Indonesia ngỏ ý muốn gia nhập TPP

Theo TTXVN| 27/10/2015 09:29

Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã có cuộc hội đàm với Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Nhà Trắng, cho biết nước này sẽ tham gia Hiệp định Đối tác Kinh tế Chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Indonesia ngỏ ý muốn gia nhập TPP

Rạng sáng 27/10 theo giờ Việt Nam, Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã có cuộc hội đàm với Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Nhà Trắng.

Nhà lãnh đạo Indonesia cho biết nước này sẽ tham gia Hiệp định Đối tác Kinh tế Chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Phát biểu sau cuộc hội đàm, Tổng thống Joko Widodo khẳng định “Indonesia có ý định gia nhập TPP.” Tuy không cung cấp thêm chi tiết, song ông Widodo nói rằng “Indonesia là một nền kinh tế mở với dân số 250 triệu người” và là “nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á.”

Về phần mình, Tổng thống Mỹ Obama đánh giá người đồng cấp Widodo đang lãnh đạo Indonesia “đi đúng hướng,” đồng thời bày tỏ mong muốn hợp tác với quốc gia Đông Nam Á này.

Indonesia đã nhiều lần bày tỏ quan tâm tới TPP, song đây là lần đầu tiên đưa ra tuyên bố rõ ràng cho thấy nước này có ý định nghiêm túc gia nhập hiệp định mà Mỹ cùng 11 đối tác khác đã hoàn tất đàm phán.

Chuyến thăm Mỹ đầu tiên của ông Joko Widodo trên cương vị Tổng thống Indonesia diễn ra trong bối cảnh quan hệ thương mại song phương Mỹ-Indonesia năm 2014 mới chỉ đạt 28 tỷ USD, được nhìn nhận là chưa xứng tầm với tiềm năng của nền kinh tế lớn nhất thế giới và nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á.

Indonesia, quốc gia Hồi giáo lớn nhất thế giới, cũng được đánh giá có nhiều điểm tương đồng với Mỹ trong cuộc chiến chống khủng bố, trong đó có cuộc chiến chống IS ở Iraq và Syria.

>Thái Lan: Không vội gia nhập TPP

>Mỹ - Nhật: Nước cờ chiến lược mang tên TPP

>75% người dân Canada lo lắng tác động của TPP

>Nhờ TPP, Thủ tướng Shinzo Abe "ghi điểm" với người dân Nhật

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Indonesia ngỏ ý muốn gia nhập TPP
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO