Guatemala: cả trăm người cứu hộ bị chôn vùi

07/09/2010 03:15

Chỉ trong hai ngày cuối tuần qua, những trận thịnh nộ của thiên nhiên ở Trung Mỹ lẫn Nam bán cầu đã khiến hàng trăm người thiệt mạng và bị thương.

Guatemala: cả trăm người cứu hộ bị chôn vùi

Chỉ trong hai ngày cuối tuần qua, những trận thịnh nộ của thiên nhiên ở Trung Mỹ lẫn Nam bán cầu đã khiến hàng trăm người thiệt mạng và bị thương.

Một nạn nhân còn sống sót được đưa ra khỏi đống đất đá khổng lồ ở Guatemala ngày 5/9 - Ảnh: Reuters

Mưa lớn và lở đất liên tục đã làm ít nhất 54 người chết ở Guatemala và con số sẽ còn tăng cao. Reuters cho biết vụ lở đất thứ nhất xảy ra tối 4-9 trên km 171 đường cao tốc Inter American đã chôn vùi một xe buýt chở đầy hành khách và năm chiếc xe khác.

Khoảng 100 cư dân địa phương đang tìm cách cứu hộ tại hiện trường thì bị một khối đất đá khác đổ ụp xuống chôn vùi vào ngày 5-9.

30 trận lở đất tiếp nối

Truyền hình địa phương chiếu cảnh chiếc xe buýt bị bẹp gí dưới đống đất đá khổng lồ đổ từ trên cao xuống. “Số người chết còn tăng lên do một trận lở đất khác tiếp tục đổ ụp xuống chôn vùi những người dân địa phương đang cứu hộ các nạn nhân. Hi vọng sống sót của số người còn lại rất mong manh vì đất đá quá nhiều” - Sergio Vasquez, đội trưởng đội cứu hộ tại hiện trường, cho biết.

Trong khi đó tại km 82 cùng cung đường này, một vụ lở đất khác đã chôn vùi chiếc xe buýt cỡ nhỏ làm một người chết tại chỗ và nhiều người bị thương.

Khoảng 150 binh sĩ khẩn trương tìm kiếm nạn nhân nhưng mưa lớn đang gây cản trở việc cứu hộ. “Phải mất khoảng hai ngày mới có thể tìm hết nạn nhân, tuy nhiên còn tùy thuộc thời tiết trong thời gian tới” - Jose Rodriguez, người phát ngôn của đội cứu hộ tại hiện trường, nhận định.

Theo AFP, trong hai ngày qua hơn 30 trận lở đất khác nhau đã cắt đứt đường cao tốc Inter American, một trong những con đường huyết mạch ở Guatemala.

“Thảm kịch quốc gia” - Tổng thống Alvaro Colom đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp. Ông cho biết khoảng 12.000 người đã được sơ tán đến nơi an toàn do chính quyền quan ngại lở đất ở các vùng núi tiếp tục diễn ra. Ông Alvaro cho rằng người dân khu vực trên đang phải gánh chịu hậu quả thảm họa thiên nhiên do nạn phá rừng gây ra.

Úc: trận lũ lụt tồi tệ nhất

Trong khi đó ngày 6-9, hàng chục ngàn người ở bang Victoria (Úc) phải sơ tán khẩn cấp khi nước lũ dâng cao ở một số khu vực. Hơn 300 căn nhà bị nhấn chìm trong nước - đài phát thanh ABC cho biết. Gió mạnh khủng khiếp đã làm bật gốc cây, tốc mái hàng trăm căn nhà, gây mất điện, lở đất trên diện rộng và nước các con sông trong vùng đang dâng cao.

“Có khoảng 300 gia đình bị lũ ảnh hưởng từ cuối tuần qua, 11 thị trấn trong vùng phải sơ tán do lũ lụt và gió quá mạnh” - Cơ quan khẩn cấp quốc gia Úc (SES) cho biết.

Anthony Griffiths, thị trưởng thành phố Wangaratta ở phía bắc bang Victoria, cho biết đây là trận lũ tồi tệ nhất của vùng này từ năm 1998 đến nay và có thể tương đương với đỉnh lũ năm 1993. “Tuyết tan và mưa lớn liên tục có thể làm tình hình căng thẳng thêm” - thị trưởng Griffiths nhấn mạnh.

Trong khi đó giới chuyên gia cho rằng cơn lũ tồi tệ này là một phần của hiện tượng biến đổi khí hậu gây nên.

Chính quyền cảnh báo các thành phố phía nam bang Victoria sẽ phải đối mặt với nguy cơ lũ lụt tiếp nối khi mực nước ở các con sông trong vùng chưa bình ổn trong vài ngày tới. Reuters dẫn lời ông Stephen Warren, giám đốc SES, cho biết gió mạnh cũng làm cây cối bật gốc, thổi tốc nhiều mái nhà và làm mất điện trên diện rộng ở bang Nam Úc và New South Wales.

Tính đến nay ít nhất 53.000 người trên khắp nước Úc đã được cảnh báo sơ tán từ khi lũ lụt xảy ra. Chính quyền các địa phương cho biết đã có khoảng 4.000 cuộc gọi kêu cứu từ những nạn nhân bị kẹt trong nước lũ hai ngày qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Guatemala: cả trăm người cứu hộ bị chôn vùi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO