Khi Facebook dành thiện cảm cho thế giới thứ ba

28/02/2014 07:07

Cuộc đấu tranh để giành được sự thừa nhận từ xã hội của những người thuộc giới tính thứ ba đã nhận được sự ủng hộ lớn từ Facebook.

Khi Facebook dành thiện cảm cho thế giới thứ ba

Cuộc đấu tranh để giành được sự thừa nhận từ xã hội của những người thuộc giới tính thứ ba đã nhận được sự ủng hộ lớn từ Facebook. Mạng xã hội này mới đây đã bắt đầu thử nghiệm tại Mỹ một hệ thống các tùy chọn đa dạng hơn về giới tính cho người sử dụng.

Hành động của Facebook được ủng hộ mạnh mẽ

>Facebook chống tham nhũng
>Ông chủ Facebook làm từ thiện 100 triệu USD
>
Tỷ phú Facebook hứa tặng tài sản làm từ thiện
>CEO Facebook bị phản đối vì luật nhập cư mới

Trước đây, chỉ có 2 tùy chọn: nam (male) và nữ (female). Tuy nhiên, hiện nay số lượng tùy chọn này tăng lên đến hơn 50 thuật ngữ khác nhau, gồm cả những từ nhạy cảm như chuyển đổi giới tính, lưỡng tính.

“Đối với một số người, hành động này của Facebook thật sự rất quan trọng”, Brielle Harrison, kỹ sư phần mềm tham gia dự án này của Facebook, nói. Harrison cũng thừa nhận mình đã thực hiện chuyển đổi giới tính từ nam sang nữ.

Hành động của Facebook cũng được những tổ chức nhân quyền và liên quan đến giới tính thứ ba ủng hộ mạnh. Irene Miller, Chủ tịch của hội những cha mẹ, gia đình và người bạn của những đồng tính nam và nữ tại Toronto (Canada), cho rằng hành động của Facebook sẽ mang lại hạnh phúc và sự tự tin cho rất nhiều người.

“Đây là bước đi lớn để giúp chúng ta nhận ra những trường hợp bị đối xử thiếu công bằng trong xã hội ”, Helen Kennedy, Giám đốc Điều hành Quỹ Nhân quyền Egale Canada nói.

Trước Facebook, mạng xã hội Google+ cũng cho phép người dùng lựa chọn giới tính là nam (male), nữ (female) hoặc khác (other) nhưng rõ ràng với các lựa chọn nhiều hơn và chính xác hơn mà Facebook thực hiện có lẽ sẽ giúp mạng xã hội lớn nhất thế giới này tiếp tục có những bước tiến vượt mặt so các đối thủ trong việc thu hút một lượng người dùng mới.

Một báo cáo năm 2011 của Viện Nghiên cứu Williams thuộc Đại học California của Mỹ ước tính có khoảng 9 triệu người Mỹ có giới tính không thuộc dạng nam hay nữ truyền thống.

Có thể thấy, chủ đề về giới tính lại tiếp tục nóng trong các năm gần đây khi những người thuộc giới tính thứ ba đang cố gắng đấu tranh để giành được sự thừa nhận của xã hội. Những cố gắng của họ dường như đang nhận được sự phản hồi khá tích cực như Google, Facebook đã làm.

Hành động của Google, Facebook và mới đây là của Tổng thống Mỹ Obama đã nhận được thiện cảm của nhiều người. Obama đã quyết định không tham dự buổi lễ khai mạc Thế Vận hội mùa đông Sochi tại Nga, một trong những lý do đưa ra là nhằm phản đối việc Nga thông qua dự luật cấm các cuộc thảo luận công cộng về quyền cũng như các mối quan hệ của dân đồng tính tại bất kỳ nơi nào mà trẻ em có thể nghe thấy.

Ngoài việc Tổng thống từ chối tham dự, đoàn Mỹ còn cử vài vận động viên thể thao nổi tiếng thuộc giới tính thứ ba như ngôi sao quần vợt Billie Jean King, cựu vô địch thế vận hội bộ môn trượt băng nghệ thuật Brian Boitano và vận động viên hockey trên băng Caitlin Cahow tham dự Sochi để bày tỏ thái độ phản đối chủ nhà Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Khi Facebook dành thiện cảm cho thế giới thứ ba
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO