Kiếm 7 tỷ đồng/năm vẫn sống “khổ” ở Mỹ

15/03/2012 09:02

Ở Mỹ, những hộ gia đình có mức thu nhập từ 250.000 USD/năm trở lên hiện nay được liệt vào diện “giàu”. Tuy nhiên, đã có không ít người Mỹ than phiền rằng, dù kiếm nhiều hơn số tiền này, họ vẫn không hề cảm thấy sung túc.

Kiếm 7 tỷ đồng/năm vẫn sống “khổ” ở Mỹ

Ở Mỹ, những hộ gia đình có mức thu nhập từ 250.000 USD/năm trở lên hiện nay được liệt vào diện “giàu”. Tuy nhiên, đã có không ít người Mỹ than phiền rằng, dù kiếm nhiều hơn số tiền này, họ vẫn không hề cảm thấy sung túc.

Theo tờ USA Today, thu nhập trung bình của các hộ gia đình tại nước này trong năm 2011 chỉ là 51.413 USD/năm

Tờ Wall Street Journal dẫn một bài viết trên blog cách đây khoảng một năm rưỡi của Giáo sư Todd Henderson thuộc Trường Luật Chicago cho biết, với hơn 250.000 USD, tương đương trên 5 tỷ VND, thu nhập mỗi năm, một gia đình sống ở một thành phố lớn ở Mỹ vẫn phải tiết kiệm.

“Cũng giống như hầu hết người lao động Mỹ, mỗi tháng gia đình tôi phải xoay tròn với các loại hóa đơn bảo hiểm, tiền bác sĩ, tiền điện nước, xăng xe, trông trẻ, tiền thực phẩm, điện thoại, truyền hình cáp…”, ông Henderson viết. Theo ông Henderson, nếu thuế tăng, chắc chắn gia đình ông phải cắt giảm chi tiêu.

Bài viết trên blog này của ông Henderson đã châm ngòi cho một cuộc đấu khẩu gay cấn trên mạng. Cư dân mạng “ném đá” ồ ạt Henderson và cho rằng, ông đang cố kể “nỗi khổ của nhà giàu”. Rốt cục, Henderson phải rút bài viết này khỏi trang blog và không dám xuất hiện nhiều trước công chúng nữa.

Gần đây, khi phong trào biểu tình “Chiếm Phố Wall” lan rộng, đòi hỏi sự phân chia thu nhập công bằng hơn trong xã hội Mỹ, và việc tăng thuế đánh vào người giàu trở nên “nóng” hơn bao giờ hết, thì những phát ngôn kiểu như của giáo sư Henderson càng dễ bị dư luận lên án.

Một nhân vật thu nhập cao khác đang có nguy cơ trở thành mục tiêu công kích của dư luận Mỹ. Đó là Andrew Schiff, người đứng đầu bộ phận truyền thông và marketing của hãng môi giới Euro Pacific Capital có trụ sở ở Connecticut.

Trong một bài viết về chuyện tiền thưởng đăng trên Bloomberg, Schiff cho biết, khoản lương 350.000 USD/năm, tương đương trên 7 tỷ VND, của anh không hề đủ để chi tiêu. “Tôi cảm thấy bế tắc”, Schiff nói với Bloomberg.

Theo Schiff, anh chật vật trong vấn đề tài chính khi phải trả tiền thuê một căn nhà hai tầng ở Brooklyn, cộng thêm một căn nhà sử dụng vào mùa hè ở Connecticut, cộng thêm 32.000 USD tiền học phí trường tư cho con gái.

“Tôi không thể hình dung mình sẽ làm gì nữa. Gia đình tôi sống trong một căn nhà chật chội hơn 100m2. Chúng tôi không có máy rửa bát và phải rửa bát bằng tay”, Schiff nói với Bloomberg. Theo Schiff, nếu muốn mua một căn hộ khiêm tốn ở khu vực lân cận, anh phải chi ít nhất 1,5 triệu USD.

“Tất cả những gì tôi muốn là những thứ mà khi lớn lên, tôi cho rằng, những người làm cha làm mẹ thành công phải có”, Schiff nói, đồng thời bổ sung thêm rằng, anh không hề muốn than vãn.

Wall Street Journal đã liên lạc với Schiff về những phát ngôn của anh trên Bloomberg. Schiff cho biết, mục đích chính của anh là muốn nhấn mạnh rằng, chi phí sinh hoạt ở New York đã thậm chí tăng vượt khả năng tài chính của tầng lớp giàu có.

“Mức lương 350.000 USD mỗi năm của tôi là cao, tôi biết. Ý tôi là tiền học phí và chỗ ở tại New York giờ đã là cao so với người thu nhập cao”, Schiff nói. Anh cho biết, 48% tiền lương của anh được dành cho việc đóng thuế. “Tiền thuế tôi phải đóng cao phi lý. Nào thì thuế liên bang, thuế bang New York, rồi còn thuế địa phương”, Schiff than thở.

Khi được hỏi về khả năng bị “ném đá” giống như Henderson trước kia, Schiff tỏ ra không ngần ngại. “Cứ để họ công kích tôi. Tôi chẳng quan tâm. Tôi chỉ nói đúng sự thật chứ đâu phàn nàn gì”, Schiff phát biểu.

Dù than khổ, Schiff có lẽ vẫn còn sung sướng hơn phần đông dân Mỹ. Theo tờ USAToday, thu nhập trung bình của các hộ gia đình tại nước này trong năm 2011 chỉ là 51.413 USD/năm, bằng khoảng 1/7 tiền lương của Schiff. Còn theo Cơ quan thuế vụ Mỹ, 1% số hộ gia đình có thu nhập cao nhất ở Mỹ tính đến năm 2009 có mức thu nhập 343.927 USD, đã tính lạm phát.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Kiếm 7 tỷ đồng/năm vẫn sống “khổ” ở Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO