Khủng bố tăng 70%, nhắm vào phụ nữ

LÊ CẨN/DNSGCT| 15/11/2015 01:00

Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon cho biết tại hơn 100 quốc gia và những vùng có xung đột, sự kiện khủng bố từ bên ngoài đã gia tăng 70%, không chỉ đe dọa an ninh quốc tế mà còn nhắm vào phụ nữ.

Khủng bố tăng 70%, nhắm vào phụ nữ

Gần đây, khi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc chủ trì một hội nghị với sự tham dự của các nhà lãnh đạo thế giới để bàn về sự đe dọa ngày càng tăng của chủ nghĩa cực đoan, Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon cảnh báo là mọi nỗ lực cần được thể hiện một cách đồng nhất.

Đọc E-paper

Theo ông, hiện nay, tại hơn 100 quốc gia và những vùng có xung đột, sự kiện khủng bố từ bên ngoài đã gia tăng 70%, không chỉ đe dọa an ninh quốc tế mà còn nhắm vào phụ nữ, làm tổn hại các giá trị của hòa bình, công lý và nhân phẩm con người. Đáp ứng lời kêu gọi hợp nhất, 25 nhóm phụ nữ và tổ chức phi chính phủ đã thành lập một liên minh mới nhằm chống lại chủ nghĩa cực đoan quá khích và quảng bá cho hòa bình và quyền con người. Mục tiêu chính của liên minh là đưa ra những sáng kiến mới cho thanh niên, giúp các thành phố hiểu biết về nhau và nhắm vào trọng tâm nghiên cứu.

Ông Ban Ki-moon dự trù đề xuất một chương trình hành động tại Đại hội đồng LHQ sẽ nhóm họp trong năm nay nhằm ngăn ngừa chủ nghĩa cực đoan. Theo ông, có năm ưu tiên hàng đầu cần được quan tâm, đó là thực hiện chương trình cho toàn xã hội; nỗ lực đặc biệt để tiếp cận với giới trẻ; xây dựng những định chế thật sự có trách nhiệm; tôn trọng luật pháp quốc tế và quyền con người; đề cao tầm quan trọng của việc không để bị chế ngự bởi nỗi sợ hãi.

Về mặt tổ chức, liên minh mới thành lập bao gồm Trung tâm Hồi giáo và Dân chủ Philippines, Hội phụ nữ bị ảnh hưởng bởi chiến tranh, Hội Al-Firdaws của Iraq, Hiệp hội vì quyền phụ nữ trong phát triển, Viện thông tin về chiến tranh và hòa bình, Trung tâm Carter và Hiệp hội dân sự về nhân quyền và giới tính.

Nước Mỹ có một tổ chức liên minh riêng bao gồm 60 quốc gia, trong đó có toàn bộ các quốc gia Ả Rập và ba thành viên mới là Nigeria, Tunisia và Malaysia. Hiện có gần 20 quốc gia đóng góp vào chiến dịch quân sự chống các tổ chức cực đoan như Boko Haram, Al Qaeda và Nhà nước Hồi giáo IS. Chúng không chỉ tuyển mộ họ hay sát hại những người phát biểu chống lại chúng, mà còn sử dụng phụ nữ như những món hàng trao đổi. Vì vậy, những phụ nữ là thành viên của liên minh thường hoạt động ở tuyến đầu của mặt trận chống lại chủ nghĩa cực đoan.

>Trong nỗi lo khủng bố

>FBI báo động nguy cơ khủng bố IS tấn công tại Mỹ

>Khủng bố "càn quét" học đường

>Thời tiết cực đoan: hiện thực của một thế giới nóng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Khủng bố tăng 70%, nhắm vào phụ nữ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO