Kim Jong Un nhận hai vị trí quan trọng trong đảng

30/09/2010 00:45

Sáng 29/9, hãng thông tấn KCNA của CHDCND Triều Tiên cho biết vị đại tướng 27 tuổi Kim Jong Un đã được giao chức vụ Phó chủ tịch Quân ủy trung ương của đảng Lao động Triều Tiên và là ủy viên của Ban chấp hành trung ương đảng.

Kim Jong Un nhận hai vị trí quan trọng trong đảng

Sáng 29/9, hãng thông tấn KCNA của CHDCND Triều Tiên cho biết vị đại tướng 27 tuổi Kim Jong Un đã được giao chức vụ Phó chủ tịch Quân ủy trung ương của đảng Lao động Triều Tiên và là ủy viên của Ban chấp hành trung ương đảng.

Từ trái qua, ba thế hệ: ông Kim Nhật Thành, Kim Jong Il và Kim Jong Un - Ảnh: Yonhap

Chức vụ mới được trao cho Kim Jong Un một ngày sau khi người con trai út này của chủ tịch CHDCND Triều Tiên Kim Jong Il được phong hàm cấp đại tướng 4 sao và bản thân chủ tịch Kim Jong Il tái đắc cử vị trí cao nhất trong đảng Lao động Triều Tiên.

Với những cương vị quan trọng này, Kim Jong Un được hưởng chế độ an ninh bằng đội cận vệ riêng.

“Với tư cách là Phó chủ tịch Quân ủy trung ương, Kim Jong Un sẽ càng nắm chắc trong tay lực lượng quân đội nước này”, Yang Moo Jin, một học giả tại đại học Seoul chuyên nghiên cứu về Triều Tiên, nhận định.

Bản thân ông Kim Jong Il là Chủ tịch Quân ủy trung ương.

Tuy nhiên, Kim Jong Un không có tên trong các thành viên thường trực mới được bầu của Bộ Chính trị trong đảng. Điều này có nghĩa là chàng trai trẻ vẫn còn một số việc phải làm trước khi thực hiện kế hoạch chuyển giao quyền lực.

Nhà lãnh đạo Kim Jong Il (ngồi giữa) tại cuộc họp đại hội Đảng Lao động Triều Tiên chiều 28/9 - Ảnh: Gretty Image
Bà Kim Kyoung-hui (một số tài liệu viết tên là Kim Kyung-hee), em gái duy nhất của ông Kim Jong Il, đứng giữa ở hàng ghế đầu tại cuộc họp đại hội Đảng Lao động Triều Tiên - Ảnh: Yonhap

Bên cạnh Kim Jong Un có bà cô 64 tuổi Kim Kyoung Hee vừa được phong hàm cấp đại tướng cũng là ủy viên của Ban Chấp hành trung ương đảng và chồng của bà là ông Jang Song Thaek (một số viết là Chang Song Taek) là thành viên của Quân ủy trung ương và là phó chủ tịch Ủy ban Quốc phòng, được coi là người đàn ông quyền lực thứ hai của CHDCND Triều Tiên.

Đảng Lao động Triều Tiên bầu các ủy viên Bộ Chính trị

Theo Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA), Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên (WPK) đã bầu các ủy viên và ủy viên dự khuyết Bộ Chính trị.

Ban lãnh đạo Bộ Chính trị gồm nhà lãnh đạo Kim Jong Il, ông Kim Yong Nam, Choe Yong Rim, Jo Myong Rok và Ri Yong Ho. Trong số 12 ủy viên khác của Bộ Chính trị có ông Kim Kyong Hui, Kim Yong Chun, Choe Thae Bok, Yang Hyong Sop. Ngoài ra, có 15 ủy viên dự khuyết, trong đó có ông Kim Yong Il và Jang Song Thaek.

Cùng ngày, Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên cũng đã họp phiên toàn thể và bầu ông Kim Chang Su làm Chủ tịch Ủy ban, ông Pak Myong Sun làm Phó Chủ tịch.

Tại phiên họp toàn thể cùng ngày, Nhà lãnh đạo Kim Jong Il đã được bầu làm Chủ tịch Quân ủy Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên; ông Kim Jong Un và ông Ri Yong Ho được bầu làm Phó Chủ tịch ủy ban này. Ngoài ra, Ủy ban này còn có 16 thành viên, trong đó có ông Kim Yong Chun, Kim Jong Gak và Jang Song Thaek.

TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Kim Jong Un nhận hai vị trí quan trọng trong đảng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO