft và Nokia đã đạt được thỏa thuận tài chính cùng với thông báo Nokia sẽ dùng Windows Phone làm nền tảng chính cho smartphone của mình.

Microsoft sẽ trả cho Nokia hơn 1 tỷ USD để “phát triển và quảng bá” các điện thoại sử dụng hệ điều hành Windows Phone. Đây có lẽ là cơ chế để phát sinh các tin đồn về việc Microsoft dự định sẽ mua lại bộ phận sản xuất điện thoại của Nokia với giá 19 tỷ USD. Thậm chí là có cả tin đồn Samsung cũng tìm cách đặt cược vào thương vụ mua lại Nokia.

Dù Nokia cũng như Microsoft phủ nhận tin đồn nhưng thuật ngữ “Windokia” đã xuất hiện để nói về tên các sản phẩm mới của Nokia chạy trên nền Windows Phone cũng như mối liên minh giữa Nokia và Microsoft để lật lại thế cờ trong ngành công nghiệp điện thoại và nội dung số.

Microsoft muốn dựa vào Nokia để nuôi dưỡng “hệ sinh thái” Windows Phone, còn Nokia muốn rút ngắn đi một nửa thời gian cần thiết để sản xuất smartphone mới.

Thế nhưng, “Windokia” vẫn là một ván bài đầy rủi ro dù người áp đặt ván bài này là hai cái tên khổng lồ. Windows Phone hiện nay vẫn còn là hệ sinh thái mờ nhạt.

Những hãng điện thoại như Samsung, Dell, LG và HTC... dường như không mặn mà với nền tảng đắt đỏ này của Microsoft so với lựa chọn Android, chỉ còn mỗi Nokia là vẫn quyết tâm theo đuổi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Liên minh Microsoft - Nokia: Có lật được thế cờ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO