Hàn Quốc: Mệt mỏi chống nghiện internet

08/04/2010 05:33

Doanh số trò chơi điện tử ở Hàn Quốc đạt mức tăng trưởng rất cao. Nhưng đằng sau đó là cả một vấn đề xã hội mà quốc gia năng động này đang đối mặt.

Hàn Quốc: Mệt mỏi chống nghiện internet

Doanh số trò chơi điện tử ở Hàn Quốc đạt mức tăng trưởng rất cao. Nhưng đằng sau đó là cả một vấn đề xã hội mà quốc gia năng động này đang đối mặt.

Một quán cà phê Internet ở Seoul - Ảnh: CNN

Khi còn học cấp III, Cheong Beom Seok thường ngủ gục trong lớp do ở nhà chơi điện tử suốt đêm. Nay đã vào ĐH Quốc gia Hàn Quốc, Cheong chỉ chơi điện tử 2-3 giờ, khoảng 3 lần/tuần. Chàng trai 23 tuổi này là một trong số hiếm hoi những người thoát khỏi tình trạng nghiện Internet.

Một cuộc thăm dò do báo Chosun Ilbo tiến hành cuối tháng 3 cho thấy hơn 14% thanh thiếu niên Hàn Quốc tuổi từ 9-19 mắc chứng nghiện Internet và gặp khó khăn trong việc hòa nhập đời sống xã hội thường nhật.

Một thăm dò khác của Cơ quan Phát triển và cơ hội kỹ thuật số Hàn Quốc tiến hành năm 2007 cho thấy 168.000 thanh thiếu niên (chiếm 2,3%) mắc chứng nghiện Internet nghiêm trọng, trong khi 12,1% khác - tương đương 867.000 người - thuộc dạng “con nghiện tiềm năng”.

Một cuộc thăm dò của Bộ Y tế - phúc lợi xã hội và gia đình tiến hành năm 2009 cho thấy 2% số học sinh lớp 4 (12.000 người) có nguy cơ rất cao sẽ trở thành người nghiện Internet.

Các thống kê cho thấy khuynh hướng ngày càng gia tăng về số lượng và hạ thấp về độ tuổi nghiện Internet. “Thực tế có thể nghiêm trọng hơn rất nhiều so với con số thống kê” - Seong Yoon Sook, một nhà nghiên cứu ở Viện Chính sách thanh niên quốc gia, khẳng định.

Trước kia, Chính phủ Hàn Quốc thực hiện chương trình hỗ trợ tài chính giúp 100.000 hộ gia đình thu nhập thấp được mua máy tính và kết nối Internet nhằm thu hẹp khoảng cách về hưởng thụ thông tin và giáo dục. Nhưng chính sách này có tác dụng phụ là làm gia tăng số thanh thiếu niên nghiện Internet ở những gia đình mà cha mẹ không quan tâm đầy đủ đến con cái.

Kể từ năm 2010, các cuộc xét nghiệm chứng nghiện Internet sẽ được Bộ Y tế - phúc lợi xã hội và gia đình tiến hành thường niên với khoảng 1,3 triệu học sinh các lớp 4, năm thứ nhất sơ trung (lớp 7) và năm thứ nhất cao trung (lớp 10).

Thống kê cho biết Hàn Quốc có khoảng 2 triệu công dân mắc chứng nghiện Internet, mặt trái của đất nước đang có tỉ lệ người dùng Internet cao nhất thế giới. Đã hơn một thập kỷ qua, đó là vấn đề hóc búa đối với chính quyền kể từ khi hơn 90% gia đình ở Hàn Quốc kết nối với Internet tốc độ cao.

“Nghiện Internet không chỉ có ở học sinh trung học mà cả ở sinh viên và người trưởng thành có công ăn việc làm. Đó là vấn đề tâm lý và xã hội phức tạp không dễ giải quyết” - phó giáo sư Lee Dong Hun ở Viện Tư vấn tâm lý thuộc ĐH Quốc gia Pusan giải thích.

Một số trường hợp nghiện Internet đã trở thành bi kịch xã hội. Đầu tháng 3, một bé gái ba tháng tuổi thiệt mạng vì bị bỏ đói khi cha mẹ bé ngồi lì ở quán cà phê Internet suốt 12 giờ liền để chơi trò Prius trực tuyến. Tháng trước, một thanh niên 22 tuổi quay lại quán cà phê Internet để chơi điện tử ngay sau khi giết chết mẹ ruột của mình do bà rầy la anh ta vì chơi điện tử quá nhiều.

Để đối phó, Chính phủ Hàn Quốc đã phát động chiến dịch “i-Action 2012” bằng cách cử thêm hàng nghìn chuyên gia đến các trung tâm cai nghiện Internet và những đường dây nóng tư vấn.

Người nghiện Internet sẽ được cung cấp phần mềm miễn phí có hẹn giờ tắt máy tự động hoặc “hệ thống gây mệt mỏi” làm nản người chơi bằng cách giảm tốc độ trò chơi hoặc tăng độ khó. Chính quyền còn tính đến biện pháp cực đoan hơn là cấm quán cà phê Internet mở cửa thâu đêm với giá chỉ khoảng 1,1 USD cho một giờ online.

Tuy nhiên, các chủ tiệm Internet cho rằng họ không phải là người có lỗi chính, mà vấn đề trước hết là do áp lực quá lớn từ xã hội vận động không ngừng nghỉ và cạnh tranh khốc liệt ở Hàn Quốc. Tất cả bắt đầu từ cuộc chạy đua vào trước cấp III, rồi kỳ thi đại học khủng khiếp.

Sau khi tốt nghiệp, người Hàn Quốc làm việc trung bình 2.256 giờ/năm, vào loại nhiều nhất thế giới, theo thống kê của Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD).

“Xã hội Hàn Quốc rất năng động nhưng đầy sức ép, đòi hỏi làm việc kéo dài hàng giờ liền và cạnh tranh gay gắt. Hầu hết người Hàn Quốc tìm được cách sống sót và vượt qua, nhưng những người khác phải quay sang nhờ cậy Internet” - ông Lee nói.

Khó khăn còn nằm ở chỗ hiện nay thị trường trò chơi điện tử tại Hàn Quốc với khoảng 30.000 nhà sản xuất đã phát triển tới mức được dự đoán đạt giá trị 5,5 tỉ USD trong năm 2010 và tiếp tục tăng trưởng ở mức 17% mỗi năm, theo Cơ quan Sáng tạo Hàn Quốc. Trong khi đó, các quán cà phê Internet kiếm được 600 triệu USD trong năm 2009.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hàn Quốc: Mệt mỏi chống nghiện internet
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO