Lịch sử thời đại trong từ điển tiểu sử "Who's Who"

LÊ LÀNH/DNSGCT| 21/11/2015 06:54

Họ là ai mà được người người biết tiếng, được ghi danh trong từ điển tiểu sử (Who’s Who) phổ biến toàn cầu?

Lịch sử thời đại trong từ điển tiểu sử

Họ là ai mà được người người biết tiếng, được ghi danh trong từ điển tiểu sử (Who’s Who) phổ biến toàn cầu?

Đọc E-paper

Ấn bản Who’s Who lần thứ 62 (lầu đầu là năm 1953) dày 2.415 trang, nặng 4kg, liệt kê tiểu sử 22.000 nhân vật danh tiếng hiện nay, đủ dạng chính khách, doanh nhân, tướng lĩnh, nghệ sĩ, nhà khoa học… Hai phần ba người được đăng tiểu sử không có tài sản, hơn một ngàn người lập nghiệp thành công mà không tốt nghiệp đại học. Trẻ nhất là 21 tuổi, nữ vô địch thế giới xe đạp đua Pauline Ferrant Prévot. Lớn tuổi nhất là Marcel Frange, 105 tuổi, sáng lập thương hiệu âm nhạc Polidor.

Biên tập viên từ điển tiểu sử Who’s Who, Antoine Hébrard cam đoan mục tiêu là khảo sát tỉ mỉ sự tiến hóa xã hội và phát hiện nghề nghiệp mới. Bởi vậy, thời kinh tế số hóa, Charlie Le Mindu – nghệ nhân làm tóc của ca sĩ Lady Gaga, hay Gaspard Gantzer – quý ông liên lạc thông tin của Tổng thống Pháp François Hollande… cũng được đưa vào Who’s Who 2015, tạo nên nét mới trẻ trung, năng động và hiện đại.

Nổi bật dĩ nhiên là những ngôi sao kinh tế số hóa, như Bejamin Cardoso 28 tuổi lập công ty VTC, Jean-Marc Prunet 26 tuổi điều hành Công ty PDG de Myfox chuyên về các đối tượng kết nối…, nữ lãnh đạo Marie-France Moneget – giám đốc Tổng nha thanh tra Cảnh sát Pháp, nhà báo nữ của tờ Le Figaro – Anne Fulda, nghệ nhân sô-cô-la Philippe Benachon, nghệ sĩ thụ cầm (harpe) Emanuel Ceysson…

Antoine Hébrard cho rằng uy tín của từ điển tiểu sử là tính chính xác, mọi nội dung đều được xem xét chi tiết, đối chiếu tỉ mỉ theo mạng internet toàn cầu. Chỉ vì ngày sinh không rõ ràng, ca sĩ người Pháp Arielle Dombasle không được đưa vào Who’s Who. Một ban biên tập độc lập lựa chọn chuẩn xác những ai xuất sắc trong từng chức trách, nổi tiếng về tài năng trong nghề, làm đẹp xã hội… Người được lựa chọn không phải trả tiền và cũng có quyền chối từ.

Cựu đệ nhất phu nhân Pháp Carla Bruni-Sarkozy, các nhà văn Maniad Enarrd, Delphine de Vigand thoạt đầu được lựa chọn, nhưng khi xem xét lại không đáp ứng đầy đủ các tiêu chí của Who’s Who liền bị loại. Ngược lại, nhà hàng hải “sói biển” Olivier de Kersauzon lại dứt khoát từ chối khi được đưa vào Who’s Who.

>11 từ vựng công nghệ được thêm vào từ điển Oxford

>Từ điển “gia đình” sặc mùi chứng khoán

>Từ điển ABC nghệ thuật kinh doanh

>Steve Jobs khắc nghiệt và lập dị qua cuốn tiểu sử

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Lịch sử thời đại trong từ điển tiểu sử "Who's Who"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO