Kinh tế Eurozone đón nhận những tín hiệu tích cực

Nguồn: VTV| 18/03/2015 00:05

Nền kinh tế Eurozone đang đón nhận những tín hiệu tích cực đầu tiên 1 tuần sau khi ngân hàng ECB chính thức triển khai gói nới lỏng định lượng QE...

Kinh tế Eurozone đón nhận những tín hiệu tích cực

Nền kinh tế khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) đang đón nhận những tín hiệu tích cực đầu tiên 1 tuần sau khi ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) chính thức triển khai gói nới lỏng định lượng (QE), bơm hơn 1.000 tỷ euro ra thị trường nhằm thúc đẩy nền kinh tế vốn đang trì trệ và phải đối mặt với nguy cơ giảm phát.

Ngành du lịch châu Âu là một trong những đối tượng đầu tiên được hưởng lợi từ sự sụt giảm của đồng euro so với đồng USD. Ngày càng nhiều khách du lịch, đặc biệt là các du khách Mỹ tìm tới các quốc gia Eurozone để tham quan hay mua sắm.

Một ngành công nghiệp quan trọng khác của Eurozone, ngành công nghiệp ô tô cũng đang chứng kiến những sự phục hồi mạnh mẽ. Các số liệu thống kê mới nhất cho thấy, doanh số bán xe tại Liên minh châu Âu đã tăng 7% trong tháng 2. Và đáng chú ý là sự tăng trưởng diễn ra đồng loạt trên tất cả các thị trường.

"Chỉ số nhu cầu và niềm tin người tiêu dùng đang dần tốt hơn. Người dân đã bắt đầu mua xe trở lại, thậm chí còn nhiều hơn tại Mỹ", ông Will Hobbs, chuyên gia phân tích hãng Barclays cho biết.

ECB đã chi gần 10 tỷ euro để mua trái phiếu chính phủ trong tuần đầu tiên và 990 tỷ euro sẽ tiếp tục được bơm ra thị trường trong thời gian tới. Ông Hobbs cho biết thêm, "Điều này đã tác động lớn tới lợi nhuận trên thị trường chứng khoán và cũng là nguyên nhân dẫn tới việc lợi suất thấp một cách đáng kinh ngạc tại châu Âu kể từ đầu năm tới nay. Chuyện này sẽ kéo dài trong bao lâu, hiện vẫn còn là điều gây tranh cãi".

Chương trình QE được kỳ vọng sẽ thúc đẩy nền kinh tế Eurozone và khôi phục hoạt động cho vay của khu vực ngân hàng trong khi vẫn giữ chi phí vay mượn của chính phủ và lãi suất ở mức thấp. Tuy nhiên, chủ tịch Mario Draghi cho rằng các quốc gia cần đẩy nhanh hơn nữa quá trình cải cách đồng thời kêu gọi một bước đột phá trong tiến trình hội nhập kinh tế châu Âu.

Tiếp theo là các tin tức đáng chú ý khác: Những thông tin mới nhất sau ngày họp đầu tiên của ngân hàng Trung ương Mỹ (FED); Euro giảm và những tác động đến nền kinh tế châu Âu; Điểm báo chủ đề: Quanh cuộc tranh cãi về hiệu quả ngành mía đường, Hiệp hội Mía đường gửi tâm thư lên Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn; Tốn kém chi phí vận hành, nhiều bệnh viện ở Hà Nội lơ là trong việc xử lý nước thải;... Mời quý vị quant tâm theo dõi bản tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Kinh tế Eurozone đón nhận những tín hiệu tích cực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO